My brothers enrolled me to one of the universities to continue my college education. So on Monday nextweek I will start my education. Again. ‘tsk, puwede namang wag na mag-aral,pano ko na magagawa yung mga dapat kong gawin’ pagmamaktol ko sa isip ko. ‘Di bale may limang araw pa ako bago ako pumasok sa school. Uunahin ko muna ang paghahanap sa Croix.’ At naisip kong dalawin ang dating bahay namin. Maybe some clues are there and of course not to mention my gut-feeling. Somehow I feel like it is the place to be.
Nagpaalam ako na lalabas lang saglit pero hindi pumayag sila kuya na ako lang mag-isa. Kaya ngayon kasama ko si hari ng snob. Kesa naman hindi payagan diba? Kaya pumayag narin ako. Tig-isa kami ng motor na gamit. Gustong gusto ko nang iwanan tong si kumag pero baka magsumbong. Nakakainis, nakakunot yung noo niya na para bang kasalanan ko kung bakit ko siya kasama. At nung tinanong ko kanina kung okay lang sakanya na kasama ako eh inirapan lang ako. Bwisit talaga.
“ We’re here,let’s go.”. Sabi ko kay kumag. Tinignan niya bahay sa harapan niya at alam ko iniisip nito dahil bigla ba naman akong tinignan ng nakakaloko.
“Jerk! This was our house. “ nakakapang-gigil talaga! Akala ko si Rain lang ang manyak. Paslangin ko ‘to eh.
“Oh, reminiscin’ eh? Don’t cry on me brat, I won’t comfort you.”
“Dream on, Larsson. I-…” Hindi ko natuloy ang sasabihin ko nung may marinig akong lagabog na nagmumula sa dati naming bahay. Nagkatinginan kami ni River. Dali-dali siyang bumunot ng baril at dinukot ko naman ang dalawang dagger na nasa magkanilang boots ko. “I think someone is inside.” Bulong ko kay River.
“This is getting interesting.” Sira-ulo talaga tong kumag na ‘to. Nauna siyang pumasok kaya naman mas lalo akong nabwisit.
“Akala niya bahay niya. Hmp! Panget!” bubulong-bulong ako kaya naman napikon na rin tong si ilog.
“Shut up will you. We’ll get found out.” Naaasar na sabi niya sakin. Dahan-dahan kaming pumasok at nagulat ako sa nakita ko. May mga duguang lalaki na nakahndusay sa sahig at pawing mga wala ng buhay. Linapitan ni River ang mga wala ng buhay na tao at inenspeksyon.
“This is fresh. Probably four or five hours ago.” Sabay kaming lumingon nung makita naming sinusubukang tumayo nung isang lalaki na malapit sa hagdan. Sabay naming nilapitan ni River ang lalaki ngunit sinenyasan niya ako na siya ang lalapit. Nanatili ako sa kinatatayuan ko habang nagmamasid. Pakiramdam ko may mga matang nakatingin sa amin.
“Who are you? Who did this? Why are you in this place?” sunod-sunod na tanong ni River sa lalaki.
“They're expecting you Ojou.” Sabi sakin ng lalaki habang diretsong nakatingin sa mga mata ko. Nung marinig ko ang itinawag niya sa akin ay dali-dali ko syang nilapitan.
“Who are you?” tanong ko sa lalaki. Nakita kong napakarami niyang saksak at may dalawa pang tama ng baril sa bandang balikat at at binti. Kung sino man ang gumawa nito ay siguradong pinahirapan siya ng husto.
“Uehara Clan. Ojou, please be safe. They know you are coming and targeting them. Don’t trust anyone aside from ECO. There’s a mole. We were here to guard this place until you decided to visit but they are already here when we came. You have a lot of enemies Ojou.” Hirap na hirap na sabi nito. Naaawa ako sa lalaking ito. Puno na ng dugo ang buong katawan nito at base sa pagsasalita ay alam kong ano mang oras ay matutuluyan na siya.
"Sore wa ima ojisan daijoubodesu. Kore wa,yusumu."(Its okay now. you rest now.)
"River these mens are from my clan. They were ambush while waiting here for me."
"I thought so. Let's Go."
BINABASA MO ANG
The Elements: Avenging Blaze
ActionHer parents were murdered right in front of her own eyes. She trains to seek revenge. What if in her journey to avenge her family,secrets were unfold. Let us all witness how the Avenging Blaze makes her own decisions, overcome any setbacks and trust...