Chapter twenty two

9 0 0
                                    

pagkatapos kong makakain, nanatiling tahimik si Carl..ang tanging nasabi nya na lang pagkatapos ay wag daw akong mag alala dahil alam ni manang Lucia na dito ako natulog,, kinontak na daw ito ni Trish kahapon pa..

habang nakatingala sa kisame ng kwarto...

paulit ulit na nag rerewind sa akin ang nakita ko nung hapong iyon...

flashback..

I saw Drey kasama yung x nya si Samantha,,,

and they're kissing...

at hindi lang basta kiss yon...

"yan okay na b-"

*tttthhhuuuuddd*

sa sobrang gulat ko nalaglag ang mga librong hawak ko...

at worse nakita nya ako...

mabilis kong dinampot ang mga librong nahulog... at tumakbo...

tumakbo papalayo...

ang sakit...

ganito pala kasakit na makita ang mga bagay na gaya non...

ni hindi man lang nya ako hinabol.

....

tumakbo lang ako ng tukmakbo...

hanggang sa makarating na ako sa gate...

sa kamalasan pa.. unti unti..pumatak ang ulan...

mahina hanggang sa lumakas ito...

takbo parin ako ng takbo...

masama ang loob ko, sumabay pa ang pag buhos ng malakas na ulan,,,,, basang basa na ako...

sa kaswertehan pa nadapa ako...

bakit kasi di ko man lang napansin yung malaking bato na yun...

pakiramdam ko di ko kayang tumayo kaya naupo na lang ako at yumupyop na parang bata sa gitna ng malakas ng ulan...

unti unti nanlabo na ang paningin ko... bago pa man ako mawalan ng malay.. isang silhouette ng lalaki ang nakita ko...

"Drey",,,

end of flashback na sana.. ng sa di ko malaman .. may iba pa akong naalala bukod doon...

"aling Ason,! ay anu ba to,, nasa palengke nga pala si manang"

habang nakapikit ako naririnig ko ang mga sinasabi ni Drey...

ipinasok nya ako sa isang silid...

"bakit ba kasi nagpapaulan ka,ayan basang basa ka, teka kukuha ko ng towel para di ka gaanong lamigin"

patayo na sana ang binata ng..

"wag Drey please dito ka lang shhhfffff" sa kabila ng lamig na nararamdaman ko, pinilit ko paring hawakan ang damit nito..

"pero Sey hindi ako s-"

"bakit!,,, bakit nagawa mo sakin to Drey,, kung kailang mahal na mahal na kita,, saka ko makikita ang bagay na yon, tell me",,

"Sey stop crying please di ko na uulitin, tumahan ka na"

"kiss me,,"

"what!!" halata sa boses nito ang pagkagulat...

"kiss me,, gaya ng paghalik mo sa kanya..." mariing sabi ko..nasaktan ako ng husto, pakiramdam ko.. para akong batang nalamangan ng kapwa bata..

"pero Sey, hindi ako-"

" that's unfair Drey,, nakita ko kayo, both of you!! kissing,, x mo sya Drey and I'm your girlfriend"

kinuwelyuhan ko ang lalaking nasa harapan ko, dahilan para mapalapit ng husto ang mukha nito sa mukha ko...

walang anu-ano,hinalikan ko sya,, kahit di ko alam kung paano,,

that kiss was harsh and i don't care...

gulo ang utak ko and i think that's the quickest and best way to make it even...

real end of flashback...

naihilamos ko na lang sa muka ko ang mga palad ko.. isinuklay ang kamay ko hanggang sa buhok...

OMG!!! anung nagawa ko,,, i thought he was Drey... pakiramdam ko sa pagkakataong ito... hindi lang si Drey ang nagtaksil...

kundi maging ako...

nagbukas ang pinto..at bumungad doon si Carl,,,

naiilang ako at agad na nag iwas ng tingin...

"maya-maya lang darating na si Trish kasama si manang Lucia para sunduin ka!"

"ah thank you",,

"your welcome",,

umayos ako paupo.. si Carl naman ay nakaupo sa isang upuang malapit sa kama....

"may problema ba?"

"Carl," nag aalangan parin ako kung sasabihin ko pa ba o hindi...

"anu yon?" malumanay na tanong nito..

napatungo ako..

"about last night..anu kasi",,

" so i guess naalala mo na",,

" yeah,, I'm sorry",,

"you don't have to say sorry,, kasalanan ko ang lahat,, alam kong may sakit ka noon at wala man lang akong nagawa para pigilan ka,"

"pero-"

"you don't have to feel guilty about it, and besides its just a kiss",,

its just a kiss?,,, di ako nakakasiguro ngunit isa sa bahagi ng puso ko ang kumirot ng marinig ko ang salitang iyon...

"thank you Carl", tutal sinabi lang din naman nya na its just a kiss..

"kalimutan na lang natin ang nangyaring yon..."

"okay",, napatingin ako sa kanya...

isang mapait na ngiti ang nakita ko sa mukha nito...alam kong lalaki sya at marahil naiinis sya dahil ibang tao ang nakita ko ng mga sandaling tinulingan nya ako...

toktoktoktok....

"Sey, o kuya nandyan ka pala, salamat nga pala sa pag-aalaga sa sister ko ha" si Trish, lively nitong pagbati sa amin...

" Trish, bunso labas muna ako ha may gagawin pa ko" bahagyang tumingin ito sa direksyon ko at nag paalam din",,

kasunod noon ang pagpasok ni manang Lucia,,

"Susmiyo,,, ikaw na bata ka anu bang nangyayari sayo"

"manang you don't have to worry ok na po ako,medyo mababa na din naman ang lagnat ko"

"mabuti naman, alam na ng mama at papa mo ang nangyari sayo,, di sila mapalagay, ang sabi uuwi daw ang mama mo siguro bukas, kung wala nga lang daw trabahong maiiwan doon ang papa mo ay uuwi rin daw sya..

gumaan ang pakiramdam ko ng malaman ko ang balitang iyon,, kahit papaano nakakabawas sa saloobin pag alam mong andyan ang magulang mo para magbigay kalinga sa kabila ng pagka busy nito sa trabaho...

hapon na ng makauwi kami sa bahay...

hanggang ngayon patung-patong parin ang isiping gumugulo sa utak ko...

Setting FreeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon