GRAZZLE WAS BUSY PREPARING FOR THE FILES AND RECORDS NEEDED FOR THE UPCOMING BOARD MEETING WHEN HER PHONE RANG. Napakunot noo siya nang mabasa kung sino ang caller. She put on her air pods before answering the call. "Brianne, napatawag ka?"
"Good morning to you, too." May halong sarkasmo na saad nito.
"Good morning! So, what is it?"
"Really, Grazz? Can't wait to get rid of me? Anyway don't mind answering that. Nasa office ka pa ba?"
"Of course I'm here, Brianne. Where else could I be at this hour?" sarkastikong sagot niya.
"You're annoying! Nasa isang restaurant kami malapit sa main office niyo, just a few blocks away. Let's have lunch together. Kasama ko si Nicka ngayon and my team."
"Bakit kayo magkasama?"
"My team had an event to cover last night. It was a gender reveal party of Matt's cousin and Nicka was there because I beg her to handle the desserts. Ngayon lang kami nakauwi from the long drive and we decided to celebrate for another successful cover. Punta ka na dito."
Napatingin siya sa pinto nang opisina ng boss. Wala ito doon ngayon dahil may ka meeting ito sa labas kasama si Bettina. Sa pagkakatanda niya ay may lunch meeting din ang mga ito. So hindi niya makakasabay ang boss na kumain. Grazzle shook her head lightly saka inayos ang mesa at mga gamit. Eto na nga ba ang sinasabi niya eh. She was scared that she'll get used to it and now it was happening. Nasanay na siyang kasabay ang boss na kumain araw-araw. Kahit na walang araw nang trabaho ay ito ang nagluluto ng pagkain niya because he'd always barge into her house with foods in his hands. "I'll be there real quick. Just send me the location and the name of the restaurant."
"Okay. Nag order na ako para sa'yo. We'll see you in a bit. Drive safe." Iyon lang at pinatay na nito ang tawag.
Nang makarating sa ground floor ay nilapitan niya ang receptionist at nagbilin na mag-la-lunch lang siya sa labas at kung may maghanap man sa boss nila, doon nalang muna sa receiving lobby ng ground floor maghintay hanggang sa makabalik siya or sina Bettina. Or kung emergency man iyon ay tawagan nalang siya. Matapos magbilin ay sumakay siya nang elevator pababa sa basement parking lot at tinungo ang motorsiklo niya. She smiled as she traced her baby. It was a 2014 Ducati 1199S Panigale given to her by her brother. She had upgraded its color to matte black. Namiss niyang sumakay sa sariling motor. Palagi kasing sa kotse ng boss siya sumasakay dahil hindi ito nagpapapigil na maisabay siya papunta sa opisina. Mabuti nalang at nang araw na iyon ay hindi sila nagsabay. Kailangan kasi nitong umuwi sa sariling bahay dahil may inasikaso.
Ibinaba niya ang dalang bag at inilabas ang isang gray na hoodie at itim na leather jacket. Iyon ang suot niya nang bumiyahe kanina at nagpalit lang siya nang office blazer pagdating sa opisina. Matapos isuot ang jacket ay saka siya umangkas sa motor at suot ang helmet ay pinaharurot iyon sa lokasyon na ibinigay ng kaibigan.
BINABASA MO ANG
Calle Maganda Series: Grazzle Maila Rudero
Romansa"I love you... That's all I know." Fourth installment for the series! Have fun. ☺