Jema POV
Lumipas ang halos isang buwan nang hindi parin ako nagpapakita o bumibisita man lamang kay Deanna. Sabihin na ninyong masama akong girlfriend, pero ginagawa ko lamang din ang part ko bilang girlfriend niya.
Kaya kahit pa na alam kong kailangan ako nito sa kanyang tabi ay mas pinili ko na muna ang hindi rito magparamdam at magbigay ng kahit na anong mensahe. Alam kong nag-aalala na rin ito ng labis sa akin, ganoon din naman ako. Kaya wala akong ibang choice ngayon kung hindi ang makibalita sa kanya, sa pamamagitan ni Celine.
Sa totoo lang, hindi ko na rin alam kung may patutunguhan pa ba itong sa amin ni Deanna. Pero patuloy parin akong nananalangin na sana ay kahit ngayon lamang, muli sanang pakinggan ni Lord ang aking mga kahilingan.
Miss na miss ko na siya, gustong gusto ko na siyang muling makita, pero kailangan ko muna sa ngayon ang magtiis.
Ilang beses ko na ring sinubukan na kausapin si Aling Lucy at sabihin na sa kanya ang tungkol sa amin ni Deanna, pero inuunahan ako ng takot. Inuunahan ako ng napakaraming pangamba at pag-aalala. Lalo pa at sa tuwing magtatangka ako na kausapin ito ay palaging bigla na lamang susulpot si daddy at titignan ako ng masama na animo'y nababasa ang kung anong pinaplano at nasa isipan ko.
Sa loob ng halos isang buwan, napaka bigat ng aking nararamdaman. Wala na akong maayos na tulog at hindi na rin kumakain ng tama. Alak at yosi ang hawak ko sa araw-araw sa halip na ballpen at papel kasama at katabi ang babaeng mahal ko.
Ewan ko, gusto kong hayaan na lamang ang lahat. Gusto kong sukuan nalang ang lahat. Bakit? Si daddy iyon eh, wala akong laban kahit pa suwayin ko pa siya ng maraming beses, gagawin at gagwin parin nito ang kung ano ang tama at makaka buti para sa sarili niya.
Duwag ba ako? Kung hinahayaan ko na lamang na ganito ang nangyayari sa akin at hinahayaang mag-alala ang girlfriend ko? Siguro nga, oo.
Gusto ko siyang bisitahin o kahit silipin man lamang kahit sandali, kahit isang segundo man lamang gusto kong masilayan ang mukha ni Deanna. Ang mga ngiti niya. Marinig ang kanyang mga tawa. Siguro, dahil sa mga iyon ay muli akong makakaramdam ng sigla na nawala sa akin nitong mga nakaraang linggo.
Pero wala akong lakas ng loob na magpakita sa kanya na ganito ang kalagayan ko. I feel so helpless...naduduwag akong harapin siya o maging sabihin sa kanya ang lahat ng ito. Dahil for sure, hindi parin nito alam ang tungkol sa nanay nito at kay daddy.
Alam kong katulad ko, masasaktan din ito. Madudurog, kaya huwag na lamang.
Sandali akong napa yuko nang maamoy ko ang aking sarili bago napa ngiwi dahil sa amoy ng aking katawan. May ilang araw na ba noong huling beses akong naligo? Napa kagat ako sa aking labi. Pati sarili ko napapabayaan ko na. Napa tingin ako sa salamin na naka display lamang sa loob ng Convenient Store bago napa hawak sa aking mukha.
Nangangayayat na rin ako. Medyo kumikipis na rin ang aking mukha at masyadong nahahalata na ang aking naglalakihang eye bags. What the hell, Jema? You are no longer the person I know.
BINABASA MO ANG
Play For You (Gawong Story GxG) COMPLETED
FanfictionMay mga bagay at pangyayari sa buhay natin na pilit nating iniiwasan. Pilit na nating tinatalikuran pero paulit-ulit parin tayong hinahabol ng nakaraan. Bakit ba sadyang mapaglaro ang mundo? Binibigay sa atin ang mga taong hindi natin inaasahan na m...