LIZARD SAMONTE/ SEAN ALEXEN MENDES POV
Kasama ko ngayon Stella ipapasya ko na muna sya ngayong hapon hanggat Hindi pa ready ang lahat.
***FLASHBACK***
Pagkagaling namin ng parents ko na imeet yung mga totoong parents ko ay nahiga agad ako sa kama.
Kring....Kring....
Someone's calling, unknown number kaya Hindi ko Alam Kung sino pero sinagot ko.
"Hello"-ako
"Lizard"-sya pero pamilyar ang boses nya
"Who's this?"-ako
"Harvey Jon Merell"-Harvey, siya Lang pala
"Bakit ka napatawag?"-ako
"I need your help"-Harvey
"Help?about what?"-ako
"About your sister I'm planning to do a surprise for her tomorrow in ****"-Harvey, and sinabi nya sakin ang lahat tungkol sa Plano nya,ako lagi ang sumama Kay Stellariana dahil planado na Hindi sya papansinin ng lahat ng kaibigan nya, ako lang ang iintindi sa kapatid ko dahil ako rin ang magdadala sa kanya patungo sa venue ng suprise. Dinala ko din sya sa ibang restaurant para makakain agad yung mga kasabwat at sabay sabay na bumyahe papunta sa venue medyo malayo kasi yun, dadalhin ko muna si Stellariana sa isang museum para malibang at magpalipas na din ng oras, dapat ay 3 kami ng hapon pupunta dun para saktong sunset ang dating namin.***END OF FLASHBACK***
Nasa isang museum na kami ni Stellariana at enjoy na enjoy naman sya sa katitingin dito, binabasa din nya pati yung history about that particular things. Pagkatapos na museum ay nagbyahe nanaman kami dadalhin ko sya sa isang mall para ibili ng damit na susuotin nya para mamaya. Habang nasa byahe napansin kung parang may iniisip sya.
"Ang lalim naman ng iniisip ko Stellariana"-ako
"Absent nanaman kasi ako kuya eh, kahapon di na nga ako nakapasok pati pala ngayon"-Stella
"So iniisip mo bang sana ay Hindi nalang tayo namasyal?"-ako
"Syempre hindi kuya, enjoy na enjoy nga ako eh"-si Stellariana
"Don't worry ngayon Lang naman to tsaka Saturday naman na bukas eh walang pasok"-ako
"Kung sabagay promise next week di na ako liliban sa klase"-Stellariana
"Haha yeah bawi ka nalang next week"-ako
"Sana that time pansinin na ako ng mga kaibigan ko lalong Lalo na si Harvey"-may lungkot na Sabi ni Stellariana
"Oo naman just think positive little sis"-ako
"Hayyyys, by the way San tayo pupunta kuya?"-Stellariana
"Sa mall"-ako
"Huh?"-Stellariana
"Ibibili Lang Kita ng things, I want you to be my princess this day"-ako
"Yahh ang sweet naman ng kuya ko, pero Hindi naman kailangan na magmall pa tayo ihh"-Stellariana
"I know dahil simula ng malaman Kung ikaw kapatid ko ikaw na din ang nag-iisang prinsesa ko"-ako
"Yiehh, pero wala ka ba kuya girl friend?"-Stellariana na ikinagulat Kong itinanong nya.
"Ngsb"-ako
"Weh??sa gwapo mong yan kuya hundi ka pa nagkakaroon?"-Stellariana na mukhang Hindi naniniwala sa sinabi ko.
"Promise never ako nqgkaroon"-ako
"And if mayroon na gusto ko ako agad ang makaalam huh"-Stellariana
"Oo naman Stellariana promise, pero matagal na ata mangyayari yun"-ako
"We're not sure"-Stella. Nakarating na din kami sa mall, ipinark ko yung kotse sa lugar na madali ko lang mahahanap. Pumasok kaming dalawa at dumiretso sa tindahan ng heels, pinapili ko sya ng gusto nya tumanggi sya nung una dahil andami daw nyang heels sa bahay pero napapayag ko naman sya. Pinili nya ay skintone heels na bagay naman sa kanya. Sunod kaming pumunta sa tindahan ng mga dress pinapili ko sya sa may cocktail dress tumanggi nanaman sya pero napapayag ko din naman, pinili nya yung kulay peach na cocktail dress ang ganda talaga ng kapatid ko. Pumunta naman kami sa mga jewelries.
"Sir are you looking some gift your girlfriend?"-saleslady
"She's my sister"-ako
"Oh really?hihi akala ko po girlfriend mo eh"-saleslady
"It's fine"-ako dumiretso na kami sa may necklace area ibinili ko sya ng silver necklace na black heart na pendant, ibinili ko din sya ng bracelet na silver din. Ang earring nya is heart din kulay red na may silver small heart sa gitna nito. Pumunta naman kami sunod sa salon, kinulot Lang at inayusan yung mahaba at itim nyang buhok, nagpalagay din sya ng manicure sa kamay at paa. Nakamake-up din sya ng very light. Suot na nya lahat ng binili namin ngayong araw perfect, napakaganda talaga ang kapatid ko. Ipinalagay ko sa isang bag yung uniform na pinaghubaran nya at nagulat sya ng makitang iba na rin suot ko. Naka formal attire ako ngayon tulad nya.
"Kuya?may date ba tayo?"-Stellariana
"Oo Stellariana at tayong dalawa ang magdedate"-ako, ngumite sya sakin at humawak sa braso ko hawak ko naman sa kabilang kamay yung uniform namin.
"Let's go kuya"-Stellariana
"Mukhang excited ka Little sis huh"-ako
"Oo naman kuya"-sya. Habang palabas kami ng mall nakatingin samin yung mga tao, akala nila siguro is magkasintahan kaming dalawa ni Stellariana.
Hinanap namin yung kotse at di naman kami nahirapan, inalalayan ko syang makapasok sa loob at tsaka pumunta na ako sa driver seat at nagsimulang magmaneho. 3:03 na ng hapon sakto aabotan namin yung sunset.
"Kuya San naman tayo magdedate?"-Stellariana
"Syempre secret muna Stellariana"-ako
"Yiehh naeexcite naku"-so Stellariana na mukha nga talagang excited. Dalawa't kalahating oras ang byahe papunta sa venue ng surprise. Isang oras palang ang nakakalipas pagtingin ko Kay Stellariana tulog na. Naka seatbelt sya Kaya Hindi naman sya matutumba. Grabi kahit tulog ang ganda pa rin ng kapatid ko mukha syang isang anghel na mahimbing na natutulog. Isa't kalahating oras pa ang byahe namin.
"Sige lang Stellariana magpahinga kana muna dahil Alam Kong pagod ka para may energy ka mamaya"-ako at itinuon na sa pagmamaneho ang tingin.STELLARIANA POV
Nagising ako dahil sa ingay ng hampas ng alon, tiningnan ko ang paligid. Asan ako?bakit nasa tabing dagat ako?
"Kuya!"-sabi ko at tumingin sa driver seat per wala sya dun. Asan na si Kuya?iniwan nya ako dito?akala ko ba may date kami at Sabi nya Hindi nya ako iiwan, pero asan na sya?bakit walang tao?nasa Philippines pa ba ako? Hala baka naman nananaginip Lang ako. Sinampal ko ang aking sarili.
"Aray!"-ako, Hindi naman ehh, tiningnan ko yung backseat pero walang tao ng may mapansin akong tao sa may gilid ng bintanang kinaroroonan ko at yun ay si..
"Crane?"-ako kumaway ito sakin ng nakangite. Anong ginagawa nya dito?at bakit kami nandito?lumabas ako ng kotse at agad naman nya akong inalalayan.
"You're so gourgeous"-Crane, naalala ko naka cocktail dress pala ako at heels habang nakatungtong sa buhanginan,. Nagulat ako ng buhatin ako ni Crane, buhat na pang bagong kasal.
"Let's go"-sya, tumango nalang ako bilang tugon. Karga karga nya ako hanggang sa makarating kami sa dami ng dagat na Kung saan at may yate na naghihintay, ibinaba ako ni Crane sa may tulay papunta sa yate. Naglakad kami papasok at sumalubong samin si Kuya.
"Kuya? akala ko iniwan mo na ako"-ako sabay yakap sa kanya
"Never little sis"-Kuya
"Bakit tayo nandito ano ba ang nangyayari?akala ko galit ka sakin Crane"-ako
"Hindi yun mangyayari"-Crane
"Let's go"-si kuya at ilang sandali Lang ay umandar na ang yate. Mga 15 minutes yung byahe Hindi ko man Lang magawang makapagtanong wala man Lang ako kaideya ideya Kung bakit kami naririto.