CHAPTER 4: Stuffed toys.

12 1 0
                                    


I woke up because of the knock on the door. Do they know how to look at the clock? Anong oras pa' lang. Argh!

"Maam Vivien, gising na' po may pagkain na sa baba!" sigaw ni May, isa sa mga maid sa mansyon. She's my friend to. Tingnan mo 'tong inggratang na 'to. Kung kailan walang pasok tsaka ako gigisingin ng maaga. Ang bobo kainis!

I put a pillow on my face. I was annoyed with May's ugly voice.

"MAAM! GISING NA PO MAY PAGKAIN NA SA BABA! MAAM! MAAM! MAAM-"

Agad akong tumayo at inis na binuksan ang pinto para harapin ang impakta.

"What the heck?! Do you know how to look at time? Anong oras pa' lang ano ba naiirita ako sa boses mo!" sigaw ko sa kaniya. Napatungo naman siya bago ngumuso. Umagang umaga stress na agad ang beauty ko!

"Sorry na maam, sabi niyo kasi gisingin ko kayo ng maaga 'e. Kaya ginising ko kayo." sabi niya at kumamot sa ulo. Napahilamos ako ng mukha dahil sa kabobohan ng inggratang 'to. Mygoodness! Maaga ata akong matotodas dahil dito.

"May?" mahinahon ko'ng tawag.

"Po?"

"Pumunta ka sa baba,"

Agad siyang nag angat ng tingin sa akin dahil sa pag tataka.

"Bakit po maam? May iuutos kayo?"

"Hanapin mo don yung utak mo baka naiwan mo. Bwiset!" sigaw ko at sinaradohan siya ng pinto. Kainis!

Napahinga ako ng malalim at napatingin sa orasan.

6:49 AM.

Wala na kong nagawa, I just go to the bathroom to bath. Anong gagawin ko pagtapos nito? Shit, wala din naman sila mom and dad e'. Hays.

Pagtapos ko'ng maligo ay nag suot ako ng strap floral dress. Nag ayos ako ng kaunti lang sa mukha, dahil maganda naman ako. Pagtapos ko magayos sa sarili ay lumabas na 'ako ng kwarto.

"Maam Vivien, saan po ang punta niyo?" tanong sa akin ni May habang nag lalagay ng juice sa baso ko. Inirapan ko naman siya. Ano feeling niya hindi ko nakalimutan ginawa niya kanina?

"Why are you ask? Close ba tayo? Tss." sagot ko bago sumubo ng bacon. Napanguso naman siya at umupo sa harap ko.

"Maam naman, porke't di tayo close di na pwede magtanong? Dzuh Maam use your brain!" sabi niya at ang walanghiya, inirapan din ako. Nabilaukan naman ako. Ponyeta.

Agad ko siyang tiningnan ng masama.

"May pa use 'your brain ka'pa diyan. Akala mo kinaganda mo 'yang pag ienglish mo? Wag ka'na mag assume, pangit kapa din, don't worry." sagot ko . Tumaas naman ang kilay ni gaga. Aba't lumalaban ang inggrata.

"Maam, hindi ka'ba nahihiya? Tingnan mo' nga sarili mo, kulang ka pa ng sampung paligo bago mo'ko maging kasing ganda!" sabi niya at tumusok ng hotdog bago isinubo.
Muntikan na'ko masuka sa sinabi niya. Seriously?

"Don't say badwords, May. Nasa hapag tayo ng pagkain." sabi ko. Nadinig ko namang bumulong bulong pa siya.

Pero atleast kahit papaano, may nakakausap ako dito. Hindi nga lang matino may sayad pa sa utak. Pero keri nadin, kaya ko namang pagtiisan. Tss.

I finished eating, nagpaalam na'din ako sa kanila. Magpapahatid ako kay Kuya Angelo, ang driver ko dahil hindi pa ako pinapayagan nila mom magdrive. I'm 19 na kaya pero masyado pa' ding silang strict sa akin.
I missed them na tuloy agad.

"Saan po tayo Maam?" tanong ni Kuya Angelo nang makapasok ako sa loob.

"Sa Sm lang, kuya. " sagot ko at kinuha ang cellphone ko dahil may text.

The Gorgeous Falling For NerdWhere stories live. Discover now