Heily's POVNow Saturday, I thought we had a plan. Akala ko gagala kami ngayon ni Mom. Pero halos magkulong na ako sa kwarto ko hindi manlang nagaya si Mom. Feeling ko maghapon akong hihiga dito.
Where can i go?
Napadapa ako sa kama dahil wala akong maisip. Aish! I don't want to spend the day in my bed. I know Alli went to the airport today. Kaya hindi siya pwede ngayon.
Is Vivien doing anything right now?
Tumayo agad ako ng kama ako dumaret'yo sa bathroom para maligo. I'm going to Vivien!
Pagtapos ko maligo ay nagsuot ako ng Mini denim skirt at cute white printed shirt. Nagayos ako ng kaunti bago lumabas ng kwarto.
Nangmakababa ako. I caught Hayde watching the anime in the living room. Napalingon siya ng makita ako.
"Saan punta mo?" tanong niya habang pinasadahan ako ng tingin.
"Kay Vivien lang. Please tell mom I'm leaving." sabi ko habang inaayos ang pagkakasabit ng sling bag ko sa balikat. He nodded before returning to watch again.
Umalis na ako pagtapos ko magpaalam. Nagpahatid ako sa driver namin dahil wala pa akong sariling sasakyan. Because mom is very strict about me. Kapag ayaw niya talaga. Hindi mo siya mapipilit. Mataas ang pride. At 'yon yata ang namana ko sa kaniya.
When I got to their mansion. Nagpasalamat muna ako sa driver ko bago pumasok sa loob. I knocked three times before the gate open. Bumungad sa akin si May. Ang maid nila Vivien.
"Is Vivien there?" tanong ko. Agad siyang tumango at pinapasok ako.
"Opo Maam Heily. Mabuti nga't nandito kayo dahil kanina pang gabi hindi lumalabas ng kwarto si Maam Vivien e." she said. I'm confused. What was she doing in her bedroom that day? Ako nga hindi ko kinaya magtagal siya pa kayang mainipin?
"Bakit daw? Did you entered in her room?" tanong ko habang umaak'yat kami sa hagdan.
"Hindi pa po Maam. Baka kasi magalit siya e. Ayaw pa naman no'n iniistorbo siya kapag natutulog. Nagiging pangit na dragon-ay mali Maam nagiging mabangis pala." sagot niya bago kumamot sa noo. I smiled. Vivien was very close to her. Ayaw pa naman niya na nilalait siya kaya namamangha ako kapag nagaasaran sila.
We are in front of Vivien's pink door. Tinry kong buksan pero sarado.
"Give me the key of her room." utos ko kay May.
"Pero Maam paano kapag nagalit siya?" nakasimangot na tanong niya. Natawa ako.
"What if she gets angry? Gusto kong makita ang mukhang niyang pangit na dragon kapag nagagalit." I said while laughing. Nanlaki ang mata niya.
"Maam joke lang naman 'yon e. Hehe." nahihiyang sabi niya. Napailing nalang ako.
"Sige na kunin mo na. Akong bahala sayo."
She nodded before leaving. Kumatok ako sa kwarto niya kung gising ba siya or what.
"Vivien? Are you awake? Buksan mo ang pinto." sabi ko habang kumakatok. But she didn't answer. Is she asleep?
"Maam, eto na." narinig kong nagsalita si May sa gilid ko.
"Thankyou. Ako ng bahala dito." sabi ko at ngumiti sa kaniya. Tumango siya bago umalis.
I took a deep breath before opening her room. Buhay prinsesa talaga 'tong si Vivien. Isipin mo maghapon nakahiga? I can't do that.
Nang mabuksan ko ang pinto ay bumungad sa akin ang madilim na silid.
YOU ARE READING
The Gorgeous Falling For Nerd
Teen Fiction"If there is no man in your life, surely, your life is real because man is just a bullsht in our world." - Vivien.