Chapter 28: Hurt As Hell

2.8K 133 14
                                    

Jema POV





Kagat labi akong naglalakad papasok sa loob ng paboritong restaurant ni daddy. Nandito ako para makipag kita sa kanya at para narin sabay na kaming kumain ng pananghalian.

Ngayon ko kasi plano na sabihin na rin sa kanya ang tungkol sa amin ni Deanna. Tiyak na matutuwa iyon sa ibabalita ko. Hindi man kami madalas magkasama at magkita ng daddy, pero nandoon parin ang pagiging open namin sa isa't isa. Lalo na kapag nalaman nito na ang babaeng matagal ko ng pinag papantasyahan ay girlfriend ko na. Oo, tama kayo ng hinala. Dad knows about it. Iyong gabi na unang beses kong makita si Deanna? Alam niya 'yon. Dahil simula ng araw na iyon ay wala akong ibang mukhang bibig kung hindi siya.

Alam nito na bisexual ako. Support niya ako sa lahat dahil wala naman na raw na ibang gagawa noon sa akin kung hindi siya. Ang importante sa kanya ay ang kung saan ako sasaya.

Pero kahit na ganoon, hindi parin maalis sa akin ang makaramdam ng kaba at pangamba. Wala naman sigurong anak ang hindi nakakaramdam ng ganoon kahit pa napaka transparent mo sa magulang mo hindi ba? That's normal.



Pagdating ko sa loob, nakita ko ito kaagad habang siya naman ay malawak ang ngiting napatingin sa akin. Mabilis ang mga hakbang na nagtungo ako papalapit sa lamesa kung saan ito naka pwesto. Tumayo ito at sinalubong ako ng yakap at halik sa pisnge.

"My dear, I miss you!" Malambing na sabi nito bago ako pinaghila ng upuan.

"Aw, I miss you too dad." Naka ngiting sabi ko sa kanya at tuluyan na ring naupo. "It's been a months dad. Masyado mo namang sineseryoso ang pagpapalago ng negosyo mo." Pabirong sabi ko pa sa kanya. Napatawa ito bago napa iling.

"Of course hija, wala namang ibang magmamana ng mga iyon kung hindi ikaw." Wika nito. "How's your school? I heard, nanalo kayo sa game kahapon. Congratulations!" Pagbati pa niya.

"Thanks dad." Simpleng pasasalamat ko rito. Pansin ko na kanina pa siya patingin tingin sa paligid.

"Are we going to order now or may hinihintay ka pang dumating dad?" Tanong ko atsaka tinignan siya ng nakakaloko. Napa iling lamang ito bago ako hinawakan sa kamay.

"There is someone I want you to meet, honey." Kumikislap pa ang mga mata na sambit nito. Napuno agad ang aking utak ng curiosity.

"And who is that?" Naka ngiting tanong ko sa kanya, with excitement, of course. Minsan lang may ipapakilala sa akin si daddy at ganito pa ka private.

"Ako rin dad, I have also something to tell you. And for sure, matutuwa ka." Kagat labi naman na pagmamayabang ko sa kanya.

"Really?" Tanong nito.

"Yes." Excited na akong sabihin sa kanya ang tungkol sa amin ni Deanna.



Ilang segundo lamang ang nakalipas ay tumayo ito at may sinalubong mula sa aking likuran bago napatikhim.

"Jema, my dear. I want you to meet the woman I want to Marry, Lucy Wong." Awtomatikong napatingin ako sa babaeng katabi ng aking ama.

At ganoon na lamang ang aking gulat nang magtama ang aming mga mata. Kapwa kami natigilan ngunit mabilis itong nakabawi atsaka kumalas mula sa pagkakahawak sa kamay ni daddy.

A-anong ginagawa ni Aling Lucy dito? At teka, the woman his want to marry?


"A-Aling Lucy?" Hirap akong bigkasin ang pangalan nito. Pormal na napangiti ito sa akin.

"Jema, hindi ko alam na tatay mo pala si Gilbert." Masayang wika nito at mababakas mo talaga sa kanilang mga mata na tuwang tuwa silang dalawa.

"Magkakilala na kayo?" Gulat na tanong ni dad. Sabay kaming napatango ni Aling Lucy.

Play For You (Gawong Story GxG) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon