Chapter9 : Beach and Bitch

405 8 6
                                    

Ang tagal naman ni Jay, 7:30 na. ang tagal niya grabe..

Susunduin niya kasi ako dahil hindi ako mag-dadala ng sasakyan. si Lara at Dielyn naman nauna na daw dahil aasikasuhin pa nila yung mga pag-kain at Laruan na ibibigay sa mga bata.

Si Russel naman hindi pa natawag, hindi ko alam kung saan kami pupunta at anong oras. tsk! paimportante naman. chicks ba siya ? MA-GAS !

Mag-tetext na sana ako kay Jay ng may nag doorbell. yawn. dumating din sa WAKAS !

"Best I'm sorry ang tagal ko. may nakaaway kasi ako kanina, akala naman niya ang pogi niya" naiinis na sabi ni Jay.

natawa ako sa kanya, ang aga aga e nakikipagaway na naman. kaya siguro walang mag-kamali sa kanya. 

"okay ! tara na ! lets go, hinihintay na nila tayo"

--------------------

Ang sarap talaga sa pakiramdam ng tumutulong sa kapwa. napunta talaga kami dito kapag Sembreak o pag malapit ng mag- pasko. elementary pa lang kami sanay na kami sa mga charity works. bukod kasi sa Catholic school kami nang galing, sinanay kami ng mga parents namin.

"Hi ate," tawag sa akin ng bata.

ang cute nilang panoorin, tuwang tuwa sila sa mga bagong laruan na ibinigay namin sa kanila.

"kamusta ka na ? nagustuhan mo ba ?" tanong ko sa batang babae na tumawag sa akin. sa tingin ko 7-8 years old na siya. kawawa naman at hindi nakakapag aral.

"opo ! maganda po. thank you po" at tumakbo na siya palapit sa mga kasamahan niya.

naiiyak ako sa tuwa.

napatingin ako sa cellphone ko na tumutunong.

Calling Russel Gomez.............

tinitigan ko sandali ang cellphone ko, sasagutin ko ba ? o sige na nga.

"hello"

"Good morning Mary! may pupuntahan tayo mamaya ha. mag dala ka ng swim suit, sa beach tayo pupunta"

"ha? hindi ako prepared !"

"basta dun tayo pupunta, maganda dun. wag ka na din mag-dala ng sasakyan susunduin kita"

"wala ako sa bahay, dito ako sa orphanage, malayo ako sa bahay kaya matatagalan pa ako kapag umuwi"

"sige, puntahan na lang kita diyan"

"wag na, hmmmmm,, sa Max's na lang yung resto ni Mela"

"sige, See you then, bye !" 

at binaba na niya. 

tsk!

bibili na lang ako. hindi naman niya sinabi agad. tsk!

-------------

nandito na kami sa Mall , tapos na kami sa home for the aged at orphanage. umuwi na din yung dalawa kong kaibigan dahil may date pa. si Jay na lang ulit ang natitira kong kasama. sasamahan lang daw niya ako at uuwi na din.

"Mhae ! mag--tru-trunks ka ?"

ano trunks?

napatingin ako sa hawak ko. pakshet. bakit ito ang hawak ko? anu ba yan. 

buffering...............

Loading..............

buffering..........

"Hmmmmmm. i know na, ibibli mo si Yummy Gummy ng trunks no? kayo na ba ?"

"hindi ah. tiningnan ko lang. teka, ipili mo naman ako ng magandang color " 

It Started With a SignWhere stories live. Discover now