====Chapter 1====
FriendsSobrang nakakabored ang klase ko ngayon. He's supposed to be here!
TLE namin ngayon and palitan ng classroom kapag gentong subject. Section 1 sya at section 2 ako and we are classmates in this class.
Pero wala sya... nasa meeting pala ang luko!
Hays hindi pa naman natuloy ang pagcutting ko ng klase ng dahil sa kanya.. Tapos... Tapos wala naman pala sya dito!
Ang sarap umiyak!
Lord! Pag nakita ko ang bebe ko ngayon naku! Hindi po muna ako mag-kacutting ngayong hapon!
Natapos ang klase namin at lumabas na ako ng classroom. Vacant ako ngayon kaya didiretso ako sa likod ng school kung nasaan ang tropa.
Habang naglalakad ako sa hallway i stopped on my tracks when i saw him.
Papunta na sya sa classroom nila na katabi lang ng classroom ko! Nakita ko na naman sya then i saw a girl na kumapit sa braso nya.
Kumulo ang dugo ko nag-uusap sila ngayon sa harap ng classroom nila.
Grr. Akin lang ang bebe ko. Akin lang sya. Bebe ko yan!
"zia! "
"ay bebe ko! " napasigaw ako bigla. Napatingin ang ibang mga estudyante sa akin.
"talaga bebe mo na ako?"patrick made a goofy smile and i want to punch his face right this moment.
"assumero! " i shouted at him. Naglakad na ako palabas ng building at nakasunod naman ito.
"yieeh! Bebe mo na pala ako sky ha! " he teased.
"hoy star fish tigil tigilan mo nga ako! Dun kana sa jowa mong pang labing- isa at baka mag selos nanaman un sa akin." i told him at dumiretso na sa likod ng building.
Pagkaliko ko sa last Building
Nakita ko sila na nakaupo sa damuhan. Tinignan lang nila ako at bumalik na sa mga ginagawa nila.Si tracey na nag susuklay at nagpapaganda sa maliit nyang salamin.
Si amanda na nag se-cellphone.
si cris na nag gigitara.
At si jared na nakangise kaagad sa akin
"so how was your class ziana? " jared asked in a sarcastic tone. Un ung way nya para inisin ako kase umattend ako ng klase at alam nyang wala dun ang bebe ko.
Jared is my type of guy because of his bad boy look at bad boy talaga sya. Pero loyal talaga ako sa bebe ko eh.
Sinabi ko na rin sa kanila na nag promise ako kay Lord na hindi muna ako mag-kacutting ngayon.
Amanda made a face but hindi na sya makakatangge pa. I made my choice at alam nilang un ang gagawin ko. What zia wants zia gets.
Nasa canteen na ako at oras na ng lunch. And guess what?! Kasama ko ang tropa. It's very unusual for us to be found in our school canteen kase base nalang sa mood namin aalis kami ng school then sa mall kami kakain or wala talaga kaming ganang kumain.
Our group is the noisiest. At alam ko ang mga taong nakapaligid sa amin ay may mga sinasabi na masasamang salita tungkol sa amin. But i didn't...i mean we didn't mind.
Let them state their own opinion about us. Pero hindi nila alam ang totoo. They don't really know us at hindi naman talaga namin sila kilala so why bother right?
Im really happy and proud because i have friends like them. Kahit na ang tingin ng ibang estudyante sa amin ay bad influence kami. But we really have different kinds of story na kung saan un ang nagpalapit sa amin.
Friends are for keeps and not for trash.
Si cris na joker.
Si amanda na judgemental.
Si jared na bad boy talaga at trouble maker.
Si patrick na player ng laro at ng tao.
Si tracey na katulad ni patrick.
At ako. Na pinakamaganda sa grupo.
(sorry wala na kayong magagawa ako bida sa story na toh! Hahaha)
Lunch ended at natapos din ang quiz namin sa math. Last subject na namin toh. Our teacher in math maam cheska said na ibigay na daw namin ang mga papel sa may ari and she will start calling us by our surnames and we will tell her our score.
As always binigay ko na sa katabi ko ang papel nya. She's anna a loner and a shy girl. But i really like her she don't Judge me like everybody does.
Sa boys ang may pinakamataas na sagot ay si daniel he got 38 out of 50.
Nang si anna na ang tinanong sinabi nya na ang score nya. She got a perfect score! I know that already ako lang naman ang nag check ng papel nya.. duh!
And as always di nanaman tinawag ang pangalan ko. Tinignan ko ang papel ko at kinagat ang pang ibabang labi.
"siguro mababa na naman ang nakuha ni sky kaya di tinawag ang pangalan nya. Tsk such a loser. Bat ba nasa section natin yan? " i heard one of my classmates said.
"kaya nga.. Lagi nalang di tinatawag pangalan nya pag may quiz tayo. Siguro nga laging bagsak. Atsaka lagi syang nag kacut ng classes nya. Pero paano parin sya nakakastay sa section 2 kung puro mababa ang quizes nya? "
Another one said. Bulong pa ba yon o sadya na?"shh baka marinig kayo. Siguradong binabayaran nyan ang mga teachers dito sa school. Mayaman kase eh. Tsk."
Grabe hindi ko talaga sila naririnig noh?! Hindi sila sa harapan ko nakaupo noh?! *insert sarcastic voice here please*
Tsk! Mga chismosa! And storytellers!
Napalingon ako kay anna nag bigay lang ng apologetic smile kasi rinig nya rin. Buti pa sya alam nya ung totoo.
Tapos na ang klase namin at lumabas na silang lahat.
Tinignan ko ang papel ko at napakagat ng labi uli. Lumapit ako kay maam at ibinigay na ang papel ko.
May narinig pa ako sa mga kaklase ko na susuhulan ko daw si maam dahil sa paglapit ko. I laughed at my own mind. Sana nga nasusuhulan ang mga teachers. I wish!
Tumingin sa akin si maam.
"stop cutting classes and maybe baka makuha mo ang gusto mo" she adviced. I smiled at her at naglakad na sa palabas ng pinto. I heard her sigh.
Nakita ko ang pag tingin nya sa papel ko.
"at palaging minamalian ng isa para di nya maperfect." she mumbled bago ko maisarado ng tuluyan ang pinto.
-----
Nag jeep ako papauwi dahil nag titipid ako ngayon. Wala kasing ibinigay na pambayad na pamasahe ang mga magulang ko at lahat ng yun ay kinukuha ko lang sa allowance ko.
Ang hirap talagang mag commute haggard na haggards na si ako.
My car is banned from me for a week at grounded din ako for a week also. Kaya nga sa school lang ako nag kacutting to go to the mall or somewhere eh.
Nahuli kasi ako na tumatakas para lang makipag karera sa isang tournament na sa kalsada gaganapin. And my parents are grateful na napigilan pa nila akong pumunta dun sa event.
Bumaba ako sa gate ng subdivision namin. Nakita ako ni manong guard at tinawagan nya na ang driver ng bahay namin. Gento kami lagi. Maghihintay ako na sunduin ng driver namin galing sa bahay at pupunta sya dito para sunduin ako tapos uuwi na kami ng bahay.
Perks of being grounded.
Pag kauwi ko nang bahay ay dumiretso na ako sa kwarto. Binuksan ko ang skype ko at nakipag video call kay cian(si-yan)
<how's school? >
Tinignan ko ang maamo nyang mukha. I smiled at him.
"i miss you" sabi ko at ngumise lamang sya.
"i miss u too"
At sinabi ko sa kanya ang nangyari ngayong araw.