Chapter Eight
Pag iwas (part two!)
It's been three weeks at nagbago naman ang schedule ko at hindi ko na nga naging kaklase si fid at yung impakta na yun.
Always ko naman sila nakikita, pero sinisigurado ko na hindi nila ako nakikita at sa mga subject ko naman ay nag ro-room tour si fid para alamin kung may absent ba at suyempre nagtatago ako sa Cr or sa ilalim ng disk ko.
Masakit parin no, lalo na pagnakikita ko silang magmahawak kamay, nag ke-kuwentuhan, nagtatawanan tapos masaya habang magkasama, yun ang pangarap ko eh, yun ang gusto ko simula pa dati, ako yung nag effort eh para maging akin siya pero kulang parin eh!!
Kahit hindi naging kami, kahit nasa utak ko lang lahat, at illusyon ko lang na boyfriend ko si fid masakit parin na sinipa na sa akin ang katutuhanan na hindi niya ako kayang mahalin, na hindi niya kayang ibigay sa akin ang oras niya.
But atleast diba ipinakita ko ang nararamdaman ko at nag effort ako? Tsaka ganyan naman talaga pag nagmamahal ka eh, take and gave , want and leave, ang iba nagpapaka super hero para sa taong mahal nila at ang iba naman nagpapaka martyr.
1 week nalang at mag fi-final exam na kami, at yun na ang last class namin for the year 2010 at summer na kaagad.
At baka pupunta kami sa Maynela ni Sir. Mentorde at isasama daw si Tinang at tanda para makita nila ang school at ang titirhan ko doon, for the change na pag nakapagtapos daw ako sa business administration ay sa DFL corp. daw ako mag aaply hanggat wala pa akong own business.
At sino naman ako para humindi diba? Pina-aral na may trabaho pa na naghihintay sa akin. Alangan pa chosy pa ba ako? Suyempre hindi! Kapal muks din ako eh!
I've been reading books for almost 2 weeks na rin dahil ginugol ko ang 1 week ko sa pag mo-move on kay fid para makapag fucos ako sa final exam this coming November 8-9, 2010.
Baka mag back out si Sir. Mentorde dahil bagsak ako.
Sir.Monterde is graduating for being a principal, para ko na rin siyang papa or ancle dahil sa naitulong niya sa amin ng pamilya ko simula ng umalis si mama siya rin ang nagpasok sa akin sa scholar dahil wala daw akong 4'ps kaya some of my decision ay alam niya at nangigi alam naman siya sa iba pero pagdating sa lovelife ko nagsasalita lang siya pero di naman niya pinilit talaga na iwasan ko si fid pinapangaralan niya lang ako, si Sir. Emelio lang naman ang OA eh!!
He's been supporting me since I'm in my junior high hanggang ngayon na Graduating na ako at he's so proud dahil running for cum laude ako!! At hindi pa alam ni tanda dahil surprise nga diba? Para tuluyan na siyang atakihin ng sakit niya sa utak!!
At baka pag hindi ako iiwas kay fid ngayon ay baka mawawala sa akin ang inaalagaan kung latin honored.
I'll always fucos for my study at halos hindi ko na nga nasasamahan ang bestfriend ko sa mga kabalastugan niya.
I want fid to be proud of me dahil kahit minsan na a-atract ako sa kanya at minsan din akong nakabuntot sa kanya pero di ko parin napababayaan ang pag aaral ko at seryoso ako sa future namin na magkasamang dalawa.
Ang ibang magulang natatakot na baka pag ang mga anak nila ay magka girlfriend-boyfriend ay di na kaagad makatapos ng pag aaral, depende naman kasi iyan sa bata kung magpakabobo siya or gamitin niya ang utak niya? You is the owner of your brain so don't listen to other's negative saying, just keep in mind na kahit pa anong gawin nila kung pangarap mong makapagtapos at inspire ka dahil sa boyfriend mo then show them that someday you build your own name and principles.
Live for being you and not for being like of others , help not just because their have a camera and you want to be famous, love your loveones more than your life, apologise someone if you do wrong, and don't be shy infront of others and keep in mind that if your a shy person you don't have a great life for coming tommorow.
Yan ang motto ko sa buhay ko and I always follow of that.
At ako lang yung running for cum laude na bobo sa english.
"Iyah, pinatawag ka ng supreme President?" Halos mahulog ako sa kina upuan ko ng marinig ko ang sinabi ng kaklase ko na si Antonnete.
"Bakit daw?" Tanong ko pabalik.
"Dahil daw sa absences mo!!" Inosente niyang sabi.
Absences?
"May absent ba ako?" Tanong ko sa sarili ko pero sa kanya ako nakatingin.
"Malay ko sayo, ano ako buntot mo ng malaman ko kung may absent ka ba o wala!!" Pamimilosopo niya at lumabas na ng classroom, break time na kasi at dalawang subject nalang uwian na naman.
Gago yun, sarili ko kausap ko nangigi alam pa.
Inayos ko muna ang disk ko bago ako lumabas ng classroom, suyempre di ko na dinala bag ko, hindi naman ako katulad ng iba na kung saan sila andun din bag nila, akala mo may gold wala naman. Feeling kasi nila cool sila pag may dala dalang bag pero yung totoo hindi naman pala.
Naglalakad ako papunta sa office ni Sir. Emelio para alamin kung tinatawag ba talaga ako ni Fid baka mamaya napag tripan lang ako ng mga baliw kong kaklase.
Gusto ko sana pumunta kay Sir. Mentorde pero baka ipatapon niya ako sa Jupiter dahil walang silbi Ang pinunta ko dun, nagkakagana lang naman yun kausap ako pag tungkol sa pag-aaral ko.
Buti nalang si Sir. Emelio may pagka bakla kaya relate din siya sa lovelife ko feeling ko nga may gusto yun kay fid kaya niya ako pinapa-iwas. Chaar lang.
"Sir?" Wala ng katok katok at pumasok na ako dahil naka awang naman yung pintuan.
"Ohhhh!! Iyah??" Natataranta niyang sabi.
Wrong timing ata ako kasi kung sino yung nagpatawag sa akin, nauna pa dito kay Sir. Emelio.
Ano to? Anong ibig sabihin nito? Hahha cherreet lang.
Kahit kinakabahan ako dahil nandito si fid, pero hindi naman niya ako nilingon nakatingin parin siya sa harap ng lamesa ni Sir, nag uusap siguro sila bago ako dumating.
"Anong kailangan mo, iyah?" Tanong niya at tinuro sa akin ang upuan na kaharap kay fid. Gago ba to siya? Pina pa iwas niya ako tapos paupuin niya pa ako diyan? Baka bigla nalang susulpot dito yung impaktangmalandi na yun edi GOODBYE LATIN HONORED na talaga ako nito?
"Ayy hindi na Sir, may itatanong lang sana ako pero may kausap ka pa naman, at tsaka Sir tapos narin po ang breaktime ko kaya alis na ako babye.!" Sabay yuko ko at takbo palabas huhuhuhh bat pala yun andon? Akala ko ba nasa office yun ng supreme society? Huhuhu kahiya bwesit!!
Dear diary :
My ghad diary huhuhuhu nyahhhh ayaw ko na sa earth gusto ko na sa mars diary.
Trying hard ako sa pang iiwas pero bakit kami pinagtatagpo ni tadhana diary?
Kami ba yung tinadhana sa isa't isa diary?
O my ghad tinadhana kami ni My bebe? Wahhhh hahhaa kilig ako yieeeehh!!
ItinadhanakayFid,
Heliyah Pearl LagunaTo be continued...
BINABASA MO ANG
Pledge Of Heart
Teen FictionMahirap magmahal ng isang tao na hindi ikaw ang tinitibok ng puso nito. Masakit magparaya lalo na pag alam mo na ang puso mo ang mawawasak. Pero mas mahirap at masakit pag naghahabol ka na at nagpapansin pero di ka parin niya kayang mahalin. Hanggan...