Kabanata 22

566 18 2
                                    

Police Station

I heard footsteps coming near my door.Kaya agad kong tinignan ang hitsura ko at binuksan ang pintuan with my widest smile. I saw how Gino rolled his eyes and sighed.

"Your father's down stairs.Looking for you." He said in his cold voice.

He was distant today,as if parang hindi kami mag uusap katulad nung isang araw.I saw him smile for the first time in my life.It was a genuine one,we were talking about his life back in Costa Leona or I forced him to tell me some stories about his life back then.He said na bumabalik siya dun to visit his Mom and Dad.Though minsan lang niya makita ang tatay sa bahay nila dahil police chairman ito.

Feeling ko tuloy kapag naging mag asawa kami ni Gino secured na ako pati babies namin,pano ba naman asawa ko nasa Philippine Special Force tapos biyanan ko Chairman Police,and on the other hand my father is a politician.What an irony.

Nang makarating ako sa baba,I saw dad in his suit."Yes dad?Tinawag mo raw ako?"

Nilapitan niya ako at niyakap,"Yes hija,I'm just here to tell you na ikaw na muna ang mag rerepresent ng pamilya natin sa upcoming party.Your brother wouldn't be able to attend busy sa pag organize ng kasal nila."

I nodded in response and looked at Gino.Hindi siya nakatingin saakin ngayon katulad ng madalas.He was looking at my father instead.

Nilingon ng tatay ko si Gino at tinanguan.Same with Gino,tinanguan niya din ang tatay ko.Nag tatanguan ang dalawa.

"Let's go ma'am." Si Gino.

Mabilis ang pagyapak niya kaya naman patakbo ako papunta sakanya. "Hey,your too fast!At saan ba tayo pupunta?" Hindi niya ako sinagot.

"Hello?Gino?Earth to Gino hello?" Pangungulit ko dito,pero hindi niya parin ako pinapansin,the next thing I did made me regret it immediately.

"What the hell!?" He turned to me. His eyes was screaming anger and his breathing got deeper. "What is it Lucresia?" Shit.Kahit galit na siya ang hot parin!

I didn't look at him at kinuha ang takong ko na binato sakanya.Nang dumaan ako sa harapan niya naamoy ko nanaman ang pabango niya.Super bango.

Okay,tanggap ko na na distant siya ngayon.Cresia mode;on.

"Can you move faster?I'm going to be late sa date ko!" Pag mamaldita ko sakanya. Umiling ito at sumakay na sa driver seat.

Nakikita kong sinisilip niya ako sa rear mirror at dahil dun nag takip ako ng muka gamit ang unan na nasa backseat. He had a small smile on his face after he saw what I did. Ako naman na nakatago sa ilalim ng unan grabe yung ngiti ko,di ko mapigilan.I even made funny faces to keep my face straight.

Huminto ang sasakyan sa isang malaking boutique shop.I felt excitement rising in me."Dito ba tayo?I'm so excited!Let's go Gino!" I was motioning my hand to him pero tumawa lang siya.

What an angelic laugh.

"We're not going there.Dito lang ako nag park.Com'on hindi tayo dyan.Dun tayo oh." He pointed at the police station.

Napa baba ako sa hagdanan na inakyatan ko kanina,"At anong gagawin natin sa mga pulis!?" I asked a bit annoyed.

"Papahuli na kita." Nauna na siyang maglakad saakin iniwan niya akong umiirap ng nakangiti.

Gino x Cresia : Happy never after||FANFICTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon