"Iowa, to my office." Ani Sir pagkalabas na pagkalabas sa van habang papasok siya sa hotel.Baka magrereport ako ng ginawa namin. Fuck! My folders are inside the room, pagkasakay ni Sir sa elevator ay tila hinihintay niya akong pumasok pero parang tanga lang akong nakatingin sakaniya. He's kind of serious today kaya naman medyo natatakot ako. Yes, given that he'a a kind person pero nang makita ko siyang nagalit noon sa ka-meeting niya ay todo nginig na ako sakaniya kapag nagkakainitan na sa conference room.
"S-Sir, kukunin ko lang po y-yung mga file-" Hindi ko na natapos ang sasabihin nang iminuwestra niya na pumasok na ako sa lift kasabay siya.
Yumuko naman ako at sumunod nalamang. May pinindot ang operator na floor at tsaka umandar ang elevator pataas. I have a bad feeling about this one. I can not pin point it because I am not that good at guessing things and people.
Nang bumukas ang pinto ng eevator ay bumungad saakin ang pamilyar na disenyo! Why of course, pupuntahan namin ang CEO. How stupid, Iowa. Last time na nakita ko si Atticus ay noong isinarado niya ang pinto ng van para kay Sir Ismael. Pero ang akala ko ay mawawala na siya simula doon. Dapat nga naipit na kamay niya!
Tumungo naman para sa pagkilala ang sekretarya ni Atticus kay Sir Ismael at iminuwestra ang pintuan patungo sa office nito. Nang makapasok kami ay nasa table na niya si Atticus at mayroong iilang papeles na binabasa. Agad itong tumayo at lumapit saamin habang nakangiti ngunit bago pa siya makapag salita ay ganoon nalamang ang gulat ko nang salubungin siya ni Sir Ismael ng suntok!
"S-Sir!" Napasigaw nalamang ako ang natutop ko ang bibig ko nang makita ang buong nangyari, kung paano sinalo ng mukha ni Atticus ang suntok at kung paano mayroong lumabas na dugo mula sa gilid ng labi nito.
Aawat na sana ako ngunit talagang napako ang paa ko sa sahig, marahil dahil na 'rin sa gulat at kaba. Ngumiti naman si Atticus ng nakakaloko kay Sir Ismael bago pinunasan ang duguang gilid ng labi.
"What a surprise, Tito." Nang aasar na wika ni Atticus kay Sir Ismael habang hawak ang panga.
Nasisiraan na ba siya? Paano nalang kung suntukin ulit siya!
"Anong kagaguhan ang pumasok sa kokote mo at ginawa mo iyon sa sekretarya ko?" Nakakatakot ang paraan ng pagbigkas ni Sir Ismael, halata ang pagkagalit sa tono niya.
Tumawa ng payak si Atticus bago ako binalingan. "Oh, she speaks, huh," At tinaliman ang tingin sa banda ko bago hinarap si Sir Ismael.
As much as I want him to be punched again, I am no evil kaya naman hinawakan ko ng bahagya ang sleeves ng coat ni Sir Ismael at dahan dahang inilalayo ng kaunti sa pamangkin niyang wala na sa tamang pagiisip. Hindi ko 'rin naman akalain na ganito ang magiging reaksiyon ni Sir Ismael.
"She did not," Bahagyang huminga si Sir Ismael, "Ayus-ayusin mo 'yang ugali mo, Atticus!"
Napahalukipkip na talaga ako sa kinatatayuan ko, ngayon ko lang nakita si Sir na magalit at parang maiihi na ako sa sobrang takot. Takot para kay Atticus na masuntok muli, at takot para kay Sir na baka mayroong gawin muli. Pagkatingin ko kay Atticus ay patuloy ang pagdurugo ng labi niya,masyado yatang nalaksan ni Sir.
"Overprotective ka masyado, Tito wala pa nga akong ginagawa..." Preskong sagot nito sabay tingin saakin.
His eyes shows no remorse on what he just went through, his pain, his cries, I can no longer find it. It was now back to a blank canvas.
Napahilamos si Sir Ismael ng mukha niya gamit ang dalawang kamay, bago umiling kay Atticus, "Keep your distance, Atticus dahil kahit pamangkin kita ay hindi ako magdadalawang isip."
At bago pa kami makalabas ng tuluyan sa opisina niya ay nagsalita pa muli si Atticus, "Tita Edge is currently at the patio of my penthouse, I suggest you visit her first because Lola isn't taking no for an answer,"
Napatigil naman kaagad si Sir Ismael sa paglalakad at tila naestatwa, nang lingunin ang pamangkin ay nakakunot ang noo nito at tila nagdadalawang isip pa. Sa tagal kong nagtatrabaho kay Sir ay ni-hindi ko naaninagan ang mukha ng asawa niya. Palaging siya lamang ang napunta sa opisina o di kaya'y si Sir Yulo, mas nakatatanda niyang kapatid.
Atticus heaved a heavy sigh before staring blankly at me, "Leave her to me, I'll take it from here."
I can sense something is off between them. Tanga nalang ang hindi makapapansin. Nilungon naman ako ni Sir bago tumango kay Atticus at nagpaalam, "Go get that checked," At iminuwestra ang labi nito bago tuluyang umalis.
Hindi ko na napigilan at nakapagsalita ako dito, "Nababaliw ka na ba? Bakita ka pa sumagot?"
He smirked at me before taking a step closer to me, his scent is slowly invading my senses, he is my euphoria. When I am near him, nababalanko palagi ako, pero alam kong hindi pwede. May mga taong ipinagtagpo lamang pero hindi panghabang-buhay. Kakalas at kakalas.
"Do you have any emergency kits around here? Ako nalang ang gagamot diyan," Atsaka lumingon-lingon sa paligid ko.
He motioned for me to follow him, and so I did. When we've reached an adjoining door, it revealed a room. Fully furnished and it's a minimalist approach for a room inside an office, basic needs are already here; mini fridge, closet and even a bathroom.
"The kit's there," He pointed over the bathroom on the corner before he slumped on the edge of the bed.
Agad ko namang kinuha ang kit at hinalughog ang laman nito, there I saw bandages, betadine, plasters, ointments and things you can imagine inside an emergency kit. Kinuha ko naman ang cottons, ointment, at pati na 'rin alcohol. Nang makalabas ako ng banyo ay nakatitig lamang sa akin si Atticus habang nakaupo sa dulo ng kama.
He stood up to reach for the chair on the corner for me to sit on, and patted it before going back to his original place.
Habang nililinis ang putok na labi ni Atticus ay hindi ko napigilang mag komento, "You must be a total fool to do that to your uncle," At tinignan ulit ang mukha niya.
But then again, he showed no emotions and just stared at me. Analyzing my every move, maybe. Nang pahidan ko ng ointment ang labi ay sadyang diniian ko ng kaunti para makakuha ng emosyon sakaniya. Then, he hissed slightly.
Napangiti naman ako ng bahagya sa nakuha kong reaksyon sakaniya. I inhaled a huge amount of air before cleaning and putting things back as to where they were. The silence between us is growing, so is his intense stare.
"I'll head out if that would be all," Was all I could utter before turning my back
He didn't say anything, but I suddenly felt his warm and chiseled chest behind me, pressed up against me as his right arm snaked around my waist, caging me in his arms.
Ang tanging nagawa ko ay sumandal at pumikit, I held on to his right arm before my legs pass out. He breathed heavily on my right ear before resting his face on my neck. He made a soft curses before planting butterfly kisses all over my side of neck that's exposed to him and said,
"I'm never letting you go now."
YOU ARE READING
Deceiving Sebastian
General Fictiontogether with his memories, i fade. but in his heart i stayed.