Author's POV.
"Pre, balita ko si Lucas daw sumugod sa base natin kagabi. Tatlo sa tauhan natin sugatan" bungad naman ni Zac sa mga kaibigan nya ng magkita sa parking lot.
"Anak ka ng!!! Napaka kapal talaga ng muka ng g@gong yon ang lakas ng loob na pumunta don porket alam nyang di tayo makakpunta" inis naman na sabi ni Clarence.
"Next time talaga makakatikim nayon sakin" sabi naman ng kaninang tahimik na si Alex.
"Hmmm, guys tingin nyo ba't kaya sobrang galit parin satin si Lucas?" Tanong naman ni Kenzo habang hawak ang notes nya.
"Tss, ganon talaga yon si Lucas nagkikimkim ng sama ng loob kaya tignan mo ang tagal na non pero di sya maka move on" sabi naman ni Ice ng makarating sila sa classroom nila at makaupo.
"Ang tanong ikaw ba? Nakamove on na?" Tanong naman ni Zac habang ginagamit pa ang phone nya.
"Oo naman, remember? May nililigawan ako ngayon?" Sabi namna ni Ice na nagpagulat sa lahat ng kaibigan nya.
"What?!?! Nililigawan?" Tanong naman ni kenzo na ngayon ay nakatingin na kay Ice at di na sa notes nya.
"Oo nililigawan, ayy oo nga pala di ko pa nasasabi sainyo" sabi naman ni Ice.
"Hmm eto ohh, si Khara sa dati nating school yan kilala nyo naman yata sya noh?" Tanong ni Ice na pinakikita pa ang pic ng nililigawan nga raw.
"Hmm you got an innocent girl" tatawa-tawa pa na sabi ni Clarence.
"Innocent nga ba?" Bulong naman ni Kenzo na sya lang ang nakarinig.
"May sinasabi ka bro?" Tanong naman ni Ice na ikinailing ni Kenzo.
"Sana naman makilala namin sya in person" sabi naman ni Yuan na kanina pa tahimik.
"Ohh nandyan ka pala pre, di kita napandin." Pangaasar naman ni Zac kay Yuan.
"Wag mo akong simulan pangit araw ko ngayon ahh" pagbabanta naman ni Zac.
"Ayy may man period ka pala ngayon di mo naman sinabi Hahahaha" pangaasar nanaman ni Zac.
"G@go, sabi wag ako asarin ehh lalantakan kita tignan mo" pagbabanta naman ni Yuan na ikinatahimik naman na ni Zac.
"Good morning class." bati ni Ma'am Rivera na kumuha ng atensyon nila, at bumati narin pabalik.
"As you can see start na ng 2nd semester natin, and this up coming weeks magiging pack ang schedule natin. Kaya please I need your cooperation " sabi naman ni ma'am Rivera na ikinatango ng nga students.
"Ma'am where is the campus role models?? Kanina pa po sila wala dito ehh" pagtatanong naman ng isang student sa likodan na nakakuha namna ng atensyon ng iba pa lalo na ang anim na lalake.
"Oo nga bakit nga ba wala pa sila?"
"Oo nga, ngayon ko lang napansin"
"Hala role models pero late?!?!"
"Tsk tsk ano kaya nangyare sakanila?"
"Tingin nyo okay lang sila??"
Ibat-ibang reaction ng nga students.
"QUITE!!!" Sabi naman ni ma'am Rivera na ginawa naman ng mga students.
"Nasa office sila, no need to worry naga-arrange lang sila ng schedule natin for this semester.ohh speaking of the role models nandito na sila" sabi naman ni ma'am Rivera na nakatingin pa sa bintana ng classroom.
"Good morning ma'am " sabay naman na bati ng anim na babae at umupo na.
"Ohh class before I forget at this up coming semester marami tayong gastusin alam kong mayayaman kayo so I'm just informing all of you " sabi ulit ni ma'am Rivera na nagpa tango lang sa mga students.
Time skip~~~
Lunch ~~~"AHHHHH" tili ng isang babae sa di kalayuan ng inuupuan sila Pouleen.
"Huh? Ano yon?" Tanong naman ng nagulat na si Fatima.
"I don't know, tignan nalang natin" sabi ni Kim na tumayo na agad sinundan naman sya ng mga kaibigan nya.
"Tss, patili-tili pa wala naman magagawa yang tili mo" sabi naman ng isang lalakeng may hawak na baso at plato na halatang lalagyanan ng pasta.
"Inaano ba kita? At bigla-bigla ka nalang nangbubuhos ng pagkain at inumin?" Naiiyak na sabi na nung babaeng halatang binuhusan ng carbonara at ice tea.
"Hahahha, ang panget mo kasi" sabi nung lalake na tinapakan pa yung eyeglasses nung babae na ikinaiyak nito.
"Hey you! di ikaw, yung lalakeng naka ripjeans at plain white shirt with a matching sparkly jacket!!!" Sigaw ni Kim na ikinatingin naman nung lalakeng nambuhos ng food and drink sa babae.
"Hmm kim, what do you want?" Tanong naman agad nung lalake.
"Simple, magsorry ka sakanya at bilan mo sya ng bagong eyeglasses" sabi naman ni kim naikinatawa pa nung lalake.
"HAHAHHA, ata bat ko naman gagawin yon?" Tanong naman nito na may nangaasar na ngiti pa na ibinalik din naman ni kim.
"Are you blind? Or your just dumb?" Pangaasar naman ni kim rito.
"Tss,porket role model ang yabang na bakit di ba kayo pwede ma pa principal's office?!?!" Inis naman na sigaw ng lalake.
"Pwede, pwedeng-pwede lalo na kung ikaw ang dadalin namin" sabat naman ni Pouleen at hinila ang collar ng jacket nung lalake at hinila ito palabas ng canteen pero bigla itong hinila pabalik ni............. Ice pabalik.
"Ice bitawan mo sya" mahinahong sabi ni Pouleen kay Ice pero di parin ito binibitawan ni Ice.
"Ba't ko naman gagawin yon?" Nangaasar na sabi pa ni Ice na ikinainis ni Pouleen.
"Ayaw mo talaga ahh" pagababanta ni Pouleen pero nag-smirk lang si Ice.
"Pinagtatanggol mo yang babae, pagtatanggol ko rin tong lalake" sabi naman ni Ice na nakangiti pa.
"Ahh ganon? Sige " sabi ni Pouleen at lumapit sa isang babae sa isang table.
" excuse me ahh eto ohh bili ka nalang ulit peram ako ng food mo" sabi ni Pouleen na inabutan pa yung girl ng pera at kinuha ang carbonara at Ice tea neto at ibinuhos kay Ice.
"Ohh yan, panindigan mo yang pagtanggol sa kapwa mong lalakeng nambu-bully ng babae. Remember Any form of bullying inside of the classroom if proven true is punishable of suspension , page 8 if you dont read our campus rules and regulations. I will never tolerate you bitch attitude." Sabi nito at umalis na sinundan naman ito ng mga kaibigan nya na tinawanan lang si Ice.
Sorry guys late update hoep you enjoy💜💜💜
1024 words.
YOU ARE READING
campus quarrel
Fanfictionmeet pouleen isang simple,maganda,matalino,mayaman,mabait in short the so called "the almost perfect girl",with her also "so called almost perfect friends" and what if,sa campus nila ay may mga new students na mga lalake ,na kung ano ang kinaganda n...