CHAPTER 3: SCHOOL

19 2 0
                                    

After a week, bumalik din kami sa Manila dahil sa madaming aasikasuhin si mom and dad. Dahil sa 1 week akong naka excuse sa school na pagmamay ari ng kaibigan ni mom ay hindi na ako nahirapan pa.

Naglalakad ako sa kahabaan ng pathway ng aming school isang umaga ng narinig ko ang pagtawag ng pangalan ko. Ayan nanaman siya.

"Hale! hoy Hale! ang bilis mo mag lakad girl ano ba"

Tawag sakin ni Exel habang hapong hapo at hinihingal. Kaka takbo.

"Miss me? 1week lang akong nawala Ex, ganyan ka nanaman maka takbo sakin. Ano? hinahabol ka nanaman ba ng mga stalker mo at ako nanaman napagdiskitahan mong ipaharap sakanila"

Sagot ko sakanya. Exel Yue is my bestfriend. Since kinder ay classmates na kami sa school na pagmamay ari nila. And yes, my mom and her mom are bestfriends too so wala ng nakapag tataka don.

Exel is short but curvy girl. Compared to my Slender body and 5'6 height she is 5ft with blue eyes while i had gray. Her pointed nose the same as mine and thin lips are properly in line. She had a very shiny straight long black hair while I had brownish and curly one. Our appearance says it all.

"Gaga, hindi. Na miss lang kita girl omygod! Ang dami dami kong iku kwento sayo and our research paper finally approved kailangan nalang ng revision"

Mahabang lintanya. Nagsimula kaming maglakad papuntang classroom ng may mapansin akong parang may naka sunod samin.

"Okay. Sa bahay nalang siguro tayo this coming weekend. Wala si mom and dad. Mga maid at si Rada lang ang andon" sagot ko at lumingon sa likod. There he is. Naka tago nanaman siya sa mga puno ng mahogany.

"Okay, sasabihin ko nalang kila Rex" sagot niya at lumigon din sa nilingon ko.

"Hale, si Diel ba yon? Akala ko ba break na kayo? Bakit sunod padin siya ng sunod sayo? Last week pa nagtatanong sakin yan kung bakit hindi ka daw pumapasok. Nakukulitan na ako girl onti nalang ma suntok ko yan"

Diel Chua, an basketball captain sa school na pinapasukan ko. College na siya 4th year college. Nakipag break ako dahil sa tatlong buwan naming relasyon ay palihim pala itong nangangaliwa. Dumbass jerk. 6months niya akong sinuyo hanggang sa sagutin ko siya. But eventually he cheated.

Simula nong nakipag break ako sakanya araw araw na siyang palihim na sumusunod sakin. Nagiiwan din siya ng blue roses araw araw sa ibabaw ng locker ko pero ni isa don ay hindi ko kinuha kahit minsan na tetempt na akong kunin ang mga yon. I love blue roses damn.

It's been a month pero hindi padin siya tumitigil. Kaya kahit si Exel ay tinatanong niya na. Kahit masakit naiinis akong aminin sa sarili kong hanggang ngayon mahal ko pa ang gagong yon.

"Let's go Ex, male late na tayo" sabi ko. At inunahan na lamang siyang mag lakad dahil alam kong hindi niya nanaman ako titigilan sa mga walang kwenta niyang tanong.

"Anak ng tilapia Hale. Hindi kapa din nakaka move on girl? Akala mo talaga dekada ang pinagsamahan niyo ah. Bat ba mahal na mahal mo yon e manyakis ang putanginang yon e"

Umiling na lamang ako at mapait na napangiti. Dahil sa na alala kong yon. Ang tanga tanga ko.

Nang maka rating kami sa silya namin ay nag umpisa nanamang mag bulung bulungan ang mga kaklase naming babae. Here we go again.

"Andito nanaman ang ingratang yan. Dapat dropped na yan kasi 1 week hindi pumasok hindi ba? Palibhasa may kapit" malakas na parinig ni Lizel. Isa sa mga Queen Bee ng school.

Kaibigan ko siya dati pero noong niligawan ako ni Diel naging ganyan na siya sakin at kay Exel dahil matagal niya ng gusto si Diel.

Hindi nalang ako umimik ng bigla akong nilapitan ni Lizel. Mapapa away nanaman ba ako?

"Alam mo bang kami na ni Diel? So back off bitch boring ka daw kasi at virgin kaya nag loko sayo. Too conservative bitch" nagtawanan naman ang mga grupo niyang mukhang clown dahil sa dami ng koloreteng naka lagay sa kani kanilang mga mukha.

She wants to messed up with me. So I will. Mommy told me to be friendly when people is nice but also, mommy told me that be a 10x bitch if someone insults me. My god I love my mom so dearly.

"Well Lizel aka pokpok Dela Vega, I dont care what you are talking infront of my face. Diel is so stupid because he prefer to be with some cheap and trash girls more than classy girl. That's why I broke up with him. So now, would you mind if told you that the one I am pertaining is you?" Tamad na tamad kong sabi.

Natawa na lamang ako ng nan laki ang ilong niya sa sobrang inis at natahimik ang mga ka grupo niya.

"Are you done insulting me? I dont want to see you infront of me. Maselan ang mata ko. Sabi kasi ni mommy bawal daw ako sa kalat" dagdag ko pa.

Aabutin na sana ako ni Lizel upang sabunutan ng naunahan kong hawakan ang kamay niya. Thanks to my mom.

"My mom told me also that dont let any shit touch me so here it is" sinampal ko ng buo kong lakas si Lizel hanggang sa matumba siya at mapa upo sa sahig. Bahagya pang umangat ang palda niya at nasilip ang panty niyang butas sa gitna. Hays.

"Next time Lizel know your level. Maswerte kana kasi napag tuunan pa kita ng pansin. Sa dami ng humihingi ng atensyon ko ikaw ang pinaka maswerte" 

Tatalikod na sana ako at uupo ng bigla kong nakita ang lalaking yon sa pinto.

Diel......

Umiyak ng pagka lakas lakas si Lizel ng nagpa irita lalo sakin kaya naman lumabas na lamang ako at pumuntang cafeteria. Nagulat ako ng may tawa ng tawa sa likod ko habang naka sunod sakin. Exel.

"Hindi na ako naki alam girl kasi alam kong kayang kaya mo naman na yon" sabi niya ng maka upo kami habang hawak ang cellphone niya at tawang tawa.

Nagsalubong ang kilay ko ng hindi padin siya tumigil kaka tawa.

"So anong ginawa mo don? Pinanuod mo kami?" Pagod kong sagot sakanya

"AHAHAHAHAHA nag video! Girl tawang tawa ako don sa pagkaka salampak niya. Nakita ko ang panty niyang butas sa gitna AHAHAHAHA"

Natawa nadin ako dahil sa pagkakasabi niya. Ni hindi ko alam na nakita niya din pala.

"Nagtext pala si Ms.Leis wala daw tayong klase ngayon sakanya dahil sa urgent leave niya. Akalain mo. Kinasal pala yon civil nga lang"

Wala akong balak pumasok sakanya kaya naman natuwa ako. Lumingon ako sa gawi ng mga nagkukumpulang mga estudyante ng mahagip ng tingin ko ang pamilyar na pigura.

Bakit siya nandito?

Infinite ChaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon