Author's Note:
Hello hello! Another update. Sana nag-ienjoy pa rin kayo 😊
_________________________________________________
3RD PERSON'S POV
"Jusko naman Jendeuk! Why didn't you tell me yesterday na ganyan na pala nangyari sayo? No calls, no texts. Seriously??? Am I really your bestfriend?" Inis na tanong ni Jisoo kay Jennie habang pabalik balik ang lakad nito sa loob ng medyo may kaliitan na kwarto sa bahay nila Lisa.
"I-I'm sorry Chu. Di ko kasi alam kung papano ko sasabihin sayo eh. I know you're still pissed for what happened the othe---"
"Did Kai do this to you?"
"Chu. . ."
"DID. YOUR ASSHOLE OF A BOYFRIEND. DO. THIS. TO. YOU?" Nagpipigil sa galit si Jisoo. Namumula na ang mukha nya.
Napapatakip na ng bibig ang nanay ni Lisa at naiiyak na. Awang-awa naman si Chaeng kay Jennie.
Napaiyak nalang si Jennie at hindi na sumagot.
"PUTANGINANG GAGONG YUN!!! MAPAPATAY KO SYA!!!"
"CHU! CHU! STOP! CHU STOP! PLEASE CHU STOP!" Pagmamakaawa ni Jennie habang pinipigilan ang nagpupumiglas na si Jisoo.
"PUTANGINA NAMAN JEN OH! IKAW ANG TUMIGIL! TIGILAN MO NA YANG KAHIBANGAN MO! HINDI KA MAISASALBA NG SOCIAL STATUS MO! I'M FUCKING DONE WITH THIS! ENOUGH! I DON'T CARE KUNG DI NA AKO SIKAT AFTER THIS! I DON'T CARE KUNG WALA NANG PUMANSIN SAKIN! AYOKO NA MAKIPAGKAIBIGAN SA MGA TAONG WALANG KONSENSYA AT NANANAMANTALA NG KAPWA! LOOK AT YOU! SERIOUSLY JEN? YOU STILL WANNA DO THIS? TATANGGAPIN MO PA RIN SYA AFTER THIS??? YOU'RE IMPOSSIBLE!"
"Jisoo enough! Tara sa labas. Magpalamig ka muna ng ulo" Awat ni Chaeng. Buti nalang at nakinig ito.
Naiwan nalang sa loob ang nanay ni Lisa, si Lisa at Jennie.
"Jennie, sweetie, wag kang tumulad sakin. Wag kang magpakatanga sa isang lalaking di ka naman deserve. Marami pang iba jan na kaya kang mahalin ng buo at hinding hindi ka sasaktan" Sabi ng nanay ni Lisa.
"Lili, anak, are you okay?" Tanong ng nanay ni Lisa dahil napapansin nyang malalim ang iniisip nito at hindi mapakali. Pero di man lang sya pinansin ng anak.
"Jen. . .tell me. Saan nga yan tumatambay yung mga kabarkada mo?" Tanong ni Lisa.
"Sa rooftop ng admin building. Why?"
"Tambay ba sila ngayon dun kahit Sabado?"
"May taekwondo practice sila Kai every Saturday morning. Bakit mo natanong?"
"Lili, anak? Okay ka lang ba? Nanginginig yung kamay mo"
"Okay lang ako Ma. Mga anong oras sila andun ngayon?"
"Mga around 2PM yan sila usually andun. Teka why do you ask?"
"Alright sakto 1:30 na. Ma, alis muna ako"
"Anak, san ka pupunta? Lisa! Anak!" Hindi sya pinakinggan ng anak at dire-diretso lang lumabas ng bahay.
"Jennie, hija, pakitawagan naman si Chaeng oh. Pakisabi sundan nya si Lisa. Di maganda ang kutob ko eh"
"Bakit po Tita? Ano pong kutob nyo?"
"Ipapaliwanag ko sayo mamaya. Sa ngayon please tawagan mo si Chaeng. Kailangan nya pigilan si Lisa"
*****
"Ohhh look what we have here Kai" Sabi ni Suho pagbukas nila ng pinto sa rooftop.
YOU ARE READING
JENLISA: Give Up Everything [COMPLETED]
FanfictionSTORY TEASER: This is a Jenlisa short story wherein Jennie is a popular student with a bad attitude while Lisa is a student-janitress striving hard to earn money for her family and for her education.