Zach's PoV
My life was never thought of as special or important. Walang may pakialam saken. Kagaya nga ng iniisip ko dati it's like I lived because I was there already, na wala na silang magagawa kung hindi alagaan ako kasi nabuhay ako.
I never felt the love they say a parent has for their child. Akala ko noon naramdaman ko na yung pagmamahal na hinahanap ko kahit hindi sa magulang, akala ko nahanap ko na siya kay Jing, pero hindi pala. Jing was just an experience. An experience I need to take para makuha kong mas magmahal pa.
Jing and Tres were my nightmares including my parents pero ginising ako ni Lala sa bangungot na yon. Lala became my alarm clock kahit na nung panahong yon meron din siyang pinagdadaanan.
Lala... she's annoying, noisy, clumsy and all... pero she managed to stay with me. That nobody did. I know nung una wala lang siyang choice but I found myself wanting to see her everyday. I grew to love her personality. I found myself falling for her each and every day.
Muntik na kong sumuko noon pero ng dahil sa kanya, pinili kong lumaban at bumangon.
I chose to ignore what I was feeling pero hindi ko kinaya. Yung makita ko lang siyang nakikipag usap kay Tres ang hirap na.
Natakot din ako, because... sa nakalakihan ko wala akong kwenta, naisip ko na baka hindi ako maging sapat para kay Lala. Pero when I saw her cry because of my wounds nung nagtangka ako magpakamatay? That hit me.
She cares for me more than I know at that time, at narinig ko nga sa kanya yung mga salitang akala ko hindi ko na maririnig pa kahit kailan
"I love you"
Mahal na mahal ko si Lala. At sa ngayon? We're keeping this relationship strong sa pamamagitan ng mga kabaliwan namin sa isa't isa.
Yes. We're weird but it's fun. We're weird but we're madly in love.
And in this times, may mga pagsubok pa pero hindi namin hahayaan mapagod ang isa samen. The other one will be the strength when the other one feels weak.
When struggles arise, each other will be our safe place. Ipinangako namin yan sa isa't isa
"Bebe?"
"Yes Lalabs?"
"Kung hindi kita nakilala, sa tingin mo may jowa ka ngayon?"
"I don't think so. Baka tambay pa rin ako sa puno hanggang ngayon, mag-isa"
"May sa unggoy ka talaga dati eh no?"
"Lala!"
"Bakit ba kasi sa puno ka naglalagi?!"
"Wala lang"
"Weird mo talaga"
"Weird ka din"
"At bakit?"
"Kasi minahal mo ang weird na katulad ko"
"Tch oo na"
"I love you so much Labyrinth Santiago"
"And I love you too Zach Denver Filoteo"
"To more weirdness in the future?"
"Haha. More like 'to more kaharutan' in the future Zach"
"Gusto mo naman eh"
"Syempre hinaharot ako ng boyfriend ko eh haha"
"You love me doing that?"
"Oo. Ako lang naman ginaganyan mo ehh"
"Sure ka?"
"Aba't bakit may iba ba?!"
"Wala syempre!"
"Magaling nang malinaw Zach hmp!"
I pulled her in for a hug
"Loyal tong puso ko sayo Lala. Sayo lang to hanggang dulo"
"Talaga lang ha?"
"Oo. Ikaw lang nagpatibok sa puso ko ng ganto. Wala nang iba. Kaya nga mahal na mahal kita ehh"
"Iihhh 🙈 labyu too"
"Wala nang hahadlang saten ha? Kung meron man, magkasama nating haharapin ok?"
"Yes po. Promise yan. Alabyu Zach"
"I love you more Lalabs"
Hindi mo man maramdaman ang pagmamahal sa isang taong gusto mong makaramdam ng pagmamahal, may mga tao sa paligid mo na handang ibigay yung pagmamahal na yun. Maraming klase ng pagmamahal sa mundo, isa na don yung pagmamahal na mararamdaman mo sa sarili mong sa tabi niya, ligtas ka, sa tabi niya okay ka. Sa tabi niya, parang walang problema. Parang okay ang lahat. Parang kaya mo lahat... ng dahil lang sa minahal ka niya. It may be odd, but it exists. That's a kind of love na mahirap hanapin pero sulit pag nakita. It doesn't need to be vocalised at some point pero by simple actions, mararamdaman mo sa isang tao na mahalaga ka and that you're safe with the love they have.
THE END
BINABASA MO ANG
You'll Be Safe Here
FanfictionClose your eyes Dry your tears 'Coz when nothing seems clear You'll be safe here From the sheer weight Of your doubts and fears Weary heart You'll be safe here