CHAPTER 15

35 3 0
                                    


LEANA'S P.O.V

Gumising ako ng maaga para maka-pagluto ng breakfast, ako ang naka-toka ngayu'ng Sunday eh, nag bihis nako't nag ayus, pinuyod ko lang ang buhok ko at nag suot ng big shirt then maong short.


Pag baba ko ay nakita kona agad si Liel, busy mag kolikot ng cellphone niya, nako. Kamaga-maga phone agad, minsan gusto ko ng kurotin singit nito, pasaway.


At hindi lang yun ha... Nakataas yung paa sa may mini table na tapat ng sofa'ng inuupuan niya, tsk, pasaway naman talaga oh, para'ng hindi babae, para'ng si Zylie lang.


Ewan koba, para sila'ng mga lalaki kapag kami kami lang dito sa bahay nato.


" Hey, umayus kanga ng upo." Sigaw ko kay Liel, tumingin naman to sakin at sumimangot. ' Abay...'


Kinuwa ko yung suot ko'ng tsinelas at akma'ng itatapon ko sana sakanya ng... " Tekaaaa... Teka, Leana naman ehh!! " Naka-pout na pigil niya sakin.


" Ayus mo yung upo mo, para'ng di kayu babae ahh! " Singhal ko. Mag sasalita pasana si Liel ng umextra na si Ericka.


" Nako, kamaga-maga, ang ingay niyo," sermon ni Ericka, hindi ko napansin nanjan na pala sa gilid ng TV nanonood pa ata samin, muka'ng puyat ata kasi ang laki ng eyebag's.

" Kanina kapa jan? " Taka'ng tanung ko, tiningnan niya naman ako,
" Yahh... Actually, dito ako natulog eh, nagising lang ako gawa sa nito'ng dalawa," *yawn* mahinahon na sambit nito, sabay nag stretch ng katawan.


" Bumangon kana jan, I'll prepare breakfast na," sambit ko. At tumingin naman ako kay Liel na naka-simangot parin. " And you! Tulungan moko'ng mag luto, puro kalang naman scroll, so, help me." Mataray na sabi ko at dumeretso nasa kitchen.


" 'yeah...yeah...yeah, tokwa naman nautusan pa.' " bulo'ng ni Liel, haba'ng papunta dito sa kitchen, tch, dinya ba alam na narinig ko yun!?.


Nag iinit nako ng mantika, ready to cook na yung eggs, bacon, si Liel na bahala sa rice and fried rice.




Nanahimik nalang ako kisa sabatin si Liel, panu free day nga pala niya ngayun, at ako ang naka-toka for today, pero ayus narin napabilis yung pag-luto ko, ahahahhaha
* evil Lough*



" Hey, I'm done," sambit ni liel, tiningnan ko naman siya, ang bilis naman ahh...



Hindi namalayan na tapus narin pala ako, hehehe... Na wi-willing ako ahh..



" Gisingin mona si Zylie sa taas," utos ko, mag rereklamo to, promise.




" Yahhh... Inutusan mo nako dito lahat lahat, tas pagigisingin mo pa ako sa tulog mantika'ng Zy," I told you, super reklamadora talaga nito.




" Alright, tch, napaka-tamad talaga ever..." I said in sarcastically.




Iniwan kona si Liel sa kusina at umakyat sa taas, naalala ko aalis to ngayung maga eh, bakit hindi pato bumabangon.




Tiningnan ko yung relo ko, 7:04am na, 8:00am ang alis niya, jusko, hindi na siya nag bago.




Ngayun ay nasa tapat nako ng pinto ng kwarto niya, " Hey, Zylie Alies, wake up..." Medyo malakas napag-kakasabi ko, kumatok narin ako para mas magising na. Pero waepek parin. I'll try to open the door but I can't, naka-lock kasi.


MS. AND MR. BULLYING👑.   ( NEW GAME )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon