Kabanata 16
Breathtakingly real and utterly compelling, I trace my fingers slowly, not even skipping a single letter written on it.
My name scribble in boldface.
I turn the pages, stumbling across a piece of irresistible information and pictures, at the same time, there's a fear that some pages will be stained and folded. For I treasured it like a book I'm dying to read.
"Maganda naman pala ang mga ito o! Ikaw talaga Kristel ang nega-nega mo," Ani Kuya Jay.
I glance at him na kinuha pa ang ilang printed copies galing sa stand at inilapag sa lamesa. He have the same magazine but with different cover of me on it. Binitawan ko ang kasalukuyang binasa at kumuha rin ako ng isa na katulad ng sa kanya at tinignan ito ng mariin. I smiled at my heart's content.
It turned out really great!
Hindi naman ito ang pinakaunang photoshoot ko ngunit ito ang isa sa pinakanagustuhan ko so far. Dahil bukod sa maganda at pulido ang pagkakadesinyo ng naging background at pagkaka-edit ng litrato, iyong mga pang-hulihan na shots lang ang pinublish.
Buti at hindi talaga sinama iyong unang shots na tatanga-tanga ako.
"E kasi wala ka roon, kaya wala akong ideya. Kung mag-club ka naman, sana fighter ka parin kinabukasan kuya," Pag-aalibi ko.
"Huh? Nakailang photoshoots kana? Pang anim na iyon at pangatlong beses na hindi ko iyon nadalohan. 'Tsaka kung makapagsalita ka ng fighter fighter, ikaw kaya itong nag club kayo nila Sue at iba na daw nag-uwi sa'yo!"
Umismid ako. Kunot-noo siyang tinignan. "Aniya, sabay kaya kami nila Sue!"
Nagbaba siya ng tingin at mapagkunwaring nagbasa sa magazine habang kinukulit ko pa rin.
"Ang ibig 'kong sabihin pinakahuli ka kaya grab driver nalang nag-uwi sa'yo. Ang hina mo, sa millenial dictionary, weakshit na ang tawag 'dun."
I ignored him by picking up another magazine and lean back on the sofa, reading and turning its pages. Kuya Jay didn't stop talking and defending his arguements.
"'Tsaka nga pala, muntik ko nang makalimutan! May nag-offer sa akin na pang-showbiz. Ano, gusto mo rin naman pumasok sa ganoong industriya 'di ba?"
"Wala akong alam sa acktingan."
"You'll attend workshop first. At supporting cast pa naman..."
Gusto ko namang maging artista pero wala pa naman akong masyadong alam sa ganoon. I've tried acting when I was young but it was for short commercial ads then contracts ended, nothing special. To debut in showbiz industry is even beyond my expectations. Ito siguro ang sinasabi nila na kung pumapasok sa pagmo-modelo or anything requires public appearances, a higher chance to be recruited for show business it is.
"Excuse me ma'am, magsisimula na po," A woman in corporate suit interrupted.
We followed the girl until we got inside a conference hall. The room is very big and fine. Yet the atmosphere is dangerously quite.
Noong dakilang PA pa kasi ako ay kailanma'y hindi ako nakapasok rito o nakapag-attend ng ganitong conference. Si Kuya Roy, ang sekretarya ang nakalaan para rito. Tanging pag-aayos ng schedule, pagtatakbo sa buong building para sa pagpipirmahan at pagtitimpla ng kape lang umiikot ang mundo ko bilang PA.
We take a seat behind those people with strict faces who then I figured out the investors and stockholders of the company.
There's a need to attend this because the details about the upcoming photoshoot for the new product launching will be tackled. They are really preparing for it even though the launching date will be next month.
YOU ARE READING
My Big Boss | Kristel & Yohan Fanfiction
DiversosWe all have dreams. Who says we don't? Big or small, fantasies and careers, whatever it is we tend to do any things to reach our dreams. Ilan sa atin ay nakukuha ito sa madaling paraan, ang iba naman ay hindi, nakaapak sa pinakamababa. She always be...