Đại Kì, năm Các Bâng thứ sáu. Ngô Thống tại vị được sáu năm, có đến mười mấy vị Hoàng tử, nhưng xuất sắc nhất chỉ có một người. Hoàng tử thứ tứ, cũng được xem là Hoàng tử tinh thông văn võ nhất. Hoàng tử Ngô Kiên, hiệu là Chiêu Vinh Hoàng tử.
Từ nhỏ Ngô kiên đã thông minh tài trí hơn người, nên rất được tiên đế kì vọng truyền ngôi đế vương. Một lần, đi dạo ngự hoa viên, Ngô Thống bị thích khách hành thích, thích khách không dưới mười tên, bá quan lẫn thị vệ đều bị một phen hoảng hốt. Duy chỉ có Ngô Kiên can đảm rút kiếm bảo vệ vua cha.
Bá quan văn võ chứng kiến từ đầu đến cuối ai cũng thán phục trước võ công của Ngô Kiên, thay nhau chúc mừng hoàng đế.
Ngô Kiên tra kiếm vào vỏ, cung kính mà quỳ một chân xuống trước mặt Ngô Thống:
- Phụ vương! Nhi thần chậm trễ, làm người kinh sợ rồi.
Thừa tướng Ngô Kì và Tể tướng Phúc Xà đến trước mặt Ngô Thống, chấp tay mà tấu:
- Khởi tâu bệ hạ! Tứ hoàng tử trí dũng hơn người, khẩn xin bệ hạ lập điện hạ làm thái tử.
Ngô Thống nghe lời hai vị trung thần, Ngô Thống lập tức hạ chỉ phong Ngô Kiên lên làm thái tử, lúc này Ngô Kiên vừa tròn hai mươi hai tuổi. Lấy hiệu cũ, gọi là Chiêu Vinh.
Năm Các Bâng thứ mười lăm, Ngô Thống băng hà, hưởng thọ 88 tuổi. Trước lúc lâm chung, Ngô Thống đã căn dặn hai vị hiền thần hãy hết sức phò trợ tân đế như đã từng phò trợ mình. Nhìn thấy cái gật đầu của hai vị hiền thần, Ngô Thống đã trút hơi thở cuối cùng.
Trong triều, quan võ thì có Thái sư Triệu Lỗi, quan văn thì có thừa tướng Ngô Kì và tể tướng Phúc Xà. Chư hầu thì có bốn chư hầu lớn nhất cai trị bốn phương:
Đông Bá Hầu - Dương Nhất Thiên.
Tây Bá Hầu - Nhạc Minh Thuận.
Nam Bá Hầu - Uông Cảnh.
Bắc Bá Hầu - Tiêu Nhuận Phi.
Mỗi một chư hầu cai quản gần một trăm chư hầu nhỏ, tổng gần bốm trăm hộ chư hầu. Mưa thuận gió hòa, dân chúng yên ổn. Ngô Kiên an nhàn không cần bận tâm, ngày ngày ngồi trên Long vị duyệt tấu chương.
Sau khi Ngô Kiên đăng cơ, lấy hiệu là Tích Hàn, lập Đông cung thái tử phi Vương Nhất Ngọc làm Đông Cung Hiếu Hiền Hoàng hậu, ở Phượng Nghi cung, lập Nam cung Chu Hạ làm Chu Quí phi, ở Trường Bích cung, lập Tây cung Tiêu Hương làm Tiêu Quí phi, ở Túy Ngọc cung. Cả ba vị nương nương tài sắc vẹn toàn, đức hạnh hơn người, thân như tỉ muội. Có thể nói, tiền triều yên ổn, hậu cung hòa thuận là phúc của Hoàng Đế.
Nhưng có ai ngờ rằng, Hoàng đế sau khi đăng cơ được hai năm, binh biến lần nữa diễn ra. Loạn quân xuất phát từ Tây Bắc, do Ách Xích cầm đầu. Thái sư Triệu Lỗi nhận chiếu chỉ xuất binh chinh phạt, trong triều thiếu người định đoạt, tạo cơ hội cho bọn gian thần kéo bè kết cánh. Cầm đầu là tên gian thần Tô Thức.
Trước khi xuất binh, Thái Sư Triệu Lỗi đã đến trước thiên tử hết lòng căn dặn:
- Khởi bẩm bệ hạ! Tô Thức là nịnh thần, ngàn vạn lần người không được tin lời hắn. Nếu không giang sơn đại nghiệp của Đại Kì hơn hai trăm năm qua khó lòng giữ được
YOU ARE READING
[BJYX- LONGFIC]- GIANG SƠN
FanfictionTác giả: Tâm Nguyễn Thể loại: B&B, cổ trang, chiến tranh, tiên hiệp... Chú ý: - Ai anti BJYX thì go -Ai anti 1 trong 2 cũng go - Ai thanh niên nghiêm túc go - Ai dị ứng sinh tử văn cũng go dùm cái. - Những tình tiết trong đây hoàn toàn không có th...