ZYLIE'S P.O.V
' He look's familiar.....'
Tinitigan ko yung bata na nakayuko sakin, para talaga siya'ng may kamuka pero hinayaan ko nalang rin.
" K-Kasi po..." Tumulo nanaman yung luha niya. " Y-Yung aso k-ko kasi nasagasaan po siya, kanina lang po... bigay sakin yun ni kuya eh! " Malungkot nasambit nito sakin, umiiyak nanaman siya, grabe lalaki siya pero yung iyak niya para'ng namatayan na ng buong pamilya, subra'ng lungkot. Ayaw ko ng ganto.
Hinawakan ko yung baba niya at tinaas ko yun, para tingnan niya ko sa mata, pinunasan ko yung pisngi na puno na ng luha niya, at tsaka pinisil to. Ang lambot ng pisngi niyaaa....
' siopao pisngee...'
" Alam mo, ang gwapo mo para umiyak, tahan na! " Sambit ko, ngumiti naman siya, at mas lalo'ng naiyak. ' Anong ginawa ko?! Nasaktan ata sa pag kurot sa pisngi ahahah..'
At dahil dun nag panic ako, hindi ko na alam ang gagawin ko. Eh, mukang 7-8 palang to eh!.
" Shhhh.... Tahan na... Baka sabihin nila nag papa-iyak ako ng bata dito, nako, lagut ka sakin." Biro ko sakanya, ngumiti naman siya at pinunasan na yung luha niya.
" A-Alam mo po ate HIK* ang gaan ng loob ko sainyo.... Kasi po ikaw at ang kuya kolang ang na-iiyakan ko eh! Promise! " Nakangiting sabi niya at tinaas pa ang kanang kamay niya sakin, napangiti naman ulit ako.
Umupo ulit siya sa damo at sinenyasan ako'ng umupo rin, umupo naman ako, hinayaan ko nalang siya mag kwento, alam ko'ng wala siya'ng masabihan lang ngayun.
" Alam mopo, masungit po talaga ako at ayaw ko makipag-usap sa ibang tao, lalo na sa hindi ko kilala, nakikita nila ako'ng walang emosyon o reaksyon ang muka, ang kuya kolang ang nakaka-usap ko tungkol sa problema ko, at alam mopo, yung sinabi niyo kanina, yun ang mga biro sakin ni kuya kaya napapangiti ako.. bihira ngalang ako mag Tagalog eh, awan ko po ngayun, hehehe... Medyo ang bading tingnan pero laging sinasabi ni kuya sakin ' okay lang yan kung ano'ng itsura nating mga lalaki kapag umiiyak, umiyak kalang kung nasasaktan kalang.' Ang bading no ate? " Mahabang kwento nito, at nakatulala naman ako sa sinabi niya.
' okay lang yan kung ano'ng itsura nating mga lalaki kapag umiiyak, umiyak kalang kung nasasaktan kalang.'
Dahil dun may pumasok na alaala sakin.....
~ Nag lalakad ako pauwe sa bahay, kagagaling kolang mag laro sa park, pero may nakita ako'ng bata na umiiyak, bata'ng lalaki, umiiyak siya haba'ng naka-upo sa gilid ng kalsada.
Lumapit ako sa bata, " Bakit ka umiiyak? " Tanung ko sa bata, tumingin lang siya sakin at yumuko ulit at nag patuloy na umiyak.
Tumabi ako sa tabi niya para ramayan siya, sa isip isip ko ay namatayan siya kaya naman siya kaya naman siya ganun.
" Umalis ka nga dito, wag mokong tingnan, Hindi maganda tingnan ang lalaki'ng umiiyak." Masungit na Sabi nito.
Tumingin ako sakanya at hinaplos ko ang likod niya, " okay lang yan ko'ng ano'ng itsura yung mga lalaki kapag umiiyak, umiyak kalang kung nasasaktan kalang." Nakangiting sambit ko. Tumingin siya sakin medyo nag taka siya pero ngumiti parin siya, nawala yung lungkot na nakita ko sakanya kanina....~
" A-Ate? Ano po'ng nangyare sayu?" Natauhan ako ng hawakan nito ang braso ko, nagulat ako kaya hinila ko ang braso ko. Nagulat naman siya dun.
" Ahm... H-Huh? Sorry may naalala lang ako, pasensya na! " Sabi ko at huminga ng malalim.
" Ako? Hmm... Tawagin mo nalang ako'ng ate Zy, but my name is Eun park Myol." Sambit ko, nanlaki naman ang mata niya.
" Koreana ka? " Tanung niya, tumango nalang ako bilang sagut.
Ngumiti naman siya, " Wow, Annyeonghaseyo, Thaniel Jung Hyun, mannaseo bangawo."
( Translate = Hi, I'm Thaniel Jung Hyun, it's nice to meet you.)
Napangiti naman ako, " Mm, Ne, mannaseo bangawo." Nakangiting sambit ko.
Nag kwento siya sakin nang nag kwento, ang cute lang kasi ang gaan ng loob namin sa isa't isa, na miss ko tuloy si Jing yung kapatid ni Liel, mas ate pako nun kisa kay Liel eh! Na kwento sakin ni Thaniel kung bakit siya nandito at bakit siya umiiyak, kaya naman nakinig nalang ako.
" Sige po ate uuwe narin po ako, anung oras narin po eh! " Sabi niya at tumayu narin, nagulat ako dahil linahad niya ang kamay niya para tulungan ako'ng maka-tayu.
' Abay, gentleman nameenn..'
Kinuwa ko naman to, hindi rin ako nag pabigat para kayanin ako'ng hilahin nito'ng Bata.
" Mm, ingat ka ahh! " Sabi ko sakanya, ngumiti naman to.
" Opo, kayu rin. And wait, Areumdawoyo! "
Ngumiti naman ako sa sinabi niya,
" Tsk, inuto mo pa ko, byee." Paalam ko pero bago ako umalis at ganun din siya, agad ako muling lumingon para tawagin siya." Po? "
" Ano'ng klase'ng aso yung...." Hindi ko na tinuloy, let's niya na ata eh.
" Pomenarian po, girl."
Napa-isip naman ako, " Hmm... Like this? " Tanung ko, kinuwa ko kasi yung phone ko at pinakita yung picture ng aso ko, pomenarian dog rin siya.
" Opo, grabe namiss ko nanaman poo siya," medyo nalungkot siya.
" I have a deal, ibibigay ko to'ng aso ko, kapalit na dapat mahalin at alagaan mo siya. Deal? " Tanung ko sakanya, ngumiti naman siya, muka'ng hindi makapaniwala.
" Are you sure? Ibibigay mo siya sakin? "
" Oo Naman basta alagaan mo siya, at syempre gusto ko mahalin morin siya."
" Pero pano po kayu? "
" Ako? Sa totoo lang yan si Hanie, yan ang pinaka fav. Ko sa lahat ng aso ko, pero dahil alam kong mamahalin mo siya ng higit, ibibigay ko siya sayu! " Sabi ko. Nanlaki ang mata niya, yinakap niya nanaman ako at hinalikan sa pisngi.
" Tsansing ka ha! " Suway ko sakanya, tumawa naman siya.
" Salamat po! Ate ang bait bait mo, gusto kita'ng maging kapatid.."
" Oh! Baka mag tampo nasakin yung kuya mo yan! " Umiling naman siya.
" Hindi po yun! " Pabebe'ng sagut niya sakin." Ganto, next Sunday pumunta kadito, ibibigay ko siya sayu, Sunday in the morning, okay?! Ayaw ko maghintay kaya pumunta ka."
" Opo, boss." Sabi niya at nag salute pa, ngiti'ng ngiti siya sakin ngayun, grabe ang gaan sa pakiramdam yung ngiti niya.
" O sige sibat nako! "
Nag paalam nako at umalis ganun rin naman siya, pakaliwa ako at pakanan naman siya, kaya hindi kami nag sabay, pag kauwe ko wala na sila yaya, maigi hindi linock yung pinto, pag kapasok ko ay linock ko nayung pinto at natulog narin.
Maaga pako bukas.
_________________________________
_______________________Itutuloy......
BINABASA MO ANG
MS. AND MR. BULLYING👑. ( NEW GAME )
FanfictionSi Zylie Alies isa'ng sikat sa paaralan ng BASU, maganda, matalino at higit sa lahat mam-bubully. ( Ng tao'ng nambubully rin.) Mag tatapus na sila ngayu'ng year . May kaibigan siya na si Leana, Liel, at Ericka. Sakanila'ng apat si Ericka ang pinaka...