CHAPTER 7

36 4 0
                                    

ZYLIE'S P.O.V

Ila'ng araw ang lumipas at dumaan ang sabado't linggo ito nanaman ang lunes at papasok nanaman ako.

Gumising ako ng maaga ngayun dahil may aasikasohin ako ngayun sa Music club, dadating ang bago'ng piano sa music A, kaya naman umalis ako kahit hindi pa nag aalmusal.

Dali dali ko'ng pinark ang sasakyan ko't pumasok sa paaralan.

Hindi ko inaasahan na may makita ako  sa gilid building, tatlong babae, tatlo'ng babae ang nandun at napansin ko'ng may Isa pa!

Lumapit ako ng kunti at akma'ng rinig ko ang mga sinasabi nila sa pag lapit ko, Hindi naman gaanung kalayuan yun o lapit kaya naririnig ko sila.

" Stupid." Mataray na sabi nung isa'ng babae na matangkad at maputi.

Agad kinuwa nung babae ang isa'ng Mango shake at tinapon sa muka nung babae, kaya't nabasa to. Aaminin ko natawa ako dun, pero nawala yun ng may natinag ako'ng hindi kanais nais.

Nakita ko ang hawak nung isa'ng babae na maikli ang buhok, may  dala to'ng wine glass at wine, at may linagay siya'ng para'ng kung ano sa wine nayun nang galing sa maliit na plastic.

Muka'ng ipapa-inum pa ata ito sa babae.

Tiningnan ko'ng mabuti lahat ng yun, tumatawa ang mga babae'ng yun samantala'ng yung kawawa'ng babae'ng basa ay muka'ng nanghihina na.

" Inumin mo to! " Sigaw na pang uutos nung isa'ng babae na maikli ang buhok.

" Hindi ko iinumin yan! " Sigaw ng kawawa'ng babae, bilang pag tanggi.

" Inumin mo sabi eh! " Sinabutan ng maganda'ng babae ang kawawa'ng babae na akma'ng ipapa-inum niya na sana ito pero natapun yun, nahulog rin ang baso dahil sa pag sagi ng kamay nito sa bote.

" Hay*p ka ahh! " Sigaw ng maikli ang buhok.

Sinabunutan nila to at sinampal sampal ngunit may nakita ako'ng patalim ay nagulat ako, isinaksak ng babae ang patalim sa tagiliran ng kawawa'ng babae.

Tumakbo ang tatlo'ng babae at agad naman ako'ng tumakbo sa babae'ng sinaksak, agad ko to'ng binuhat at dali dali'ng pinunta sa clinic.

Agad ako sinalubong ng nurse at ginamot agad yung babae, Wala paring malay ang babae. Linapitan ko si Nurse somia.

" Nurse. Somia, kamusta ang lagay niya? " Tanung ko. Haba'ng inaasikaso ng doctor ang babae'ng nag papahinga na.

Tumingin muna siya sa babae at tumitig na sa mata ko.

" Okay nasiya, sino may gawa niyan sakanya? " Taka'ng tanung nito sakin.

" Nakita ko siya'ng pinag-lalaruan ng mga pasikat na babae'ng transferee kanina, pinanood kolang sila pero Hindi ko inakala na may ganto'ng mangyayare." Sabi ko haba'ng nakatingin sa babae.

" Ms. Zy, ano'ng gagawin mo ngayun?" May pangamba'ng tanung sakin ni nurse somia.

" Ano pa nga ba!?.. katulad parin nangdati, nurse. Somia! " Medyo mataray na sabi ko.

Lumabas nako ng wala'ng paalam at pumunta muna'ng canteen para kumain, pag katapus ko'ng kumain at pupunta nasana ako sa music room ng makasalubo'ng ko ang isa'ng babae na sumaksak kanina.

Halos wala'ng pangamba ang itsura nito, muka'ng anghel na wala'ng ginawa'ng kasalan.

Agad ko'ng tiningnan yung chocolate shake na iniinum ko at agad naman ako'ng napangisi dahil dun.

Palapit nasakin yung babae at sinadya ko'ng tumama sakanya yung hawak ko at..... ' binggo '

Natapun sa damit niya ang chocolate shake ko.

" What the hell! " Sigaw nung babae at humarap sakin, baguhan palang to at halata'ng hindi ako kilala kaya papatulan ko narin. ' Muka'ng matapang rin ehh... Subukan ko nga! Baka may ibubuga.'

Tinaasan ko lang to ng kilay at tiningnan siya mula ulo hanggang paa.

Napa-ngiti ako.

" Ang kapal ng muka mo---" akma'ng sasampalin niya ako pero madali ko nahawakan ang kamay niya at tinapon pababa.

Mahina ang babae'ng to, hindi mabilis at mabagal kumilos. Kaya'ng kaya ko itapun kung san san to'ng babae'ng to.

' tsk, tsk, tsk... Kawawa kanaman...'

" Ang kapal talag----" sasampalin niya sana ulit ako pero napigilan ko ulit yun. At sa oras nayun hindi kona binitawan ang kamay niya.

" Bitawan moko! " Sigaw niya sakin.

Nag init ang ulo ko at hindi ko mapigilan na ihampas siya sa pader.

Hinampas koto sa locker ng dalawa o tatlo pero hindi gaano'ng malakas.

Tinitingnan ko siya ng malalim.
" Kula'ng payan sa pag patay ng tao!"
Nakangisi nako'ng tingnan siya.

Halata sa mata niya ang takot, ramdam kona hindi niya kaya'ng kalabanin ako.

" A-Ano'ng s-sinasabi mo? " Na-uutal na sabi niya. Napangiwi naman ako.

Umiral ano at binagsak siya sa sahig,
" Tch, nakita ko ang ginawa niyo sa babae kanina! " Nanlaki naman ang Mata niya, " Bakit niyo yun ginawa?!" Sigaw ko at muli ko'ng kinuwa ang braso niya at hinarap sakin, hinarap ko sa muka niya ang muka ko.

" Muntik na siya'ng mapahamak, alam moba Yun?! " Sigaw ko ulit, at umiyak sa harap ko.

" H-Hindi ko alam ang pinag-sasabi mo! " Pag mamatigas nito sakin.

Sasampalin ko na ulit sana to kaso may nakisali.

" Itigil mo Nayan! " Halos mag init ang ulo ko sa boses nayun.

May iba ako'ng naramdaman kana, takot, pero may pait at galit.

Napatitig lang ako sa babae at hindi lumingon, inayus ko ang sarili ko.

' pakelamero.'



______________________________________

Itutuloy........

MS. AND MR. BULLYING👑.   ( NEW GAME )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon