Zharinna's POV
"Today is the day," bulong ko sa'king sarili habang nag hahanda ako para sa gaganaping okasyon mamaya.
Pasado alas tres na din ng hapon at asa kwarto lang ako para magpahinga at maghanda. Hindi ako yung tipo ng babae na pupunta pa sa iba't-ibang salon or spa para magpa-relax at magpa-ayos.
Humiga muna ako sa aking kama nang makarinig ako ng katok kaya napatingin na lang ako nang bumukas ito. Bumugad sa akin ang aking ina na may kasamang dalawang babae.
Sa itsura pa lang nila ay masasabi kong eto ang mag aayos sa'kin ngayung gabi. Hindi ko pa alam kung ano ang aking susuutin, dahil wala naman akong napili kahapon. Pero ang sabi sa akon ni mama ay siya na raw bahala dun, kaya hindi na'ko nag aksaya ng oras para magtanong pa kung ano ang itsura nito dahil hindi naman ako mapili pagdating sa damit.
"Hija, andito na ang mag aayos sayo. Na sa dressing room mo na din ang damit na susuutin mo. By the way, this is Kelly and Haide. Girls, she's my unica hija, Zharinna. Please take care of my daughter. Pagandahin niyo ng bonggang-bongga dahil wala man lang kaayos-ayos sa katawan. Sayang lamang ang ganda"
Tila namula naman ako at napahawak sa tali ng roba na suot ko nang marinig ko ang sinabi ng aking ina. Tila napansin naman nila yun kaya napahalakhak na lang sila at maya-maya rin ay nagpaalam na ang aking ina dahil maghahanda lamang daw ito ng miryenda.
Lumapit sa'kin ang babaeng singkit ang mata at morena at nakangiting naglahad ito kamay. Dahil ayaw ko naman itong mapahiya ay tinaggap ko naman ito.
"Hello Zharinna, I'm Haide, your hairstylist for today and this is Kelly my twin sister. She'll do you make up and nails."
Tinuro naman niya ang kasama pa nitong babae na nakatitig sa kanya nang daretso. Pinagkaiba lamang nila ay may mahabang buhok si Kelly na hanggang bewang at kulay na blonde, habang si Haide naman ay maitim ang maikli nitong buhok na aabot naman sa balikat nito.
"Hello po, ako po si Zharinna," natawa naman silang parehas pero bigla rin silang napahinto at nag simula nang ayusin ang mga gamit na gagamitin nila.
"Wag kang mahiya sa amin. Halika na at maupo ka na para maayusan ka na namin. Sisiguraduhin kong lulutang ang ganda mo sa party mamaya." Excited nitong sabi sabay lapag ng unan sa kanyang hita nang siya ay makaupo.
Habang tinititigan ang kanyang sarili ay nagulat na lamang siya ng natakpan ang salamin na kanina lamang ay kaharap niya. Nagtataka naman niyang tignan ang isa sa kambal.
"It's a surprise, Zharinna."
Nakangiti namang tinignan siya ni Kelly at napatango naman siya at sinimulan na nga nila ang pag aayos.
Hindi ko namalayan na nakatulog ako, nagulat na lang ako dahil inalalayan na akong umupo ng maayos.
"Mabuti naman ay gising ka na, patapos na kaming ayusan ka binihisan ka na rin namin dahil baka mahuli ka pa. Anong oras ba ang simula ng okasyon?"
"Oras?"
Nanlalaki naman ang mata ko nang masulyapan ko ang orasan. Pasado alas siyete na ng gabi at halos mahulog ang phone ko nang makita ko ang mga missed calls and text ni Thea. Kulang na lang ata ay umabot ito ng dalawang daan.
"Hala! late na late na 'ko!"
"Oh my gosh! You must hurry Zharinna, halika na at ihahatid ka na namin sa ibaba, na sa sala na rin ang pouch mo at andun na din sa loob ang mga dapat mong dalhin."
Inalalayan naman nila akong lumabas ng dalawa pababa ng hagda. Napansin kong natigilan ang mga kasambahay namin sa kanilang trabaho, kahit ang aking ina at ama na nag uusap sa sala ay tila ba natuos at may pagkamanghang bumakas sa kanilang mga mukha.
BINABASA MO ANG
The Lost Princess of Zapphora (Under Major Editing)
FantasyAll she wanted to do is to survive and escape, but if the moment she opens her eyes and wakes up, she'll be dead, what should she do? A paradoxical story of whether she will continued being chained by her own mind or whether she will brave the darkn...