Kabanata 12

549 11 0
                                    

Kabanata 12


On the table the bottle was doubtless a hue of deep brown wrapped over was a vibrant strong green seal printed in Korean characters.

건다션

It make me hasten towards there. With ragged breathing and sulky face, I impatiently open and raise the bottle to sip; savoring the keen bitter taste, harsh sounds of the liquid flowing down its passage way could be even heard. It could have been water but it wasn't.

"Hay! Salamat!" Pinahid ko ang gilid ng aking bibig. I let out a sigh of relief. A hangover drink is what I definitely need right now.

Ngunit huli na nang mapagtanto ko ang pagtataka kung bakit nasa mesa ko iyon. Pinadala ba ito ni Sue dito? Then probably everyone knows that I laid off last night! They would think I left South Korea to slack! It's no good both for my work and reputation.

Dahil sa hindi ako mapakali, pumunta ako sa lobby at disperadang nagtanong sa mga tauhan roon. There's none records of packages for me today. Instead, they were babbling weird things.

"Miss Kristel kumusta po doon sa Korea? Iyong shooting niyo po?" Tanong ni Ate nakabantay.

"Kailan po iyong release ng magazine?" Singit naman ng isa.

Though confused, tumango na lamang ako at ningitian sila. "Maganda roon, kaso malamig lang!" Natataranta kong sagot.

Bumalik ako sa palapag nang makatanggap ng reply galing kay Sue, na mas lasing nga siya kagabi, and in fact she needed one too. Then who could have brought that drink? Probably who was with me last night, so it should be either Joao or Sue but neither one of them knows.

Ang laki pang problema. Mukhang hindi kaagad ako naagapan ng hangover drink na iyon dahil mas lalong sumasakit ang ulo ko. Ang bigat sa pakiramdam na para bang may nakapatong na sandamakmak na gamit sa aking ulo.

"Miss Kristel..."

Someone kept on shaking my shoulders. Yet all I could do is to mumble a slight irritation.

"Hmm.." Nararamdaman ko ang sakit ng likuran ko at ang lamig ng mga paa. I rolled back down my skirt, still eyes half-closed.

"Miss... sige na po, patay ako nito e!"

Tumalisod ako upang matalikuran ang kung sino man ang nagsasalita. Iniiba-iba ko ang aking posisyon para maging komportable hanggang sa natamaan ang ulo ko sa lamesa. Bumalik ako sa katinuan at natunghayan ang realidad.

"Paparating na po si Sir Yohan!" The intern's tiny voice is ironically alarming.

Kalaunan ay lumabas ako sa ilalim ng kaniyang mesa. Ang pagbuga niya ng hangin ay tanda ng pagkakaluwag sa kanina lang na pangamba. Saglit kong tinignan ang wall clock, alas tres na ng hapon iyon.

I kept on dozing off, probably because of last night's affair. Nakikitulog ako roon dahil bukod sa naging magkaibigan na kami, naiiba iyong table niya sa mga cubicle at hindi rin nahahagipan ng CCTV. It's a good hideout then.

Arms stretched upwardly, I suppress a yawn as I ramble absentmindedly along the lobby. Mapagpanggap akong tumango sa pagbabati ng iilang nakakasalubong na kakilala.

"Kristel!" The ever energetic Shine even greet me. I'd like to response, but a yawn escaped from my lips. Tumawa siya at nilapitan ako.

"Uy! Kailangan maging wide awake ka! Kunwari wala sa mukha e ako nga, excited din ako e! Congrats in advance ha!" She pats me on my shoulder, "O, sige na may kailangang i-submit sa marketing e!"

Tumango lamang ako at nag-ibang direksyon na siya, I can't level her enthusiasm for now.

With drowsy face, eyelids weighing down and shoulders dropping, I step into the office. I sluggishly go to the couch and about to lie down but it ceases to happen as I saw someone... way beyond my expectations!

"S-sir!" Nauutal kong sabi. "Annyeonghaseyo! Uh-uh... welcome back daepyonin!" I slightly bow down to greet.

Tumuwid ako ng tayo, nahagip ng paningin ang mga pamilyar na maleta sa gilid ng aking desk. Omo! Mga maleta ko iyon, ah!

"Jwangshimaniyo daepyonim!" I bow down again. I need to apologize about my ineffeciency as a worker. Though personal feelings must be seperated with work, I wasn't in the right state that time. And it's unreasonable, I know.

Tumikhim si Kuya Roy at nagpaalam na lalabas na. Pipigilan ko sana dahil ayaw kong maiwanan ngayon kasama si Yohan ngunit wala naman ako sa puwesto para mag-demand. Hilaw akong ngumiti, lumingon sa papalabas na ng opisina na si Kuya Roy.

Hindi kaagad nagsalita si Yohan. Nagtagal pa ang pagtayo ko sa kanyang harapan. He just keeps on reviewing then signing the papers, repeating fhe same, never lifting his gaze on me. Ang nakalimpak na mga papeles sa kanyang desk ay unti-unti ng nagbubundok, kukunin ko iyon upang maipasa na rin sa Marketing.

"That is not your job anymore," he said drearily.

Hands in midair, I am reaching halfway but he cuts me off.

"Kunin mo na ang mga maleta. I bet you have impotant things there," he sid in pure sarcasm as he pointed the luggages.

Napabaling din ako roon pero kinakabahan ako bigla. Iba ang nararamdaman ko nito.

Does this mean....

I'm fired?

"S-sir ganito.. uhh.. It seems a misunderstanding... I apologized for my negligence the last time-"

Tumigil ako nang nag-angat na siya ng tingin sa akin. He close the lid of the pen and also piled up the paper works.

"That's it for today and you can go." He stands up and roll up his sleeves to his elbows.

"Kasi ganito po sir.. uhh... eh.. naandon na po ako sa site. Tapos sir, there was an emergen-"

"That's it! I don't need explanations or alibis. I don't consider irresponsible employees, because if I do, it leads to incompetence of the rest!" He said in loud baritone, umiigting ang panga habang tinitigan ako ng mariin.

Nag-iwas ako ng tingin, hindi alam saan dapat hahantong, I settle my gaze at the small piece of paper on his desk.

"You can go to this place tomorrow," aniya, kinuha iyon. Ang maliit na papel ay may nakasulat na address.

Too cold and arrogant, he has always been that way. Hindi na lamang ako nagtanong pa at tinggap ito. I don't know what this means, if he wouldn't retract what he said, I opt to stay here. Or this could be a compromise. Tatanggapin ko na lang din, ako naman iyong nagkamali.

Labag man sa loob ay umuwi ako ng mas maaga. Dala-dala ang dalawang naglalakihang luggages. Thus, I end the day unproductively.

The next day folds another chapter.

The rays of sunshine gently stroke my face. Napapikit ako sa biglang pag-ihip ng hangin na siyang inuugoy ako. Hindi inaantala ang silaw ng araw bagkus nakangiting tinanggap ang paglapat ng init sa aking balat. Patuloy ang pag-alon ng aking buhok, I took a deep breath. The sound of the wind feels like a lullaby, it is soothing. Binuga ko ang malalim na paghinga. At inilagay ang ilang tangkas ng buhok sa likod ng tainga.

Pack with self-confidence, my heels click on the boardwalk as I set foot in the building and set forth. A spark of hope beads my skin like dew on spring grass. I feel it radiating in to soothe my blood.

"Kristel! Hali ka at aayusan ka na," si Kuya Roy kaagad ang sumalubong sa akin. "Kanina pa ako naandito. Hindi masyadong eksayted ano?" Tumawa siya, nagmamadaling iginiya ako sa isang kwarto.

Bold black printed letters spells my name were stamped on the door. The anticipation of good things to come, it makes my heart flutter.

Fitting and changing, hours of preparing, and briefing, and all. They make sure everything's settled before the cue.

"Ms. Kristel!" The photographer yelled for me to get on the set of my first photo shoot.

My Big Boss | Kristel & Yohan FanfictionWhere stories live. Discover now