Vivien's POVI woke up because of the noise around me. Inis kong minulat ang mata ko. Bumungad sakin ang hindi pamilyar na lugar. Where I am? Kinusot ko ang mata ko bago dahan dahang bumangon.
"Well the princess is awake," rinig ko na sabi sa gilid ko. I looked at him. Hindi ko inasahan ang nakita ko.
"Xavier?"
I'm confused why he is here. Biglang may pumasok na nurse sa kurtina. Tsaka ko lang naalala na nandito padin pala ako sa clinic. I remember that ugly nurse earlier.
"Pwede n'yo na po s'yang iuwi. Anong oras na din kasi." sabi ng ugly nurse to Xavier. Xavier smiled at her before nodding. Namula ang pisngi ng pangit na nurse.
Ah, habbit niya na talaga siguro lumandi. Now I know.
Umalis na din agad ang nurse. Mabuti naman, baka mahambalos ko sa kan'ya 'tong higaan ko.
"Are okay now?" tanong ni Xavier. I crossed my arms.
"Why are you here? Anong masamang hangin ang nagpapunta sayo dito?" mataray ko na tanong sa kaniya. Napailing siya bago natawa. He messed up my hair. Psh. He doesn't change at all.
"Dad sent me here. I wouldn't have come to you but he forced me. So, yeah." sabi niya bago nagkibit balikat.
Agad akong kumuha ng unan at handa ng ibato sa kaniya ng lumayo agad siya sakin habang tumatawa. Bwiset pa din talaga kahit kailan!
"Wag kang makakalapit sakin Xavier!" sigaw ko. I heard him laugh again.
Simula bata palang kami ni Xavier. He very closed to me. We were almost always together when we were young. He's my cousin. Tito Lini is my dad brother. Si Xavier ang una kong nakilalang kaibigan.
I wasn't really friendly when I was young. Maldita din daw kasi ako sabi ni Xavier kaya walang gustong kumaibigan sakin. Until we grow up he will not lose her care for me. Mabuting kaibigan si Xavier. Well he is my cousin. Kaya malapit talaga kami sa isa't isa.
Tumayo na ako at lumabas. I looked at the clock. Goodness! 5:48 PM? Ang tagal ko palang nakatulog?
"Tulog mantika ka kasi. Tsk."
Napatingin agad ako kay Xavier. Epal talaga kahit kailan ang lalaking 'to.
"Maganda naman," sabi ko bago siya irapan. Nilagpasan ko nalang siya. Lumabas ako ng clinic habang nasa likod ko lang si Xavier.
Halos wala ng tao sa school dahil anong oras nadin. Nakauwi na din siguro sila Alli.
"Why you get sick, Vivien?" biglang tanong ni Xavier na nasa tabi ko na.
"Nang makita ko 'yang nukha mo." sagot ko. Pinisil niya ang pisngi ko. Inis ko s'yang tiningnan.
"Answer my question properly, Vivien. Sasabihin ko 'to kay Tito Kloyd." pananakot niya. Napasimangot ako. Magaling padin talagang mang blackmail.
"Naulanan lang."
I heard him laughed. Nahawa na din ata 'to kay Zac 'e.
"The old Vivien. Mahina pa din." mapangasar na sabi niya. Inirapan ko lang siya. Kasalanan ko bang kahit sakit patay na patay sakin? Dzuh!
"Ewan sayo! Bahala ka nga d'yan." sabi ko at inunahan siyang maglakad.
While I'm in the hallway I remembered something. Nakauwi na kaya s'ya? Teka, pakialam ko ba sa lalaking 'yon?
"Wait Vivien!" dinig kong sigaw niya. But I didn't look at him. Alam kong iinisin na naman n'ya ako. Bahala s'ya d'yan!
I heard him cursed. Aba't nagmumura pa ha! Mas binilisan ko ang paglalakad. Medyo madilim narin ang dinadaanan namin.
YOU ARE READING
The Gorgeous Falling For Nerd
Teen Fiction"If there is no man in your life, surely, your life is real because man is just a bullsht in our world." - Vivien.