Chapter twenty

8 0 0
                                    

"okay class next week na magaganap ang ating foundation day, at ang lahat ay inoobligang mag participate, ngayon ay pag uusapan natin at pag bobotohan ang activity na ic-contribute nyo para sa event, mr.president, you may now lead the discussion"

"okay,, ayon sa information na natanggap ko, ang section na may pinakamaganda at pinaka profitable na activity ay mananalo ng up to 40 thousand pesos, at magiging cover ng susunod na magazine about the foundation day

at para tayo ay manalo... kinakailangan magkaroon ang bawat isa ng 100% participation"

hay.. inaantok ako sa totoo lang.. ang haba manermon ng daddy ko...

the nomination for the activity is now open,,,,,,,

blablablablabla.....

natapos ang pagbobotohan.. at ang napiling activity ay coffee shop na ang mga servants ay mga naka animal costume..

........................................................

"hala, bakit ako yung magsusuot ng sexy bunny.. kung alam ko lang na yun ang costume ng waitress sana di na ko nagvolunteer"

"umandar na naman yang kaartehan mong Sey ka, di lang naman ikaw ang waitress"..

"oo alam ko pe-"

"wala nang pero pero, alam ko naman na may pagkamanang ka, isipin mo na lang gagawin mo yun para manalo ang section natin, tutal naman mahilig ka makipag compete eh"

"hmmmmmm,,, alam mo may point ka dyan eh,,,,, bat di na lang ikaw noh"

"oops sorry gustuhin man Seyuki Chen pero,, I'm gonna be the manager on that event"

"palit na lang tayo,,sexy ka naman at alam nating may ipagmamalaki ka rin"

"hehehe sorry,, sabihin na nating saksakan ka ng talino pero pagdating sa pagpapakikay ng coffee shop eh,, alanganin..alam mo na manang"

ang bait talaga ni Cassandra noh,, di ko ba alam bakit ko naging kaibigan tong babaeng 'to..

"asan nga pala si Trish?" nasa loob kami ng classroom pero kapansin pansing wala ang maingay na si Trish

"ay nakalimutan ko bang sabihin sayo?"

"kung hindi ko alam?, ahhhh ,,,,, malamang di mo nga nasabi,, anu ba yon?"

"kasi guess sa foundation day natin ang mga college students nitong school..

(note: ang school kasi ng C.S.J.L ay may elementary, high school at pati na rin college level)

" oh e anu namang kinalaman non kay Trish?"

"since sya yung representative ng S.S.C natin sa ganitong event eh ayun.. naglalakad sya ng papers kasi ippostpone din ang klase ng mga college students, buti nga lang at andun si kuya Carl nya"

"ah,, yun naman pala eh...

ano!!! si Carl,, ay oo nga pala ang engot!!" naitampal ko na lang ang palad ko sa noo...

panu na to?!, malamang sa bunny costume ko eh maliligo na naman ako sa asar...

" Cass, ayoko na nga kasi mag waitress"

"its too late Sey,, kanina pa kaya naisubmit yung listahan"

"okay!!'' naihilamos ko na lang ang dalawang palad ko sa mukha ko.. since wala na akong magagawa para doon..

................................................................................................................

uwian na!,,,,,,,,,,,,

" Cass, una na muna kayo ni Trish may isasauli pa kasi akong libro eh"

"hintayin ka na namin"

"di sige una na kayo, may gagawin pa kasi ako eh",,

ang totoo nyan,,, magsasauli nga ako ng libro and at the same time hahanapin ko pa si Drey, kanina ko pa kasi syang hindi nakikita eh...

makadaan nga muna sa locker ko,, para maisauli ko na din yung isang libro,,

locker room...

"honey,, i really really miss you na"

"Stop it, baka may makakita satin dito"

huh!!,, anu yun may nag-uusap pala dito,, makapagdahan dahan nga baka mamaya mapagkamalan pa kong tsismosa,,

"but honey, lagi mo na nga syang kasama eh, ako naman ang intindihin mo"

" Samantha, I said stop it, ok?"

paranang may kaboses yun ah...

kinakabahan ako.. ayoko na sanang malaman kung sino iyon pero...

kusang lumalakad ang paa ko papunta malapit sa pinanggagalingan ng boses na iyo...

O_O....

I saw Drey kasama yung x nya si Samantha,,,

and they're kissing...

at hindi lang basta kiss yon...

"yan okay na b-"

*tttthhhuuuuddd*

sa sobrang gulat ko nalaglag ang mga librong hawak ko...

at worse nakita nya ako...

mabilis kong dinampot ang mga librong nahulog... at tumakbo...

tumakbo papalayo...

ang sakit...

ganito pala kasakit na makita ang mga bagay na gaya non...

ni hindi man lang nya ako hinabol.

....

tumakbo lang ako ng tukmakbo...

hanggang sa makarating na ako sa gate...

sa kamalasan pa.. unti unti..pumatak ang ulan...

mahina hanggang sa lumakas ito...

takbo parin ako ng takbo...

masama ang loob ko, sumabay pa ang pag buhos ng malakas na ulan,,,,, basang basa na ako...

sa kaswertehan pa nadapa ako...

bakit kasi di ko man lang napansin yung malaking bato na yun...

pakiramdam ko di ko kayang tumayo kaya naupo na lang ako at yumupyop na parang bata sa gitna ng malakas ng ulan...

unti unti nanlabo na ang paningin ko... bago pa man ako mawalan ng malay.. isang silhouette ng lalaki ang nakita ko...

"Drey",,,

Setting FreeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon