Chapter 11: The Bet

3.4K 140 17
                                    

Deanna POV




Holiday ngayon, kaya walang pasok ang lahat ng estudyante. Maaga akong nagising upang makatulong pa sa inay sa mga gawaing bahay, bago ito pumunta sa eskwelahan.

Kahit kasi holiday, kailangan parin nitong pumunta sa kanilang school upang gawin ang mga naiwang gawain kahapon na hindi natapos. Isa pa, abala na naman ito sa pag bibigay ng mga grado sa kanyang mga estudyante.

Habang nag-aasikaso ito sa kanyang pag-alis ay nagluluto naman ako ng aming almusal. Nagsasangag ako ng kanin ng biglang may nadinig na pababa ng hagdanan mula sa itaas.

Sandali akong napalingon sa kagigising lamang na si Jemalyn. Gulo-gulo pa ang buhok nito mula sa pag tulog. Naka suot ito ng fitted shirt at Cotton short naman sa ibaba.

Hindi ko mapigilan ang sarili na hindi makaramdam ng pamunula sa aking pisnge at pati narin ang mapalunok. Bakit ganon? Kahit na bagong gising pa siya, ang ganda ganda parin niyang tignan.

Nahuli ako nitong nakatitig sa kanya kaya naman agad akong napaiwas ng tingin at muling ibinalik ang atensyon sa aking ginagawa.

Nakakahiya ka Deanna. Dismayadong sabi ko sa sarili.

"Good morning!" Husky ang boses na bati nito sa akin ng makalapit siya bago napahikab.

Hindi ko ito pinansin at nagpatuloy lamang sa aking ginagawa. "Mukhang masarap yang niluluto mo ha." Komento nito.

"Sana lang eh, hindi maglasang sunog dahil mukhang lumilipad yang isip mo." Dagdag pa niya bago napa ngisi at na upo sa silya malapit sa lamesa.

"B-bakit ba ang aga mong nagising. Wala naman tayong pasok ha." Pang-iiba ko ng usapan bago pinatay ang gamit na gasul dahil tapos na akong magluto.

Muling napahikab ito. "Kita mo yan? Inaantok ka pa." Wika kong muli bago napa iling at kumuha na ng mga plato para maghain.

Napa ngalumbaba ito sa ibabaw ng lamesa habang pinapanood ang bawat kilos ko. "Hmmm...hindi na kasi ako makatulog eh. Wala kana sa tabi ko." Hirit nito bago nag nining-ning pa ang mga mata.

"Ang aga-aga bumabanat ka." Pabirong sabi ko rito bago lumapit sa kanya at pinitik ito sa kanyang noo.

"Awww. Ang sakit 'non ha!" Naka ngusong reklamo nito bago napahimas sa kanyang noo na nasaktan.

"Totoo naman ha. Sino ba naman kasi ang gaganahan sa pag tulog kung 'yong unan na niyayakap ko eh nandito na sa kusina." Muling wika nito habang hindi parin inaalis ang mga nakakailang niyang tingin sa akin.

Siguro kung hindi lang ako matino mag-isip pinatulan ko na talaga 'to. Hmp!

Patulan mo na kasi. Ang hina mo rin eh. Panunukso naman ng aking isipan.

"Eh kung tulungan mo nalang kaya ako sa paghain." Sabi ko rito.

Napahinga ito ng malalim atsaka tumayo. Kumuha ito ng mga baso at inilapag sa lamesa bago sinalinan ng tubig. Maya-maya lamang din ay may nadinig kami na tunog ng kanyang cellphone mula sa loob ng kwarto.

Kaagad na nagpunas ito ng kanyang kamay atsaka nagmamadaling umalis sa kusina. "I have take that call." Napatango ako habang pinanonood ito sa pag akyat ng hagdanan.

Ilang minuto pa ang nakalipas, hindi parin ito nakakabalik mula ng umakyat sa kwarto para sagutin ang tawag.

Sino kanyang kausap 'non? At bakit ang tagal naman yata? Tanong ko sa sarili.

Patapos ng kumain si nanay ng kanyang agahan, pero hanggang ngayon wala parin siya. May nangyari kayang hindi maganda?

"Anak, Deanna." Tawag sa akin ng nanay.

Play For You (Gawong Story GxG) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon