CHAPTER 11: Scared.

9 0 0
                                    


"Really? I'm so happy to Ate Vessna and Kuya Jax. Finally!"

I told them what my sister said last night. Nagulat din sila sa nalaman. Ano pa ako? Hindi ko alam ang una kong irereact that time. I thought they were just kidding me.

"Magiging Tita kana pala 'no?" sabi ni Heily habang papunta kaming library.

We will get a book for our project. Hindi na nagturo ang second sub namin para bigyan kami ng time gumawa.

It's better to do that than to listen to her boring teaching.

Nakarating kami ng library at kaunti lang ang tao. But it's okay, anyway.

"Sinong maiiwan?" tanong ni Alli ng makaupo kami.

"Ako nalang. Go, get the book you need." aniya bago kinuha ang phone sa kan'yang bulsa.

Umalis na din agad kami para maghanap ng libro. But we're separate.

Nagsimula ako sa dulo para hindi ako malito. While walking around I was looking at the book titles. Medyo naiinis pa ako dahil ang dami. Ghad! That's why I hate library.

Hanggang sa makarating ako sa dulo ay wala akong makita. Argh! Why is that so hard to find?

Humarap na ako para sana bumalik. I screamed because something suddenly appeared in front of me.

Agad n'yang tinakpan ang bibig ko gamit ang kamay n'ya. Nanlaki ang mata ko ng makilala ko kung sino 'yon.

He looked at me with a serious face.
Bigla akong nakaramdam ng kaba. Here we go again!

Agad kong tinanggal ang kamay n'ya sa bibig ko. How dare he to touch my beautiful Lips?

"Papatayin mo ba ako sa gulat?" inis na tanong ko pero medyo hininaan ko na ang boses ko.

Inayos n'ya ang salamin n'ya bago niya ako tingnan muli. I felt something in my heart again.

"Then why are you still breathing now?" he said and full of sarcasm in his voice. Sinamaan ko s'ya ng tingin.
Kahit kailan talaga!

"Bakit kasi sumusulpot ka d'yan bigla?" tanong ko bago ayusin ang uniform ko.

"What do you care?" aniya bago ako talikuran. Nagsalubong ang kilay ko dahil sa sinabi n'ya. At may gana pa s'yang talikuran ako huh?

Papagalitan ko na dapat s'ya ng may naalala ako. I need to be kind to him. Argh!

"Hey Eugene! Wait." tawag ko bago s'ya sundan. Tumabi ako sa kaniya.

"What?" he asked me while walking. Hindi n'ya ako nilingon.

Ngayon ko lang napansin na hanggang balikat n'ya lang ako. He is tall, Alright.

"May kasama ka ngayon?" tanong ko habang tinitingala s'ya. Ghad! Bakit ngayon ko lang napansin na ang tangkad ng lechugas na'to?

"Yeah." sagot n'ya. Napasimangot ako. Who is that?

Magtatanong na dapat ako ng may tumawag sa kaniya.

"Eugene!" I heard someone called him. It's a girl.

Napalingon kaming dalawa sa kaniya. I saw a tall and short-haired woman. She smiled at Eugene while holding the book. Mukhang hindi n'ya ako napansin.

Lumapit s'ya kay Eugene habang hawak pa din ang libro.

"This is the book you need. I found it!"  she said before giggled.

Eugene smiled back before pick up the book. Why his smile different now? Just now I see him smile like that. I felt something breaking in my heart. Shit! What's that?

The Gorgeous Falling For NerdWhere stories live. Discover now