imjoric 1s
"Kukunin mo ba si Chim?" tanong ni Joric sakin.Si Juan na nagalaga dun, kahit na-mimiss ko siguro hihiramin ko lang. Alam naman niya kung gano ko gusto makita si Chim.
"Pwede mo naman hiramin. Sinabi ni Tita sakin yon nung binalik ko sa kanila" sabi ni Joric.
Siya kasi naghatid before nun kela Juan. Tapos ayon, siya din maghihiram. Grabe, kamusta na kaya si Chim? Malaki na siguro yon.
"Alam mo, i-accept mo na kasi yung dinner na aya sayo nila Tita. Sasamahan naman kita." Tiningnan ko siya. Naalala ko na naman yung sinabi sakin ni Tita nung paguwi ko dito sa pinas.
"Nak, tell me when you're available. Let's have a dinner together"
I told them naman i-uupdate ko sila kasi as of now sobrang daming nakapila na guestings and events ako na pupuntahan. They can wait naman daw. Grabe, ayoko naman na i-turn down si Tita dahil mahal na mahal ko naman yon at naging second mother ko na rin siya for how many years up to now. Di naman kami nawalan ng contact with each other. Kami lang siguro nung anak niya.
"Di ko alam kung san ko masisingit. Ang dami nating guestings and events diba?"
"Pati sila Ricci, get together naman gusto." sabat naman niya. Tinatapos ko lang 'tong pag mop dahil wala nga lasing lasing kay Mama.
After naman neto, magaayos na kami for guesting sa HKT isang perfume brand sa may megamall. Kaya di talaga ako makakakuha ng maayos na tulog. Dito na din kasi nag sleep si Joric kasi nga may ganap kami today.
Plus nung hinatid niya si Ricci, umuwi na rin kami nun. Nandon ako sa parking kasi hinahanap ko siya.
"Nakita ko si Ahia nasa UAE ha, sinong nag sundo kay Juan?" tanong ko kasi sabi niya isa sa mga Rivero nagsundo, kaya di ko pinuntahan kasi nagkakagulo sila don kasi kitang kita ko na sumuka si Ricci.
"Si Juan nagsundo" Bilis niyang sagot.
"Ah. Kaya pala" Actually hinuhuli ko lang 'tong si Joric gusto ko kasi sa kanya manggaling kasi feel ko na si Juan yon, sa tindig palang. Of course, hindi ko makakalimutan yon.
"Nagulat nga eh, narinig kasi boses mo."
"Bakit naman, eh masaya na yon?" tanong ko sa kanya.
"Bawal ba magulat kahit masaya? Gaga ka bakla wala ka kasing alam"
Tumawa ako, baka nga wala na talaga akong alam pag dating kay Juan, kasi baka sarili ko inuna ko.
"Kelan uwi si Kali?" tanong niya.
"Di ko alam, hayaan mo siya mag enjoy don. Sakin naman uuwi yan" sabi ko.
"Hay nako, Pat. Ang daming talagang naloka sa inyo! Pati sakin tanong ng tanong kasi ako daw makuda sa tropa mo, kala naman nila bibigyan ko sila ng tamang sagot! Lols mag wonder sila balasilajan" tuloy tuloy niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Til' We Meet Again, Uno.
Fanfiction"For you, a thousand times over." A Juan Gomez de Liaño epistolary novel.