CHAPTER 5

43 4 0
                                    


BEN'S P.O.V

Ka-dadating lang naming mag kakabarkada sa Manila, galing iba'ng bansa at sa ngayun ay byabyahe kami papunta sa Biñasnueko, kung san dati kami'ng naka-tira.

Matagal narin ako'ng hindi naka-punta  sa lugar  nayun halos 8 year's ago.

Haba'ng pasakay kami ng buss ay agad naman nag ingay si Ken.

" Ben, gaano kalayo byahe natin?."

" Amm.. mga 10hours I guess?! " Hindi sure na sambit ko.

" Ang tagal naman ng byahe nayun, pre. Sasakit pwet ko nito."

Natawa kami'ng apat sa kalokohan na pinag-sasabi ni Ken samin.

" Pre, San University pala tayu papasok ngayung year? " Seryoso'ng tanung ni Gray.

" Hmm.. I think sa BASU, gusto ni Lolo Bic. Na dun tayu mag-aral, sikat na paaralan yun sa Biñasnueko pinaka-mahal na paaralan."

" Sino yung Lolo Bic pre?" Tanung sakin ni Gray.

' Hindi panga pala nila kilala.'

" Kaibigan ni Lolo Eco." Maikli'ng sambit ko.

" Ahh... Ano'ng meaning ng BASU, Ben? Ano yun yung lalagyan ng tubig?! Yung iniinuman?....... A-Aray!!"
Natawa kami sa pag batok ni Daylan kay Ken.

' masyado kasi'ng pilosopo eh! '

" Bwesit ka ahh!." Mayaba'ng na sigaw nito kay Daylan.

" Tumahimik kanangalang jan, Taina ka bro." Halos nag pipigil na ng tawa si Daylan dahil sa itsura ni Ken ngayun.

" Tama na, pre. Ahahaha.. Sabi sakin ni Lolo Bic ay ang BAS or BASU ay Biñasnuebe Ayola School University." Pag paliwanag ko.

" Pre, grabe yung school nayun no? Muka'ng sosyal nga! Pangalan palang kakaiba na!." Namamangha'ng sabi ni Gray.

" Mmm.. Tama kayu, maski ako nagulat rin, Bago pala'ng ang school nayun kaya excited nako pumunta dun, siguradong marami'ng magagandang babae dun pre." Excited na sabi niya haba'ng nag iimagine. Dahil sa sinabi ni Ken na siko siya ni Gray. " Aray naman... Nakakadalawa na kayu huh! " Nakanguso'ng sabi niya, at dun naman kami natawa.

Maya-maya ay nagi'ng tahimik na kami sa byahe, si Ken tulog na tulog at si Daylan nag so-sound trip haba'ng naka-pikit. Si Gray naman ay nag babasa ng Wattpad book. Haba'ng ako naman ay naka-tingin lang sa bintana.

Masama ang panahon, madilim at wala'ng sikat ng araw.

Naisipan ko'ng kunin ang earphones ko at sinalpak ko yun sa tenga ko. Nag play ako ng music haba'ng naka-titig parin sa labas ng bintana. At eksakto'ng nag ulan pa kaya't sumakto sa malungkot na kanta na pinapatugtug ko.

Bigla ako'ng nagulat ng bigla'ng nag ring ang cellphone ko, nakita ko sa screen na si Lolo Eco yung tumatawag kaya naman ay bigla ko to'ng sinagut.

" Yeoboseyo? " Pag una'ng sagut ko sa kabila'ng linya.

[ Yeoboseyo? = hello? ]

" Ethan Hyun? "

" Ne, Lolo Eco! Waeyo? "

[ Ne, Lolo Eco! Wayo? = Yes, Lolo Eco! Why? ]

" Where are you? " Pag tatanung niya rin.

" Papunta'ng Biñasnueko Lo."

" Mmm... Pupunta kaba sa Daddy mo?" Mahinahon na tanung nito.

MS. AND MR. BULLYING👑.   ( NEW GAME )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon