Hindi maintindihan ni Yce kung bakit hindi siya mapakali habang papunta sila sa Phoenix Casino kung saan gaganapin ang black auction, tumitipa si Yce sa cellphone niya habang naghihintay ng tawag mula kay Lawrence na nasa Russia at siyang nagbabantay ng mga kontrabandong minamanmanan nila.
“We’re here.” Anunsyo ni Miguel sa kanya
“Saang table tayo? Make sure we are not infront Miguel, I don’t want them to see me in that place.” Walang gana niyang sabi.
“Yes, we’re at the center so that no will identify you unless you show yourself to them.” Magalang na sabi ni Miguel sa kanya.
Ng lumabas na siya ay agad silang dumaan sa isang sikretong lagusan at hindi na nakisama sa mga ibang business personalities and big fish in black market.
Habang nasa pasikot na daan ay tumunog ang kanyang telepono.
“It's better be a good news Lawrence or else I’ll kill you more ways than one.” Pagbabanta niya sa kausap
“Yes boss, we found out that Mr. lee is in Philippines right now, and also the firearms is already arrive in South America.” Imporma nito sa kanya.
“That’s good to here. Miguel will be in charge to take Mr. Lee, and you’ll be in charge in taking down the black org. at Europe.” Utos niya sa tauhan.
“Copy that boss.” Magalang na sabi nito tsaka ibinaba angv tawag.
Nakapasok na sila sa Venom Hall ng Casino, agad pumwesto sila Yce sa gitnang bahagi ng Hall habang naghihitay magsimula ang auction ay kumuha siya ng whiskey sa mga waiter na nalilibot.
“Boss, I got the coordinate of Mr. Lee’s location” imporma ni Miguel na kakaupo lang sa tabi niya.
“Go, take Mr. Lee, I’ll be fine here, also take the men with you para pagnanlaban ay hindi kana mahirapan” sabi niya at humigop sa inumin niya, bahagya namang yumuko si Miguel tsaka umalis.
Lumipas ang ilang oras ay nag-umpisa ang auction, iba’t ibang klase ng nakaw na alahas ang binibid, wala na siyang ibang gusto kundi ang painting pero agad nahagit ng mata niya ang isang kwentas.
Nagtuloy-tuloy ang biddings. Billions, that’s theb worth of all the items, pero nagtataka si Yce dahil hindi ba ino-auction ang kwentas, second to the last item when they finally move forward the necklace.
“Teardrop necklace, this necklace is a sapphire stone but I know, maybe you’re all thinking that why is it blue, here’s the answer” sabi ng host at tinapatan niya ng apoy ang pendant ng necklace and the stone became red like a sapphire stone.
Lahat ng naroon ay namangha pati na rin si Yce kaya nagkainteres siynag bilhin iyon.
“This necklace is owned by a Queen of Saudi Arabia, we will not name who is that queen, let’s start the bidding” sabi ng Host.
“Six hundred thousand!” sigaw ng babaeng bidder sa kaliwa
“Eight Hundred Thousand.” Sigaw ng isa pang babae sa kanan
“One million!” sigaw ng babae sa tabing table niya at ng makita niya ito ay napangisi siya. Cassidy Guevara, one of the girl he got on his bed pero eto na ata pinaka matagal niyang naikama.
“One million and five hundred thousand!” pakikisali ni Yce sa bidding dahil alam niyang hindi siya matatahimik paghindi niya nakuha ito.
Inis na napatingin sa kanya ang dalaga pero agad ring nawala ang pagkadisgusto sa mukha ng dalaga ng makitang siya ang kalaban at nginisian lang siya.
“Two million!” sigaw ni Cassidy habang matamis siyang nginitian.
“Two million and five hundred thousand!” sagot naman ni Yce habang naka ngisi.
“Three million!” sigaw ulit ni Cassidy.
“One billion!” sagot ni Yce.
Yce know that Cassidy hate losing, so he is. He heard gasped and murmured beacause of the amount he bid for that time, and mad expression is written all over Cassidy’s face but he doesn’t care at all.
“Any higher bid?” the host ask and no one has the gut to bet the bid. “Teardrop necklace is sold to Mr. Grayson” magiliw na sabi ng host.
The long wait is over dahil ang painting na ang susunod na ebi’bid kaya naman sigurado siyang maraming nagkakaintirest doon dahil that is an historical painting after all, all elite family wants it on their home.
“This Painting is one of the masterpiece of late Lorenzo Velasquez from Spain. The panting’s name is the lawn sunset” sabi ng host.
Lahat ng naroon ay titig sa naturang painting at lahat ay gustong makuha ito.
YOU ARE READING
How To Tame The Devil
AksiyonHe is Evil that can make you shriver. He is Monster that no one can tame. He is Exudos Yce Greyson also known as Exiace. She is silent. She is a pretender. She will make all things for her love ones. They met in a wrong time. They have the same a...