Lumipas ang dalawang linggo at palaging ganoon lang ang nangyayari. There has been no mess in my life. Pwera lang kay Zac and Kc. These past few weeks Mom and Dad always called and texted me. Noong isang linggo, naisipan namin na gumimik. We go to a bar but not too wild. Sa bahay ko din sila Alli natulog ng araw na 'yon dahil hindi sila nagpaalam kayla Tita at Tito na gagawin namin iyon.I didn't get drunk too much that night because I knew the two could not control the alcohol. Masyado silang nag enjoy kaya hindi na nila napapansin ang pag dami ng inom. Nakauwi naman kami ng maayos ng gabing iyon.
Ngayon weekend. Naisipan ulit nilang mag over night sa bahay. Well, that would be better. Hindi ako masyadong na bo-bored sa bahay katulad noon.
"Tapos na tayo?" tanong ko ng makitang nag ayos na ng gamit si Gab.
Gab's two weeks as my tutor, we became closer to each other. Masarap maging kaibigan si Gab dahil hindi s'ya boring kasama. He had a lot of jokes when we were together. But there is no issue there.
Tumaas ang isang kilay n'ya sa tanong ko. "Bakit? Gusto mo pang dugtungan ko?" tanong n'ya habang inilagay ang kan'yang notebook sa bag.
Ngumisi ako bago isandal ang dalawang braso ko sa mesa bago s'ya pinanliitan ng mata.
"These days, I notice you always leave early. Pinupuntahan mo siguro si Lewis 'no?" kuryoso kong tanong sa kan'ya.
Sa mga nagdaan na araw, napansin ko rin na hindi purong lalaki si Gab. At first I didn't notice because I wasn't sure yet. Pero napagtanto ko na tama nga ang hinala ko ng makita ko kung paano s'ya tumingin kay lewis. A cute basketball player. At kailan lang ay inamin n'ya rin sakin ang totoo. I'm glad that i just had a gay friend just now.
Umirap s'ya bago pinasadahan ang buhok. Gab is handsome even his skin was brown. Sa katunayan nga may nagkakagusto sa kan'yang mga babae. Natatawa nalang ako kapag nakikita ko ang expresyon ng mukha n'ya kapag may lumalapit na babae kan'ya. He looks to be suffering but not obvious.
"Do you know what you're asking, Vivien? Bakit ko naman gagawin 'yon?" aniya bago umiling.
Even when he spoke, hindi halata.
Hindi parin maalis ang ngisi ko sa labi. Sigurado ako do'n! Ang hilig talaga magtago ng baklang 'to. Akala mo naman kinaganda n'ya.
"I don't believe you. H'wag nga ako bakla." pagpupumilit ko sa kan'ya. Sinamaan n'ya ako ng tingin bago luminga-linga. Nang makita n'yang malayo ang mga estudyante sa pwesto nmin ay mahinang hinigit n'ya ang dulo ng buhok ko.
"Lower your voice. Baka may makarinig sa'yo. Tsk." mahinang sambit n'ya. Natawa ako.
"Kapag hindi ka umamin, I'll tell Lewis that you like him!" pananakot ko. Pinandilatan n'ya ako ng mata bago suminghap.
Napakamot s'ya sa kan'yang ulo na parang suko na. I smiled widely.
"Okay, Yes. I followed him. Ayos kana?" aniya na mababang boses. Tumango ako bago humagalpak ng tawa. I knew it!
"I know! Hindi ka naman kasi marunong magtago sa'kin e'. Yan tuloy!" tawang tawa ko na sabi sa kaniya. Inirapan n'ya lang bago tumayo.
Sabay kaming bumalik sa mga room namin. Bago kami maghiwalay ni Gab ay hinigit ko ulit ang dulo ng uniform n'ya. Inis n'ya akong nilingon.
"Ano na naman?" tanong n'ya ng makita n'ya hindi ko binitawan ang uniform n'ya.
"Sabihan mo ako kung anong mangyayari, ha? Subukan mong itago ulit, sasabutan kita!" sabi ko. Kumunot ang noo n'ya kalaunan ay napailing nalang.
YOU ARE READING
The Gorgeous Falling For Nerd
Teen Fiction"If there is no man in your life, surely, your life is real because man is just a bullsht in our world." - Vivien.