Author's Note:
Welcome to my new story! I hope you will enjoy it. 😊
PS: All credits to the editor of my story cover 😊
_________________________________________________
3RD PERSON'S POV
Jennie Elizabeth Villarama is a famous student personality of Zander Collins University and the daughter of Elise Villarama, a well-known fashion designer. She is the girlfriend of Zander Collins' son, Kai Xander Collins, the captain of the taekwondo varsity team.
She has been hanging out with other popular students of the university such as her bestfriend, Jisoo Nathalie Buenavista, known as the geek; the university beauty queen, Krystal Marie Del Mundo; the play girl, Nancy Jane Ramsy; the cheerleader, Sorn Victoria McKinley; and two of Kai's teammates Suho Niccolo Guevarra and Ten Stefan Luciano.
"Hahaha tangina ng pulubi kanina nakakatawa! Biruin mo lumuhod pa sayo Kai para lang ibalik mo yung barya baryang kinita nya? Nakakatawa hahaha" Sabi ni Krystal. Kasama nya ngayon sina Jennie, Kai, Sorn, Nancy, Jisoo, Suho at Ten.
Nagkakatuwaan sila ngayong magbabarkada habang naglalakad sa hallway.
"If I were him, I should have given it. Coins are not worth my life. Yan tuloy nabugbog pa sya. Kasalanan naman nya" Suho added.
"He had a choice. Kung hinalikan nalang sana nya yung paa ni Kai eh di sana may pera na sya, di pa sya bugbog sarado. Yan ang napapala ng mga masyadong mapagmalaki!" Sabi naman ni Nancy.
"Hoy tama na yan! Nasaktan na nga yung tao, pinag-uusapan nyo pa. Wala namang ginagawa yung tao sa inyo ah" Jisoo argued.
"Awww the santa santita of the group hahaha" Mabilis na banat ni Ten. Nagtawanan ang lahat.
"Alam mo Chu tama naman sila eh. If you are poor, dapat lumugar ka nalang. Kasi wala din naman mangyayari. Let's just accept the fact that at the end of the day, rich and famous will prevail. That's a given" Jennie said trying to prove a point.
Patuloy pa rin nilang tinutukso ang kaawa-awang pulubi. Hanggang sa. . .
"WATCH IT MORON! DI KA BA MARUNONG TUMINGIN HA?! KITA MONG DADAAN AKO!!!" Galit na galit na sabi ni Kai.
"Sorry po. Di ko po sinasadya. Pupunasan ko nalang po yung sapatos ninyo. Sorry po talaga" Sabi ng janitress. Napayuko nalang ito.
"Teka. . .di kita nakikita dito sa campus ah. Bago ka dito no?" Tanong ni Suho. Tumango naman ang janitress. Nakayuko pa rin ito.
"Uyyyy bago. What do we do sa mga bago Kai?" Ten playfully said. Kai raised his hand to shut Ten up.
"Alam mo dito sa school na to, tinatrato namin nang maayos ang mga bago. Wag kang magpapaniwala sa mga yan" Kai said sabay akbay sa janitress.
"Kai stop it! Di naman to kailangan. Jen, pigilan mo naman yung boyfriend mo oh! Wag mong kunsintihin! Mali to!" Jisoo tried to stop him.
"It's okay Chu. Hayaan mo na sya. Janitress lang naman yan. Not a big deal. Let's just go shopping. Hayaan na natin sila dito. Tara na!" Sabi ni Jennie at pilit na hinihila si Jisoo.
"NO! HINDI NA TO KAYA NG KONSENSYA KO! PATI MGA WALANG ATRASO AT WALANG KALABAN LABAN, INAABUSO AT SINASAKTAN NYO! I WILL NOT BE PART OF THIS ANYMORE! AYOKO NA! THIS GROUP IS A TRASH! I'M OUT" Jisoo walked away.
"MAGSISISI KA JISOO BUENAVISTA! BABALIK KA RIN!" Kai shouted sabay tawa. Nakitawa rin ang iba. Jennie was left shocked and speechless.
"Hoy ikaw diba sabi mo pupunasan mo yung sapatos ko? Ano pa hinihintay mo punasan mo na! Bilis at may klase pa kami!" Utos ni Kai. Sumunod naman ang kaawa-awang janitress.
"Teka teka teka. . .parang hindi naman pumuputi yung sapatos ko eh. Hmmm. . .dilaan mo!"
"Po?"
"Bingi ka ba? Sabi ko dilaan mo!"
"Sir kasi ano. . .kasi. . .sir a-ayoko po" Pabulong na sabi ng janitress.
"Ano? Anong sabi mo?"
"Sabi nya ayaw daw nya" Sabi ni Suho.
"Abaaa lumalaban sayo Kai oh" Gatong ni Sorn.
"Turuan na yan ng leksyon" Dagdag ni Krystal.
"Ahh ayaw mo? Hmmm okay" Sabi ni Kai sabay hablot sa leeg ng janitress at ipinasok sa CR ng mga lalaki. Nagsunuran naman ang mga kaibigan nya.
"AYAW MO AH SIGE PAGBIBIGYAN KITA! ETONG SAYO!" Inilublob ni Kai ang mukha ng janitress sa loob ng toilet bowl. Nagchicheer lang ang mga kaibigan nya sa loob ng CR at nagtatawanan.
"KAI TAMA NA! TAMA NA YAN! PABAYAAN MO NA! KAI ENOUGH! MAPAPATAY NYO YAN! I SAID ENOUGH!" Awat ni Jennie sabat hablot sa braso ng kasintahan nang makita nyang lupaypay na ang janitress at hinang hina na.
"Next time matuto kang lumugar at igalang yung mga nakakataas sayo ha! Pwe" Sabi ni Kai at dinuraan pa ang kawawang janitress. Nagtawanan lang naman ang iba bago lumabas ng CR.
Naiwan si Jennie sa loob ng CR at tiningnan ang janitress na halos wala nang malay.
"Pasensya ka na. Sana ginawa mo nalang yung gusto nya kesa sa nabugbog ka pa. Here!" Inabot ni Jennie ang isang calling card. Tumingin lang sa kanya ang janitress na napipikit pikit pa ang mga mata.
"It's my Tita's clinic. Just tell her I sent you there. Ako na bahala sa lahat ng expenses. By the way, I'm Jennie. And you are?"
"L-Li. . .Lisa" Sabi ng janitress bago ito nawalan ng malay.
_________________________________________________
To be continued. . .😊
YOU ARE READING
JENLISA: Give Up Everything [COMPLETED]
FanfictionSTORY TEASER: This is a Jenlisa short story wherein Jennie is a popular student with a bad attitude while Lisa is a student-janitress striving hard to earn money for her family and for her education.