Third Person's POV
"To those traitors. I'm giving you 3 seconds to reveal yourselves
One."
They are all secretly trembling with fear. Ang iba'y tinatago na lamang ang kanilang mga kamay para hindi makita ng ibang kasamahan nila ang panginginig nito.
"Two."
Kinuha ni Ezekiel ang inilapag nyang baril at kinasa ito sa harap ng lahat.
"Thre--"
"L-lo siento mi Señor" (I'm sorry, Sir)
Gasp and murmurs are the only things that can be heard inside the hall. Hindi sila makapaniwala na ang kaninang tinawag ni Ezekiel na Samuel Alcazar ay ang taong trumaydor sa kanya, sa kanila, at sa buong kompanya.
Samuel is known to be one of the best dealer and has been awarded as The Best Employer not only for the whole Roswell Company but for the whole businesses in Spain. Siya rin ang isa sa mga pinagkatiwalaan ng husto ni Ezekiel pagdating sa negosyo dahil na din sa kakayahan nito.
Kaya hindi sila makapaniwalang siya ang naging traydor ng grupo
"Van a matar a mi familia si no voy a hacer lo que me pidieron que hiciera" (they will kill my family if I'm not gonna do what they asked me to.)
Pagpapatuloy nito na puno ng takot
"Eres el único que lo robó?" (Are you the only one who stole it?)
"I have no companion in this matter, Sire."
"Will he be the only one who's going to admit?"
Tanong niya. Nanahimik naman ang lahat at yumuko
"Samuel, stay. And the rest. Get the hell out of my sight. Now."
Nakahinga naman sila ng maluwag at dali daling umalis sa kani kanilang upuan. Isasara na sana nila ang pinto nang magsalita ulit si Ezekiel
"To the other traitor who did not admit, by the time that you attempt to step out from this building, you will be lying on my territory, lifeless."
He leaned back on the back rest of his swivel chair while playing his gun through his fingers.
Lahat ng itatanong niya ngayon kay Samuel ay alam niya na ang sagot. Isang pagsisinungaling nito, papatayin niya agad to ng walang pag aalinlangan.
"Sire please spare my family's life.. I never wished to betray you. I owe you and the Roswell Company everything I have right now. I was just too scared for my family. I'm willing to sacrifice my life but please not my family"
Ito ang dahilan bakit hindi niya napatay si Samuel sa harap ng mga kaalyado nila kanina. Alam niya ang pakiramdam ng ama na pinoprotektahan ang kanyang pamilya. Hindi niya man aminin sa sarili niya ay binibigyan niya ng tyansang magpaliwanag sakanya ang dating pinagkatiwalaan niya.
"Who ordered you?"
"He just sent his messages through emails Sire with 'Alpha Smärta' as his codename. I've searched it's meaning. Smarta is a swedish language which means pain"
"What do they want?"
"Basically your firearms Sire. Our company is now at the top most seller in legal and underground business in terms of guns and ammos--"
"I am not asking you as a business man."
Ezekiel cut him off. Itinukod nito ang mga siko sa mesa at tiningnan si Samuel
"I am asking you as a person. What do they want?"
Nabasa na agad ni Roswell ang nasa isip nito ngunit nanatili itong tahimik at hinintay ang sagot.
One lie and I'll kill you at this moment
Sa isip isip niya.
"I-I'm not sure but I know they are fully aware that they cannot bring your company down. I think their goal is to distract you, Sire. I have no idea why but that's the only thing I could only think of so you could fly here to Barcelona"
Tumayo siya at tumalikod sa kaalyado.
"Clever"
Isang salita lamang yon na nanggaling kay Ezekiel ngunit hindi na siya makapaniwala at hindi niya maipaliwanag ang galak na nararamdaman niya. He has been working on the Roswell Company for decades but this is his first time to hear a compliment coming from his boss and luckily, it's a compliment for him. Ngunit hindi niya din maiwasang matakot dahil baka ito na rin ang huling sandali ng buhay niya
"Is that all you know?"
"Si Señor. About that other traitor, I am not fully aware that there was. I thought I was the only one"
Ezekiel nodded and took his case as he walked pass by his ally. Nabigla ang kaalyado niya sa nangyayari. Akala niya ay papatayin pa siya nito. Binuksan na ni Ezekiel ang pinto at akmang lalabas nang magsalita pa ito
"I'll deposit some money on your account. Leave as far as you can and protect your family. I'll call you if it's safe for you to work again. And yeah, I'm not going to kill you Alcazar. As business man, you know when a person is lying or not."
===
Sebastian's POV
"Aanhin mo naman yan?"
Tanong ko nang may kinuha si Boul na all-purpose flour. Gagawin nitong tukmol na to? Pftt wag mong sabihing susunod na siya sa yapak ni Lionhart? Hahaha takte RIP Caileigh.
"Tsk naikwento kasi ni babe na gusto niyang subukang mag bake kaya tiningnan ko"
Naks naman talaga sumisegunda kay boss
"Sabay nalang kayo nung asawa mong pumunta dito mas alam niya kelangang bibilhin pftt tara na dun na tayo kay Miss Aemie"
Bahagya akong tumikhim at ginaya ang boses ni bossing
"We need to keep an eye on her hahaha"
"Pftt gago"
"Lampe nasan si Maam Aemie?"
Tanong ni Boul nang mapansing wala ito sa tabi niya
"Ayan oh namimili pa ng cerelac pftt"
"Kanina pa yata kayo nandito"
"Ewan ko ba bat ang tagal niyang mamili--"
Napahinto kaming tatlo nang may napagtanto. Sabay kaming nagkatinginan at kumaripas ng takbo papunta kay Miss Aemie
"Aemi--oh sorry. Akala namin ikaw yung hinahanap namin"
Tengene! Tama nga. Di na si Aemie ang tinitingnan ni Lampe. Nagkataon lang na magkaparehas ang kulay ng damit
"Takte naman Lampe bat di mo agad napansin na hindi na si Miss Aemie yon??"
"Wengya. Kaya pala pinagsama sama niya tayong tatlo para mabilis tayong malibang at makakapuslit agad sya paalis"
Anak ng tokwa. Nalintikan na.