Chapter 30: Another You

3K 139 27
                                    

Jema POV




Kanina pa ako hindi mapakali habang palakad-lakad dito sa labas ng classrom at naghihintay sa pagdating ni Deanna. Hindi kasi kami magkita kagabi dahil kina Alyssa na muna ako natulog.

Hindi kasi nila ako tinatantanan hanggat hindi ko sinasabi sa kanila ang tungkol sa mga nangyari nitong mga nakaraang lingo, na hindi ako nag papakita sa kanila.

Isang pang malakasan na pag hinga ng malalim ang aking pinakawalan bago frustrated na napa hawak sa aking batok.

"Wala parin ba?" Nag-aalala na tanong ni Alyssa habang pinapanood ako sa paroon at parito. "Pati ako, nahihilo na sayo eh. Kumalma ka nga!" Saway nito sa akin.

"Darating din 'yon." Wika ni Celine. Maging sila ay inaabangan din ang pagdating ni Deanna. "Papasok na kami sa loob, if you need help, tawagin mo lang kami." Dagdag pa nito bago tuluyan ng muling pumasok sa loob ng classrom.

Habang ako naman ay nagpatuloy pa sa pahihintay kay Deanna. Hindi nagtagal ay dumating na rin ito. Kaagad ko siyang sinalubong habang naglalakad papalapit sa akin. Isang malawak na ngiti ang kanyang ibinungad ng magtama na ang aming mga mata.

"G-good morning." Utal na pagbati ko sa kanya. "Kanina pa kita hinihintay eh." Sabay nahihiyang napakamot sa aking batok.

Natawa ito ng mahina atsaka ako hinawakan sa kamay. "Hindi na muna tayo papasok ngayon." Wika nito. Nanlalaki ang mga mata na napatingin ako sa kanya. "Last day na rin naman ng pasok ngayong week eh."

"Ha? Pero bakit?" Naguguluhan kong tanong.

"May pupuntahan tayo." Naka ngiting sambit pa niya bago ako hinawakan na sa braso at iginaya papuntang parking area. "Itext mo nalang sina Alyssa, sabihin mo may date tayo. Upang hindi na sila mag-alala." Iyon lamang ang sinabi nito pagkatapos ay dumiretso na kami sa aking kotse.

Siya na raw kasi muna ang magmamaneho, kaya kaagad niya rin iyong pinasibad nang makapasok kami sa loob. Hinayaan ko na rin dahil mukhang ganado itong magmaneho ngayong araw.

Awtomatiking gumuhit ang ngiti sa aking labi habang pinanonood ito sa kanyang pagdadrive. Dumukhang ako upang bigyan ito ng isang halik sa pisnge.

"Saan ba kasi talaga tayo pupunta?" Pangungulit kong muli dahil halos dalawang oras na kami sa biyahe ay hindi parin nito sinasabi kung saan ba talaga kami pupunta.

Napa lingon lamang ito sandali sa akin, pagkatapos ay muling ibinalik ang nga mata sa dinadaanan.

"Basta." Tipid na sagot niya ngunit naka ngiti naman. "Malalaman mo rin. Please, wag ka ng madaming tanong. Basta, ito ang pinaka magiging masaya na araw natin."

Napansin ko na lamang na nasa Olongapo na kami at papunta sa Subic. Hindi nga ako nagkamali, lalo na noong huminto kami misnmo roon, manonood daw kasi kami ng Dolphin and Whales.

Yay!

Ang saya saya ko lang lalo na noong marealize ko na, ito ang first time ever out of town namin na kami lang dalawa ang magkasama.

Sariling pera rin nito ang gagastusin namin ngayong araw at huwag daw akong maglalabas kahit na peso. Nakapag ipon daw kasi ito kahit papano sa kanyang alkansya. Nakakatuwa lang kasi, tudo effort talaga para sa akin.

Pagkatapos namin manood ay kaagad na dumiretso kami sa isang sikat na Steakhouse dito lamang din malapit sa Subic Bay. Sariling ideya niya rin ito at dito kami ngayon manananghalian.

Lumaki man ako sa karanggyaan at napunta na sa iba't ibang lugar, but I have never been to this place. Mahahalata kasi na hindi lamang ito isang ordinaryong Steakhouse kung hindi, may kamahalan rin.

Play For You (Gawong Story GxG) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon