Nhắc lại việc Triệu thái sư dẫn binh truy bắt Vương Thành, nhưng bị mất dấu đành dẫn binh quay trở về Hoàng Lăng. Lại bị đội quân bằng đậu của vị đạo sĩ ấy đánh lạc hướng, đành dẫn quân quay về Hoàng Lăng.
Triệu thái sư về đến kinh thành được bá quan nghênh đón, hỏi thăm mọi việc thế nào.
Triệu thái sư đem sự việc kể rõ đầu đuôi, ai nghe xong cũng đều ngơ ngác. Ai cũng biết cả Vương gia, trừ nhị công tử Vương Nhất Bác được theo An Thành Quân chân nhân học đạo, thì những người còn lại không biết thuật độn thổ. Cả đoàn quân biến mất không dấu vết, nhất định là có tiên nhân giúp đỡ.
Bá quan đang bàn tán xôn xao bỗng có quân vào báo với Triệu thái sư:
- Bẩm thái sư! Vương Thành chém đầu Hoàng tướng quân ải Thanh Long.
Triệu thái sư đang thất kinh bỗng có một quân sĩ khác vào báo:
- Bẩm thái sư! Vương Thành chém đầu Trần Kỳ và Trần Minh vượt ải Vân Mộng rồi.
Bá quan cả kinh lại thấy một binh sĩ mang vào một lá thư trình cho Triệu thái sư. Triệu thái sư mở thư ra đọc, tức giận nói lớn:
- Tiên đế trước khi uy thiên phó thác cho ta bảo vệ đại Kì, không ngờ thiên tử bất chính, triều thần tạo phản, Đông bá hầu, Bắc bá hầu, Tây bá hầu đồng loạt tạo phản, nay Nam bá hầu cũng đang âm thầm chiêu mộ hiền tài, tất cả đều là ý trời. Tuy nhiên, ta lại không thể bỏ mặc giang sơn, phụ lòng phó thác của tiên đế.
Nói xong, Triệu thái sư truyền lệnh hội họp tại phủ thái sư. Triệu thái sư đưa bức thư cho các tướng đọc, ai nấy đọc xong đều thở dài, phủ thái sư trong chốc lát khung cảnh im lặng như tờ, chỉ còn lại những cái lắc đầu của các tướng sĩ.
Vu Bân chắp tay hỏi Triệu Lỗi:
- Bẩm thái sư! Bây giờ, Đông bá hầu Dương Nhất Thiên tấn công ài Kỳ Sơn, khí thế như nước chảy Lục Quyền không thể tấn công chỉ có thể cố thủ. Tây bá hầu Nhạc Minh Thuận đang hạ lệnh tấn công ải Thanh Hà, Bắc bá hầu và Nam bá hầu tuy hiện nay im hơi lặng tiếng, nhưng việc Vương Thành đầu Nam Châu không khác gì thêm vào một mũi tên. Nay nhân lúc Đường Cảnh quân lực và lương thảo chưa dủ, dù có xuất binh cũng có 5 ải trấn thủ. Xin thái sư suy xét.
Triệu thái sư hỏi các tướng:
- Vậy theo các vị tướng quân, chúng ta nên làm thế nào?
Vu Bân tiếp tục nói:
- Bẩm thái sư ! Hiện nay tuy ải Kỳ Sơn và ải Thanh Hà thế quan của Đông bá hầu và Nam bá hầu mạnh như nước đổ, nhưng cũng không phải là mối lo ngại lớn nhất cho đại Kì. Việc chúng ta đang lo lắng là Nam bá hầu và Bắc bá hầu âm thầm liên thủ, lại có Hoàng Thúc Kháng nổi danh dụng binh như thần, nếu liên thủ ta khó lòng trấn áp. Hơn nữa chúng ta ai cũng biết Vương gia và Uông gia vốn có hôn ước, nói thế nào việc Vương Thành đầu quân cho Nam bá hầu khác gì hổ mọc thêm cánh. Chi bằng thái sư cử một tướng sĩ đi thám thính, nếu thật sự các chư hầu có ý tạo phản, chúng ta xuất binh cũng không muộn.
Triệu Lỗi vỗ tay nói:
- Vậy tướng quân nào đồng ý đến Nam Châu thám thính quân tình?
YOU ARE READING
[BJYX- LONGFIC]- GIANG SƠN
Hayran KurguTác giả: Tâm Nguyễn Thể loại: B&B, cổ trang, chiến tranh, tiên hiệp... Chú ý: - Ai anti BJYX thì go -Ai anti 1 trong 2 cũng go - Ai thanh niên nghiêm túc go - Ai dị ứng sinh tử văn cũng go dùm cái. - Những tình tiết trong đây hoàn toàn không có th...