Chapter 2
Girl
"Seriously, Rania? How stupid of you!" Tumatawang saad ni Eden ng ikwento ko sa kanya ang nangyari kahapon at kagabi.
"I have no place to go!" Pagtatanggol ko sa sarili ko.
I would not accept my stupidness. That's stupid.
Humalakhak ulit si Eden sa akin. Hindi ko alam kung bakit tuwang tuwa siya sa nangyayari sa akin. Sinabi ko sa kanya iyon para humingi ng kakampi ngunit mukha hindi niya rin naman ako dadamayan.
"Stop it. Akala ko kakampi kita!" Kunwaring maktol ko sa kanya.
"Ow, I'm so sorry. It's just I can't find where is your right mind." She reasoned.
Sumimangot ako sa kanya.
"If I were you, aalis ako at hahayaan nalang 'yang lalaking 'yan. You deserve more, Raniella. Huwag mong ikulong ang sarili mo sa hindi mo naman pagkakamali."
Hinawakan niya ang kamay ko at ngumiti sa akin.
"You know that I can't."
"Yes you can, but you choose him always. You can't let him go that's why." She added.
I got her point. Sino ba naman kasi ang baliw na kagaya ko ang papayag sa ganitong sitwasyon? Being treated like this? Iyong tipong parang hindi kayo magkakilala kahit ang totoo ay magkakilala kayo simula palang noong bata kayo.
Alam ko na iyon una palang. But I also know myself. I can't leave him. Hindi ko siya kayang iwan ng galit siya sa akin.
"Go find your happiness."
"But he is my happiness," I said without hesitations.
I've sacrifice things for him even my freedom. Alam ko na kaya lang siya nakikisama sa akin ay dahil sa galit niya. I know that he doesn't treat me like he was back then. He wanted revenge. He wants me to suffer with him. And I'm okay with that.
"Gaga ka talaga. I'm starting to hate your guts." Eden said bitterly.
I sighed heavily.
"Let's not talk about him, then."
Mahaba pa ang sinabing sermon ni Eden bago niya tinapos ang usapan. Hapon na ng maghiwalay kami. I texted Rahoul that he doesn't need to pick me up.
Mico offered a lift. Pumayag na ako dahil iisa lang naman ang subdivision namin at una niyang madadaanan ang bahay ni Rahoul.
"You wanna join me for dinner?" Tanong ni Mico ng matapat kami sa gate ng subdivision.
BINABASA MO ANG
Chained to You
RomancePaano kung ang taong mahal mo ay hindi para sayo? Are you willing to let him go? Paano kung pareho kayong nakatali sa isang kasunduan? Are you willing to spend your whole life with him?