Chapter 16

3.8K 116 1
                                    

Third Person POV

"Doctora Doctora,"naalimpungatan si Doctora Mira dahil sa sigaw sa labas ng bahay nila.

Agaran syang lumabas sa kanyang silid at tinungo ang pintuan bumungad sa kanya ang mag-asawang tumulong kay Mia.

"May problema ba mang Arthur at nay Helen?,"tanong nya sa dalawa.

"Kasi Doctora may nangyaring aksidente sa kabilang baryo kailangan namin ng tulong mo dahil sugatan yung dalagang tinulungan namin,"sagot ni Mang Arthur kay Doctora.

"Sige ipasok nyo na lamang dito mang Arthur, gigisingin ko lang si Max para tulungan kayo,"ang tinutukoy nito ay ang anak nyang lalaki.

Ganun nga ang ginawa ni Doctora, ginising nya ang anak nyang lalaki at kinuha ang mga gamit nito.

Mira Pov

Kinuha ko ang mga kailangan kong gamit, pero hindi ko maintindihan bakit ako kinakabahan.

Bumaba ako at pumunta sa silid kung nasaan ang dalagang tinutukoy ni Mang Arthur.

"Mom,"i looked at my son,may pag-aalala sa mukha nya.

Pumasok ako sa kwarto at unti unting nilapitan ang dalagang tuguan ang ulo.

Para akong yelong tumigas ng makita ang mukha ng dalaga,napatakip ako sa sarili kong bibig,"Oh my ghad Mia my daughter."

"Shsss just like what you said mom tadhana nalang ang maglalapit sa inyong dalawa,"naiyak ako sa bisig ng anak kong lalaki.

I know what's my Mia look dahil lagi ko syang binabantayan pero her father do everything para ilayo ako ng tuluyan sa dalaga ko.

"I don't think i can handle her Max we're going to take her in the hospital,"sabi ko.

Hindi ko hahayaang may mangyari sa anak ko especially now.

Third Person Pov

"What do you mean Leon? ,"nagulat na nanlulumong tanong ni Shawn kay Leon,"tell me It's not real right."

"Walang nakitang katawan boss at kung merun may ay abo nalang kasi sunog na sunog ang sasakyan na gamit ni Miss Mia,"paliwanag ni Leon kay Shawn na nakaupo at nakatakip ang dalawang kamay nya sa kanyang mukha,"nagfofollow up ang mga police at tinitignan pa kung aksidente lang ang nangyari."

"Kasalanan ko ang nangyari Leon,"sising-sisi si Shawn pero huli na ang lahat,"i was mad because she didn't bother to tell me that she was pregnant at ipapalaglag nya ang bata."

Gumuhit ang gulat sa mukha ni Leon,"boss mukhang mali ka ng iniisip,"napaangat ng ulo si Shawn dahil sa sinabi ni Leon,"Miss Mia was trying to tell you about the baby pero laging kay Ma'am Tamara ang pansin mo at wala syang balak ipalaglag ang bata, lagi lang syang nagdudugo dahil sabi ng Doctor normal lang daw yun."

"H-how did y-you know?,"hindi makapaniwalang tanong ni Shawn kay Leon.

"Nagpahatid si Miss Mia sa hospital ng makipagkita ka sana kay Ma'am Tamara dun ko nalaman na nagdadalang tao na si Miss Mia,"paliwanang ni Leon,"gusto kong sabihin sa inyo boss pero pinilit nya akong sya nalang daw ang magsasabi."

Mia Rios POV

Bumungad ang puting kisame nang imulat ko ang mga mata ko, lumipas muna ang ilang oras bago ko narealize na nasa hospital pala ako.

Agaran akong napabangon pero agad ding napahiga dahil subrang sakit ng katawan ko,"ang baby ko,"nag-aalalang saad ko sabay hawak sa tiyan ko.

"Don't worry your baby is fine,"napalingon ako sa nagsalita nakasuot ito ng doctor uniform,pero napansin ko na namumugto ang mga mata nya.

"D-do I k-know you?,"kahit alam kong doctor sya pero bakit kakaiba ang pakiramdam ko sa kanya?.

"Mia ko,"nagsimula ulit syang napahagulhol na ikinagulat ko,nanginginig ang mga kamay nyang hinawakan ang magkabilang pisnge ko,"anak ko."

Parang tumigil ang pag-ikot ng mundo ko dahil sa sinabi nya,"anong ibig n-nyong s-sabihin?,"nagsimula na akong maguluhan.

"It's me your mother,"saad nya sabay yakap sa akin, wala akong lakas na itulak sya,ganito pala ang pakiramdam na mayakap ng isang ina, "I'm sorry I'm sorry baby pasensya na kong hindi kita kayang kunin kay Renz."

"My father said iniwan mo kami at sumama sa iba,"humiwalay sya mula sa pagkakayakap sa akin at hinawakan ang dalawang kamay ko.

"No baby I never leave you, ang papa mo mismo ang naglalayo sa ating dalawa,"mas lalong gumulo wala na akong naiintindihan at hindi ko na alam kung sino ang pakikinggan at naniniwalaan ko,"sya ang nagpaalis sa akin at hindi ako hinayaang kunin ka kasama ni Max."

Nalaman ko kay mama na i have a twin Brother named Max sya lang daw ang nakuha ni mama sa kamay ni mama.

Nalaman ko din na my father didn't really loved my mother is just a one night mistake na kami ang naging bunga.

When we we're born pinalayas ni papa si Mama,and before the day na aalis na si mama she was trying her best para ilayo kami sa pamilyang yun

But sadly si max lang ang nakuha nya at ako yung naiwan.

My mother was trying her best para kunin ako pero wala na syang nagawa ng mas lalong hinigpitan ni papa ang nagbabantay sa akin.

I understand now kung bakit hindi man lang ako kayang mahalin ng papa ko.

Charia was my step sister kaya pala magkaiba kami ng ugali and she was the daughter from the woman that my fathers love.

Nakilala ko ang kakambal ko he was funny and caring brother and son.

Ilang araw akong nagpahinga sa hospital bago umuwi sa bahay nila mama,"sila si mang Arthur at nang Helen sila ang tumulong sayo,"sabi ni mama.

Yumuko ako bilang paggalang at nagpasalamat narin,"aba tignan mo nga naman ang pagkakataon Oh sya pala ang kakambal ni Max."

"Napakagandang dalaga ere manang mana sayo doctora,"sabi naman ni nanay Helen napangiti nalang ako.

I told to my brother and mother that I'm married.

Lumipas ang ilang araw,muli akong napatingin sa labas ng eroplano,I'm going to the Canada with my brother and mother, medyo halata narin ang tiyan ko.

"Baby say goodbye to your hometown and country,"I whispered,"and say goodbye to your father."

Sold By A Billionaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon