A PEEK TO THE DEMONIC FIERRA PART II

11 0 0
                                    

Sa mga huling sandali ng buhay nila ay ako ang prinoprotektahan nila. Hindi ko na pwedeng ipagpaliban pa ito.

“Rest now, oji-san. I promise to make the Croix pay.” Ngunit parang may gusto pang sabihin ang lalaki. Kaya naman inilapit ko ang tenga ko.

“Iie ,Not Croix. U-…” at nalagutan na siya ng hininga. Naguguluhan ako. Kung hindi Croix ay sino? Marahil nagkamali ako ng dinig. Pero kung sakali mang iba ang may gawa nito ay kailangan din nilang magbayad. Uunahin ko ang Croix at isusunod ang sino mang may gawa nito. Pero isa ang sigurado ako.May traydor sa clan namin.

Napatayo ako bigla nang makarinig ng sunod-sunod na putok ng baril galing sa labas. Kung ganun ay alam na nilang nandito ako. Kung sino man sila ay uunahin ko na sila.

“Brat,all of the dead men here are from your clan. I don’t know why they’re here but one thing is for sure, the men outside killed these men.”

“I know why they’re here. How many are outside? What about inside the mansion?”

“One is inside,he was here from the moment we step inside. He is probably their lookout. There are –what the hell?! There are 28 outside? These people are funny,they really want you dead huh. Tsk tsk,troublesome brat. Are you loaded?”

"Not  much. I only have four blades."

So ganun sila kadami? Nang maramdaman kong gumalaw ang taong nasa loob ay hindi na ako nagdalawang isp pa. Hinagis ko ang isang dagger sa direksyon ng lalake at tinamaan ito sa kaliwang dibdib. Sa puwersang ginamit ko ay siguradong tinamaan ko ang puso nito. Napasipol si River sa ginawa ko at inumpisahan naring paputukan ang mga lalaking papalapit sa loob ng mansion.

I only have a dagger and four shurikens. But something from the past crossed my mind, katana. There is a katana in dad’s office. I ran into the office and break the glass frame under my father’s table. Natatandaan kong ditto din nanggaling ang address ng mga kuya ko. Ang katana ay aksidente kong nadiskubre noong sampung taong gulang ako dahil nagtago ako ditto noong naglalaro kami ng yaya ko. I garab the katana and ran outside to help River. I know he only have two guns with him so I Ran to his aide.

Lumabas ako ng mansion at sinalubong ang mga papalapit na armadong lalaki. Madali ko lang naiwasan ang mga bala ng baril. Nang nakalapit na ako ay inuna kong pugutan ng ulo ang taong pinakamalapit sakin, ang mga tangang  sumugod ay naubusan narin ng bala. I slice the two men who rush into me in their chest. Sunod ko silang pinugutan ng ulo nang mapaluhod sila dahil sa hapdi.

River, cover me!” sigaw ko.

“aye aye.” Sigaw din niya pabalik.

Now there is only a dozen men left. I throw my shuriken on the four that were holding a rifle. As my shuriken hits them straight in their neck, I rush toward them. River shot the eight remaining masked men in their hands and their guns fled from their grasp. I throw the katana and used my dagger, I slice every flesh that I could reach. All I hear is their screams and I don’t care. This is what they did to those poor men inside who only seek to protect me. I only stopped when River hold my hand.

“Fierra, enough already. They’re dead. Let’s go before their back-up comes.”

Inakay ako ni River papunta sa mga nakaparadang motor namin. I diddn't look him in the eye and he did the same thing. Agad kong pinaharurot ang sasakyan ko palayo sa dati naming bahay.

The Elements: Avenging BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon