Kabanata 9
My forehead creases as I intently scan the monitor screen. Marahan ko pang pinadausdos pababa ang direksyon, tila naghahanap pa sa kasagutan na natuklasan. Nang hindi pa nakuntento sa nabasa ay nagbukas na naman ako ng panibagong tab na kaagad pinindot ito. Atat na atat.
It ended up with almost the same results, the same answers. Opening countless articles and websites seems useless. Hindi ko mababago ang mga iyon at kahit na alam ko naman talaga ang ibig sabihin, nagbabasakali ako na baka may ibang kahulugan iyong salita.
뵤교십다
Bogoshipda
"I miss you" in English
When you say "bogoshipda" it means you miss that person.
Pumikit ako at kinalma ang sarili. The entire office had air conditioners, but I still felt I badly need to breath to free from the rapid beats within.
I am fully aware of its meaning. Sinearch ko lang kasi, baka nabago na. And who am I kidding but myself.
Ibinalik ko ang paningin sa monitor screen, awtomatiko akong lumayo nang maradamang naglapat din aking pisngi sa makinis na pisngi rin ng kung nino man.
"Bogoshipda?"
Mabilis akong tumayo at dumistansya sa estrangheyo. But she acts otherwise. She laugh out loud but then stops herself. Nang nasa huwisyo pero kaunting pinipigilan ang tiyan sa kakatawa, she later lend her hand to me.
"Annyeongheegesaeyo," I didn't respond then, completely dumbfounded but she still welcomed herself. "Mas maganda kung nagpapakilala ako. Ako pala po si Shine, ang Koreanang may pusong Pinoy!"
Hinawakan niya ulit ang aking kamay at akmang magmano pero pinigilan ko. I was weirded out with her acts but she apologized then, she keeps on bowing like usual Korean bows are like.
She's kyeopta and yeupeuda. I was about to open for a conversation pero nagpaalam na siya. Ani niya'y may mas importante daw na gagawin. Akala ko pa naman may magiging kaibigan na ako dito.
"Annyeong Eomma! Ingat ka palagi!"
Medyo namamaga na ang mga mata ko kakaiyak. Kakatapos lang video call namin ni Mama, miss na miss ko na talaga ang aking ina. However, I should sacrifice a little bit because I am also doing these for her. For us.
Pagkatapos ng masinsinan at emosyonal na tawagan namin ni Mama, kay Sue naman nakapag-video call.
Nagmamaktol ang babae dahil ilang araw na raw sila nag-aaway ni Joao. Aniya pa nga'y nagkakalabuan daw pero iiyak na naman at sasabihing 'di niya kaya kapag magkakahiwalay sila. And as her bestfriend and their favorite chaperon, I convinced the two to talk and fix things. Joao insisted that it shouldn't bother me and he will take care of the rest. Eventually, I trust him.
Ayon, imbis na ako ang mag-emo at may iku-kuwento pa sana kay Sue, it end up the one who listened to her endless dramas.
I'm walking along the lobby when I see Yohan from my peripheral vision. Doon din patungo ang punta ko sa, babalik na sa trabaho after an hour lunch break. And when I turned and facing towards him, nag-angat siya ng tingin at kaagad natagpuan ang aking mga mata. I like to retreat my pace but If I would, mas lalo ko lang pinapalala iyong sitwasyon. I've been asking many questions to myself, how could I possibly find the answers if I won't discover those on my own?
There are many uncertainties in life. Uncertainty- though we aren't sure of but we still involve ourselves into. But I can say, there's faith in between. Nasusugal ang sarili sa ganoong bagay na hindi man kasiguradohan, ngunit nananalig pa rin na may magagandang mangyayari. Hope, I could say that too.
Yohan smiled at me. I smiled too.
Bahagya siyang sumilip sa may lobby bago tuluyang pumasok sa kanyang opisina. Hindi ko napigilang ngumisi at napailing na lang din nang sumunod sa kanya. I grip the office's door and letting the coldness consume me, the season of winter is coming soon.
I'm about to sit on my chair when I see something that is wiggling under my desk. I crouch a little to see it clearly, much to my surprise I almost fainted to see a rat bustling on the paperworks! On instict, I shouted, picking whatever things and throw it and ran around the office, I keep doing the same thing as long as I have something to grip and throw to that critter. Hindi pa ako nakuntento at umakyat sa upuan ng sofa, nakayakap sa sarili at nanginginig ng kaunti. Just a mere sight of it, I really can't stand it!
I then realized that Yohan is here, too. I was fully cognizant when he gave rules, one thing he hated the most is making his office disarray.
Kalmado lang si Yohan. Naglakad pa nga patungo sa kanyang desk at inabot ang telepono. Hindi ko masyadong narinig ang sinabi niya sa kabilang linya dahil mas nanaig ang ingay ng kaba ko. Nag-angat siya ng tingin sa akin at patuloy na nakipag-usap, hindi ko mapantayan ang paninitig niya. Tumatango pa ito bago tuluyang ibinaba ang telepono. And If I'm not wrong, I saw him he just smirked!
Tuluyan akong napaupo nang hindi ko na nakayanan ang panginginig ng aking tuhod. Niyakap ko ang aking binti at itinukod ang noo sa tuhod, I am ashamed but my well being must be put first. I need to calm down a bit.
"We can go out," si Yohan.
Umiling ako, naka-akbo pa rin.
"Cleaning services would be here any minute from now."
Nag-angat ako ng tingin, 'yan nga dapat lang. Akala ko ba maarte itong taong 'to at hindi nadadapuan ng kung anu-ano. The least thing I've expected to see here are ants, but the rat earlier? Bakit napapalampas na iyon nga ang pinakadilikado!
"I have spare office, but if you mind it's on the south wing," Yohan in his calm tone.
He grab his neck tie to loosen it enough for him to feel comfort, maybe.
Tumayo ako pero napaupo rin, not fully recover yet, my knees are still trembling. I grip the sofa for support and tried to stand up once again. Ngunit salungat sa gustong mangyari, lumala lang ang epekto.
I gasped when I felt I float in the air. Just with a scoop, I'm in Yohan's arms!
Kakawala sana ako ngunit mahigpit ang pagkakahawak niya. Gusto kong mag-protesta pero napapagod na din ako sa pinaggagawa ko kanina. Doon ko pa na realiza na ang magkabilang kamay ay nakapalupot sa neck niya. I have the nerves to go down but here I am, holding onto my dear life.
"Move again or you'll end up breaking your bones, Kristel," his cold baritone sent shivers.
Wala akong mukhang maihaharap sa lahat pagkatapos nito. Kaya tinatakpan ko ng aking mga palad ang aking mukha, pero hindi sapat. Yohan is so vulgar. Hindi naman ako mabigat, hindi rin masyadong magaan ngunit mabagal ang paglalakad niya. Mas lalo lang kaming gumagawa ng eksena dahil sa madalang na lakad niya. I can draw images in my mind of the reactions of the employees.
A CEO is scooping a mere assistant on a bridal style!
Anyone would think otherwise. Magiging spotlight and trending din kapag napa-nationwide. What am I talking about? Not that I wanted it to be on medium but it could be.
Gusto ko nang bumaba ngayon at magkunwaring kaya ko na. I can just hold on to something for support. O di kaya'y umupo na lang ako sa swivel chair at itulak niya ito. That would be better and convenient for the both of us. But all of these ideas none of it will happen. Ang mahigpit na pagkakahawak ni Yohan sa akin ang pumipigil pa rin.
In between my fingers, I saw how he stifled a smile. Nagbaba siya ng tingin sa akin kaya sumilip din ako.
He crouched down to the side and whispered into my ears, "Just stay still."
Hinigpitan ko ang pagkapit sa kanyang leeg. And like a chattel, I obliged.
YOU ARE READING
My Big Boss | Kristel & Yohan Fanfiction
RandomWe all have dreams. Who says we don't? Big or small, fantasies and careers, whatever it is we tend to do any things to reach our dreams. Ilan sa atin ay nakukuha ito sa madaling paraan, ang iba naman ay hindi, nakaapak sa pinakamababa. She always be...