Chapter 4: Unexpected Guest

3.8K 145 8
                                    

Deanna POV


Nagising ako sa sunod sunod na pagtapik sa aking balikat ng aking nanay. At ang mas lalong nakapag pagising pa sa aking diwa ay ang boses nito na paulit-ulit na binabanggit ang aking pangalan habang ginigising ako, na siyang mas ikinainis ko pa.

"Nay, ano baaaa! Ang aga-aga kung saan-saan na naman nakakarating yang boses mo. Five minutes pa please! Sabado ngayon, wala akong pasok, free day ko." Nakapikit parin na reklamo ko sa kanya bago tumalikod rito at tinakpan ng unan 'yong mukha ko.

Naman oh!

"M-m-m-may.." Nauutal na sabi nito sa akin na kaagad naman na pinigilan ko.

"Ma ma may may? May? Ano ba nay? Please!" Naiinis na, na sambit ko rito dahil sa inaantok parin ako.

Napatikhim ito bago napahinga ng malalim upang kalmahin ang kanyang sarili.

"Ano 'ho ba kasi 'yon?" Nagpapadyak sa kama na tanong ko ngunit nanatili parin sa aking posisyon at hindi humaharap sa kanya.

"M-may bisita ka." Wika nito.

Naramdaman ko ang pag-upo nito sa aking kama. Dahil doon ay hindi ko mapigilan ang sarili na mapa irap. Bago napatingin sa aking ina habang nakahawak pa ito sa kanyang dibdib na tila ba hirap sa pag hinga.

"Nay, si Ponggay lang naman yan. Papasok rin naman iyan rito sa loob ng aking kuwarto kung gusto niya akong maka usap---

"Lintik na bata ito!" Inis na sambit ng nanay. Nagulat ako sa biglang pagtaas ng boses niya.

"Hindi 'yon si Ponggay. Nakita ko na siya dati sa Tv at minsan sa internet. Anak yata siya ng may ari ng University na pinapasukan mo ngayon. Ano na ngang pangalan non... Je-Jema... Jemalyn ba 'yon---"

"Ano?! Nandito si Jemalyn?!" Gulat na tanong ko sa aking ina bago mabilis na napabangon mula sa kama.

Natigilan ang aking nanay bago napakurap ng ilang beses. Napatakip din ito sa kanyang tenga dahil sa tulin ng aking boses. Isama mo na rin ang tingin nito sa akin na may halong pagtataka.

"Akala ko ba inaantok ka pa. Eh bakit parang gising na gising ka na?"

Humakbang ako papalapit sa aking ina. "Nay, sampalin mo nga ako." Wika ko rito. "Nananaginip lang 'ho ako, tama ba?" Bago ko hinawakan ang kanyang kamay ngunit mabilis naman niya iyong binawi mula sa akin.

"At bakit ko naman gagawin 'yon?" Nagtataka parin na tanong nito. Napahinga ako ng malalim bago napa iling ng ilang beses.

"Sabihin mong nagjojoke ka lang nay. Ano namang gagawin 'non dito?"

Napakamot ito sa kanyang ulo at mabilis akong binatukan sa aking ulo. Kaagad naman na napahawak ako sa parte na kanyang nasaktan.

"Iyon na nga ang dahilan kaya ako nandito. Aba'y malay ko. Edi sana kung alam ko kanina ko pa sinabi sayo, hindi ba?" Pamimilosopong sabi nito sa akin. Napabusangot ako ng disoras. Ano naman kasing ginagawa ng babaeng 'yon dito?

"Hindi mo sinabi sa akin may kaibigan ka palang bigatin anak. Nakaka proud naman---" Biglang komento ng aking ina pagka kuwan.

"Nay..." Nanghihina na wika ko sa aking nanay bago napa upong muli sa kama.

"Pwede 'ho ba na lumabas kana at susunod nalang ako. Mas lalo akong nanghihina at na tetense dahil sayo eh." Sa totoo lang, sobrang kinakabahan talaga ako ngayon. Hindi ko kasi alam kung bakit nandidito ang isang Jemalyn Galanza. Isa pa, masyado pa yatang maaga para pumunta siya rito ng wala man lamang pasabi.

"Oh sige, sumunod ka kaagad ha. Naghihintay ang bisita mo. Wag mong pinag-aantay nakakahiya." Paalala nito sa akin habang tinutungo ang pintuan ng aking kuwarto upang lumabas na ng tuluyan.

Play For You (Gawong Story GxG) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon