Chapter 102: Softly Aggressive

19 3 0
                                    

LLUVIA'S POV

Our lips parted but his face is still close to mine.

I can't help myself but to giggle. Halos maduling na ako sa lapit naming dalawa pero kitang-kita ko ang pagkunot ng noo nya.

"Why?" he asked.

"Soft guy doing aggressive thing." sagot ko naman.

Natawa naman sya bahagya saka pinagdikit ang noo naming dalawa then he kiss the tip of my nose.

Parehas naman kaming nagitla ng biglang may kumatok sa pinto kaya mabilis akong umalis sa pagkakasandal sa likod nito.

"Ate, Kuya? Magkasama ba kayo dyan? Bakit ang tagal nyo po?" Seiko asked with her innocent tone.

I bit again my lower part of lip as Perseus and I both looked at each other.

"I-I think Y-your Ate Lluvia is in the comfort room. Teka, nagpapalit lang ako." Perseus answered.

"Ok po." Seiko responded.

I hit Perseus in the arm.

"Sana man lang pinalabas mo muna ako noh? Bakit naman kasi ang random mo." I mumbled.

He laughs, "What do you mean random?"

"You know, it's so random, to the fact that I'm thinking questions like 'Where my soft guy gone to?' P-parang ganon." sagot ko naman.

He laughs even more.

"Nah, I think I got too excited pinning you on the back of the door." he said then continue laughing.

"Makapunta na ngang kusina, nagpapaantay pa ako kay Granny e." sabi ko naman.

"Ok! I'll just change my clothes." paalam nya.

"I love you, too." I lately replied while smiling as I close the door.

I tied up my hair before getting into the kitchen. I admit it, nakakafresh sa pakiramdam pagka naka ponytail. Matagal-tagal ko na din palang hindi naiitaas ang buhok ko.

Nakita ko naman si Seiko sa living room na masayang nilalaro ang bigay ni Perseus sa kanya.

Perseus surely know how to make a kid happy, huh.

As I get into the kitchen, Granny immediately give me a meaningful look.

"Nasa comfort room pala ha." tatango-tango pang sabi ni Granny.

Kaagad namang namula ang mukha ko but I tried not making it obvious because she'll just tease me even more.

"Ano lulutuin natin ngayon?" pag-iwas ko sa sinabi ni Granny.

"What does your man like?" she asked.

Sakto namang dinig kong bukas ng pinto sa room.

"Perseus?!" pasigaw kong tanong.

It takes a moment before he answers.

"What?" he responded.

"Anong gusto mo?" I asked.

"What?" tanong nya ulit.

I rolled my eyes as I came out of the kitchen and face him in the livung room.

"Sabi ko, ano ang gusto mo?" tanong ko ulit

"Ikaw." he said then beamed at me.

"I mean, for dinner?" pagtatama ko sa tanong.

"Ikaw pa rin." nakangisi nyang sagot.

When did he learn answering like that?

I raised my one eyebrow and he laugh at my reaction.

"Just kidding. I actually wanna try tinola." he said.

I just nod as answer then immediately get back to the kitchen.

"Tinola daw." sambit ko naman kay Granny pagkabalik.

"Buti na lang may handa akong mga sangkap dito." sagot naman ni Granny.

Granny started to teach me how to cook it. Sometimes she lets me try doing the 'cook' things but most of the time I just watch her doing it.

Kahit papaano naman ay may natutunan ako kahit sa panonood ko lang pero iba pa rin talaga pag ikaw na mismo yung aktwal na nagawa.

"You are doing good, Lluvia." she commented.

Napangiti naman ako sa napakinig. Buti naman nagagawa ko ng maayos.

"Sa tagal mo ng nabubuhay mag-isa, hindi ko alam kung bakit ngangayon ka lang naging interasado sa pagluluto. I wonder why..." mapanlokong sabi ni Granny.

"N-ngayon lang ako s-sinipag, eh." palusot ko naman.

"Kung alam ko lang na ang aktwal na Perseus pala ang magpapasipag sa'yo baka matagal na kitang naipalipad sa China." sabi naman nya.

I smiled but I can't help but to ask about it, "Bakit nga ba hindi nyo sa akin sinabi agad?"

"Everything has a good timing." sabi naman ni Granny habang nakangiti.

I just shrug my shoulders in response saka pinagpatuloy na ang ginagawa ko.

"Woah, my Andromeda that looks good."

Napaangat naman ang tingin ko at nakita si Perseus na nakasilip sa amin habang buhat-buhat si Seiko.

"Smells good!" sabi naman ni Seiko at napangiti ng malawak saka bumaba mula kay Perseus at lumapit kay Granny.

On the other hand, Perseus came closer behind me and watch me as I chopped the veggies.

"Careful." paalala nya habang nakangiti.

"I know." sagot ko naman.

"So, Perseus. Kailan mo ba balak ligawan ang apo ko?" singit naman ni Granny.

"Kami na po." Perseus answered while smiling from ear to ear.

Napatigil naman si Granny sa ginagawa nya at pabagsak na nilagay ang sandok sa sink.

Uh-oh.

MS#2 "Existing" || (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon