"Rada! andiyan na ba si mang Densyo? Male late nako" tanong ko sa hand maiden ko habang nagmamadaling bumaba sa hagdan.
"Miss.Hale may problema po e" I roll my eyes as I heard her response. Tumingin nalang ako sakanya habang naghihintay ng idudogtong niyang sagot."May sakit po si mang densyo at hindi niya po kayang mag maneho si kuya Rodolfo naman ay pinag day off ni Madame dahil last week pa po siya nagpa alam na kailangan niyang lumiban ngayon. Wala pong available na driver pero-" Mahabang lintanya ni Rada, my favorite hand maiden. Since I was fifteen siya na ang hand maiden ko, siya ang pumalit sa kanyang nanay na umuwi ng probinsya dahil sa sakit. "No" I cut her off dahil alam ko na ang susunod niyang sasabihin
"I can drive, just get my keys and I'll drive my BMW, just call me when its ready I'll just go upstairs to get my other things" Tumalikod ako upang kunin na sana ang natitirang gamit ko sa kwarto ng sumagot si Rada "Ayon nga po miss, na kay sir Jux napo ang susi ng kotse niyo kanina pa po siya nasa garden hinihintay po kayo, siya daw po ang mag da drive papuntang opisina" Natigilan ako at galit na binalingan si Rada.
"Ano?! What the hell! Anong ginagawa niya dito? Ilang beses ko na siyang pinalayas dito Rada! at sinong nagpapasok sakanya? Si Mama?!" Tila isang takoreng sumabog ang galit ko sa sobrang inis. Sumunod naman si Rada sa lakad ko. Damn that fvcking man wala talaga siyang ka dala dala. Sumugod ako sa garden ng walang pakundangan. Pero natigilan ako ng nakita ang ayos niya sa garden. Standing infront of Golden statue. His broad shoulders are properly plastered on his body. Tuwid na tuwid ang tayo habang naka pamulsa. Wearing his navy blue tuxedo he slowly turn his head on me.
Bigla akong nanlamig sa kinatatayuan ko ng makita ang kanyang mga mata na tila naka tingin sa walang kwentang bagay. His eyes was Hazel nut shaped and brown lenses, mas lalo mo itong makikita kahit sa malayuan dahil nasisinigan ng araw. His pointed nose and thick eyebrows are more defined because of his navy haircut. His red lips was properly in line. Mas lalo lang nahalatang may lahing British "You done?" Matigas na ingles niya habang humahakbang palapit sakin "Why are you here? I told you to stop chasing me Jux. Im so tired. Can you see? I try my best to get rid of you" tumigil siya ilang hakbang ang layo sakin at itinabingi ang ulo na para bang nanunuod ng isang seryusong meeting.
"I'll just get your car just wait" Sagot niya kaya imbis na sumagot ay bumuntong hininga nalang ako at lihim na nang gigil sa bastos niyang asta. Tatalikod na sana ako upang makuha ang mga natitirang gamit sa kwarto ng biglang tumigil ang sasakyan ko sa harap ko. Lumabas siya at sa gulat koy di ako nakapag salita agad "Yong gamit ko nasa taas pa" One wrong move Jux and you'll dead. "Pinakuha ko na kay Rada, get in". Wala akong nagawa kundi dire diretsong sumakay sa back sit. Jerk.
Pero ilang sigundo na akong naka upo ay hindi parin siya pumapasok ng sasakyan. Kaya naman ready na akong bumuga ng apoy ng bigla siyang nagsalita "Im not your fvcking driver Maria Hale so stop sitting there. Go out then change your sit here" Malumanay na sabi niya pero may diin habang hawak ang pintuan ang front sit. Gusto ko pa sana siyang inisin pero male late na talaga ako at marami pa akong board meeting na dadaluhan kaya sinunod ko na lamang ang sinabi niya.
"Please drive fastly, I dont want you seeing around and marami pa akong board meeting na dadaluhan If you don't mind" Dire diretsong sabi ko pero imbis na lingunin ako bigla niyang binilisan ang pagmamaneho "WTF! Juxierios! What the hell are you doing!" Sarkastiko niya akong nilingon at binigyan ng sarkastikong ngiti "You told me to drive fastly because you dont want me around so I did, so I should ask you the same question wtf is your doing?" Natigilan ako hindi dahil sa wala akong masabi.
Kundi dahil sa inis ko. Hindi ko nalang siya kinibo at ibinaling nalang ang masamang paningin sa labas habang nasa byahe hanggang maka rating sa VWC. "Iwan mo ang kotse ko sa parking lot and I dont care what are you going to ride going back. Kaya kong mag drive" dire diretso kong sabi bago padabog na lumabas ng sasakyan. Tumalikod nako ng narinig ko nanaman siyang nagsalita "Stop being a bratty lady it doesnt suits you" kalmado niyang sabi at unti unti nanamang humakbang patungo sakin. Damn that man.
"Your mom wants me to drive you to your work but if you keep on resisting then, I'll keep on chasing you" Kumabog ng malakas ang puso ko para akong nakikipaghabulan sa taong hinding hindi ko naman mahahabol nanginginig ako sa paglapit niya but damn, I wouldnt let him know that. I keep my cold stare at him pero laking gulat ko ng hinila niya ang bewang ko at halikan ako sa noo. "Dont go anywhere without my permission woman, you know I can see you even your shadow without struggling" hindi ako nakapag salita at na estatwa nalang sa kinatatayuan. Muli lamang akong natauhan ng biglang humarurot papalayo ang sasakyan ko. Gusto kong sumigaw dahil sa sobrang inis pero wala akong nagawa kundi mapaupo. Damn you Juxierios. Damn you Cazuela!
BINABASA MO ANG
Infinite Chase
RomanceHale is the heiress of the VWC. Her life is perfect not untill one day, her mom and dad met an car accident. She was so devastated that she have no choice but to stand alone and act as CEO in their company. Untill she met a guy who is willing to be...