bianca nielle

2 0 0
                                    


He paid for our bill before we leave and went to his car. Nagmamaneho siya nang biglang tumunog ang kaniyang cellphone. Tinignan ko naman at nakita ko ang pangngalan ni Annie. I was about to hand him the phone when he talked.

"Answer the call, I'm driving." He said.

I looked at him twice to be sure that he's not kidding me or what. And when I saw the seriousness on his face, I answered the call.

"Atticus, are you around BGC?" She groggily asked while giggling.

Inilapit ko pa lalao sa mukha niya para naman makasagot siya. "No, Annie. I'm with Iowa right now."

Patuya naming tumawa si Annie sa kabilang linya. "I'm drunk and I'm just by myself, Atticus."

Napatingin naman ako kaagad kay Pio at nagsalita. "You can drop me off now, puntahan mo si Annie. Delikado at siya lang mga-isa, Atticus."

"But I'm wi-"

"Atticus, mag-isa lang si Annie ngayon tapos nasa bar pa. Go, I can handle from here." I convinced him. Napabuntong hininga nalamang siya at nagsalita sa phone.

"I'll be there in twenty, where in BGC?" He asked.

At sinabi na Anie kung nasaan siya kaya naman nang nasa may kanto na ay nagpababa na ako skaniya. I waved him goodbye. At dumaretso na sa bahay, nang nasal abas na ay naririnig ko na ang sigawan sa bahay.

"At sino naman ang nagbigay sa'yo ng ganiyang kalaki na pera, Matilde?" Dinig ko ang sigaw ni Uncle Ariel.

"Hindi mo na ito para problemahin, Ariel! Si Iow-"

"Hindi, Matilde! At ano ang kapalit ng pera ha?!" At ilan pang kalampag ang narinig ko sa loob bago mayroon akong narinig na sarado ng pinto at tumahimik ang lahat.

Napabuntong hininga nalamang ako, pera nanaman ang pinoproblema at pinagaawayan nila. At ngayon, dahil naman ito saakin.

"Hindi kita naabutan kagabi, Iowa. Anong oras ka na nakauwi?" Tanong ni Tita habang naggagayat ng ampalaya.

"Alas diyes po, Tita. Dumaan pa po kasi ako kay Aling Maneng, nagkakwentuhan po." Pagsisinungaling ko.

Lies and lies, I am in debt.

Tumango nalamang si Tita. "Nga pala, Iowa," At inilapag ni Tita ang hawak na sandok sa plato. "Pupunta ang Mamang at kakausapin ka para sa pagpunta ni Bembeng sakanila."

Napakunot naman kaagad ang noo ko dahil ditto. "Tita, sinabi ko na ho kay Mamang na dito lang sa akin si Bembeng. I can provide for her, kaya nga po ako nag part time."

Napabuntong hininga naman si Tita dahil dito. "Iowa, alam mong mas makakabuti kay Bembeng na pumaroon muna. At hanggang kailan mo paghihintayin ang kapatid mo? Iowa, she's growing now."

"No, Tita. I even promised her that I won't leave her-" 

"Iowa, hindi mo iiwan si Bianca." Tumigil si Tita ng sandal at hinawakan ang aking dalawang kamay. "Ipapaubaya muna natin sakanila, kahit papaano'y apo pa 'rin nila si Bianca Nielle. Huwag mong ipagdamot, Iowa. At isa pa,  ni-hindi ka pa kumikita."

"Tita, magtatrabaho pa ho ako ng isa para kay Bia- "

Ngunit, tama si Titan a mas makakabuti kay Bembeng pumaroon muna kay Mamang. You're selfish, Iowa! Sarili mo lang ang iniitindi mo dito. Paano naman yung kasayahan ni Bianca?

Dumating ang hapunan at dumating nga si Mamang at kasama ang iilang pinsan namin na galing 'rin sa Bulacan, nasa sala sila ngayon at kami naman ni Bianca ay nasa kwarto habang inaayos ang gamit niya. I was then re-checking everything that's inside her bag.

Deceiving SebastianWhere stories live. Discover now