STELLARIANA POV
Pupunta kami ng parents ko sa isang restaurant malapit lang samin dahil imemeet raw namin yung long lost brother ko. Hindi nga ako makapaniwala na may kapatid ako at kuya ko pa, according kila mom nakidnapped raw yung kuya ko ng baby pa ito my parents do everything to find him pero nabigo sila pero kanina lang daw is may information na sila about him. My parents didn't tell me about him which is hindi ko alam kung ano ang dahilan. Actually excited na kinakabahan ako ngayon, magkamukha kaya kami?Kung ano-ano na ang pumapasok sa isip ko tungkol sa kanya. Ilang sandali lang ay nakarating na kami at pagkapasok ay tumingin-tingin sa paligid. May tinawagan si mom at tumatango-tango pa sya habang may kausap.
"They're here, nagpapark lang daw"-mom
"Let's find a seat"-Dad, umupo kami sa bakanteng table. Ilang sandali lang ay may tatlong pumasok ng restaurant mukhang mag-asawa na kasing edad lang ng parents ko at..at si Lizard?anong ginagawa nya dito?sila ba parents nya?hmmm. Kumaway ito sakin ng nakangite kaya't kumaway rin ako pabalik, akala ko sa ibang pwesto sila uupo pero nagulat ako ng lumapit ito sa table namin.
"Mr and Mrs Mendez?"-Babaeng kasama ni Lizard
"Yes kami yun, and your Mr and Mrs Samonte?"-Mom
"Yes"-Mrs Samonte
"And he is?"-Mom
"Lizard?anong ginagawa nyo dito?sila ba parents mo?hello Po"-ako
"Magkakilala kayo?"-Mr Samonte
"Yes po were in the same school"-ako
"What a coincidence?"-Mrs Samonte
"Bakit po?btw mom asan na po ba yung imemeet natin?"-ako
"They're here"-mom
"Where?"-ako
"Here"-Lizard
"Hu-huh?"-ako
"Yes Stella, sila yung mga imemeet natin para ipakilala satin yung kapatid mo"-Dad
"But where he is?"-ako
"I'm here little sis"-Lizard, nagulat ako ng magsalita si Harvey,,sya?sya ang kapatid ko?
"Mr and Mrs Mendez he's Lizard Samonte your son"-Mr Samonte
"Son"-mom at niyakap si Lizard ganun din si dad habang ako ay lutang pa rin at Hindi makapaniwala na si Lizard pala ang nawawala kong kapatid na kanina ko lang din nalaman. Umiiyak na sila mom and dad siguro dahil miss na miss na nila si Lizard which is kuya ko pala, nakakahiya naisip ko pa naman dati na sana sya nalang yung minahal ko, nakakahiya talaga.
"Stellariana Hindi ka man lang ba yayakap sa kuya mo?"-Lizard, ngumite pako sa naisip ko bago pumunta sa kanya at yumakap.
"Haha akalain mo yun magkapatid pala tayo"-ako
"Kaya nga di Kita magawang iwan simula nung makita Kita kanina"-Lizard
"Alam mo na nun na kapatid mo ko?"-ako
"Yes Stellariana"-Lizard
"Why you didn't tell me?"-ako
"Dahil may time din para malaman mo ang lahat-lahat"-Lizard
"Pero masaya ako na ikaw pala kapatid ko, welcome back kuya Lizard"-ako at humiwalay na sa pagkakayakap sa kanya. Naupo na kaming lahat ganito arrangement sa bilog na table Mr Samonte-Mrs Samonte-Lizard-ako-mom-dad. Umorder na sila ng pagkain at nagsimula na din kaming magsikain.
"Ikaw pala iha ang kapatid ni Lizard"-Mr Samonte
"Yes po hihi nabigla nga po ako ng sabihin ni mom kanina na may kapatid ako"-ako
"Maybe because they didn't tell you about Lizard"-Mrs Samonte
"Yeah Tama po kayo"-ako
"Kasi akala namin na Hindi na muli pang mababalik samin si Lizard"-Mom at tiningnan si Kuya.
"Ipinagbubuntis ko nun si Stella ng mawala si Lizard simula nun naghanap kami ng naghanap hanggang sa three years old na si Stella sumuko na kami dahil wala kaming nahahanap kahit clue man lang"-mom na naluluha pa
"Don't worry mom Hindi ko naman iniisip na hindi nyo man Lang ako hinahanap laging nasa isip ay Hindi lang tayo pinagtatagpo pa ng tadhana, Kaya ng lumaki ako ay nagpatulong ako sa mom and dad ko na kumupkop sakin na tulungan ako para mahanap ko kayo at Hindi naman kami nabigo"-Kuya
"Thank you so much Mr and Mrs Samonte"-Dad
"It's our pleasure na matulungan si Lizard actually thankful kami na dumating sya samin dahil naramdaman man Lang namin Kung pano ang feeling ng may anak, wala pa kasi kaming anak that time nung napunta sya samin pero ngayon may anak na kaming kambal 12 years old palang sila nagpapahinga sa bahay galing school Kaya di nakasama"-Mrs Samonte.
"By the way mom ano po ang real name ni Kuya Lizard?"-ako
"Sean Alexen Mendez"-Kuya
"Alam mo?"-ako
"Yes dahil sa nagpa-investigate kami kaya't nalaman ko ang ilang information about my past"-kuya
"Hmm I see"-ako. Nagkwentuhan pa kami habang kumakain hanggang sa pumatak ng 8 ng gabi na napagdesisyunan naming lahat na umuwi na,si kuya Lizard ay uuwi ngayon sa bahay ng pamilyang kumupkop sa kanya at simula bukas samin na sya uuwi. Excited nakung makasama si Kuya, niyakap namin nila mom and dad si Kuya bago kami maghiwahiwalay pauwi.
"See you tomorrow son"-dad.
"Ingat kayo, thanks God your back son"-mom
"See you kuya"-ako.
Nagsialisan na sila kaya't umuwi na din kami, pagkarating sa bahay ay ikinwento sakin nila mom ang lahat tungkol sa nangyari kay kuya, same year kami ipinanganak January si Kuya tas December ako. Mga 9 ng gabi ay umakyat naku sa kwarto at nahiga, grabi nakakapagod tong araw na ito sakin. Ang daming nangyari, may sakit at saya akong naramdaman at may mga bagay din akong nalaman. Nalaman ko na magpinsan lang pala sila Harvey and Jana at magkapatid naman kami ni kuya Lizard. Ang dami namang pasabog sa araw na to, Kaya lang Hindi ako nakapasok sa mga classes ko. Hindi pa din pala kami okay ni Harvey,pero sana maging ok na kami handa ko naman syang tanggapin kung kailan man nya gustong bumalik, hindi naman kasi nagbago yung pagmamahal ko para sa kanya, Mahal na Mahal na Mahal ko pa rin sya. Mula noon hanggang ngayon sya pa rin ang nasa puso ko. Bumalik ka Lang Harvey at tatanggapin kita..