Blazing Blaze

9 0 0
                                    

Four men entered the classroom at natahimik bigla ang klase. Kahit ang prof ay hindi nagsasalita. Nilibot ng naunang ang mata niya at nagtama ang mga mata namin. Nilapitan ng bagong dating ang isang studyante at tinanong.

"Who are they?" Tanong nito sa isang lalaki. Agad sumaludo ang tangang lalaki.

"New students po master Alexander. Galing silang Japan."

"Tss. Newbies. I thought mom wouldnt accept any more transferees?" Reklamo nung Alexander.

So this is Alexander Jackson. Found you at last. Sabi ko sa isip ko. Biglang kumulo yung dugo ko lalo na nang tignan niya ako pababa na para bang isang bagay na hindi nito nagustuhan. Tinitigan ko lang siya. I didnt show any emotion nang magtama ulit ang mga mata namin. Ngayon pa lang gusto ko na siyang patayin dito mismo.

"Relax brat. You can't afford to be careless."  naramdaman kong hinawakan ni River ang kaliwang siko ko.  "Slow and easy remember?"

"Yeah,you're right." Pinipigilan ko ang emosyon ko lalo na't palapit sakin ang anak ng leader ng Croix na siyang dahilan kong bakit ako ulila..

"Anong pibagbubulungan niyo?" Maangas na tanong samin nung Alexander.

"Problema mo? Kung iniisip mong ikaw ang pinagbubulungan namin, well, tama ka mister." Maangas rin na sabi ko sakanya.

" And what exactly is your topic regarding me?"  Alam kong medyo nainis na siya dahil sa sagot ko.

"Sinabi ko nang ikaw ang pinag-uusapan namin,pati ba naman yun tatanungin mo pa. Hala! Baka gusto mo ring itanong kung anong susunod naming topic?" Sarkastikong sabi ko sakanya. Naningkit ang mga mata niya at alam kong konti nalang ay mapapalabas ko na rin ang demonyong dumadaloy sa mga ugat niya na namana pa niya mula sa mga ninuno nito.

"You insolent bitch!"

"Eh?" Para lalo pa siyang maasar sakin. Mukhang nahulaan niyang sadya ko siyang ginagalit.

He relaxed himself and told me in a serious and dangerous tone."Just don't get in our way. That's all. And I would appreciate it very much if change your tone next time I asked you or you'll get into trouble." Yun lang at umalis narin ito sa harap namin.

"The nerve!" Now I'm angry.

"Tss." Sagot lang ng katabi ko. Ayan! Bumalik na ulit yung masama niyang ugali. Isa pa to,bwisit.

"Come on,Im hungry. And besides you'll pay my lunch." Yaya sakin ni ilog. Ayoko sanang lumabas dahil antok na antok na ako. Nakaka-antok pala ang maubusan ng brain cells. Mahilo-hilo na ako kanina sa mga itinuro ng prof. Haay buhay. Nag dododle lang ako nang pilit akong pibatayo ni River. "Hurry up,brat!"

"Waaah! I think I'm losing my energy and I have to recharge for another set of lectures later. My heads hurts badly." Maktol ko habang hila-hila niya ako.

"Sila yung bagong students from Japan." Bulungan ng mga studyante.

"Look at them. Nakaakbay yung lalaki to her. Boyfriend niya maybe. But she's pangit di ba?"Aba't,  ang mga tsismosa nga naman. Makapamintas akala mo maganda mga mukha namang palaka. Mga conyong pangit. Patulan ko kayo diyan eh. Patayin ko nalang kayo sa isip ko. Mamaya na ako reresbak,gutom na si Ilog.

"What did they say,you're ugly? Well, can't blame them. And your attire sucks! You look like a hag,model of leather hag. Hahaha!" Pang-aasar niya sakin at saka ako pinasadahan ni River ng tingin. I am wearing a white tank top behind my leather jacket with leather pants and brown boots to match my bag.

"Its pretty. And I'm comfortable."Simpleng sabi ko nalang para wala nang away.

"She's hot pare." Sabi naman nung mga lalaki sa likod ko. Tumaas naman yung kilay ng mokong kong kasama. Hindi na ako nakapagtimpi at aagd na sinabihan sila.

"Will you guys let me eat first before you ogle on me  like i'm kind of an animal on the zoo.?" Inis na sita ko sa kanila. "At kung pwede kung magbulungan kayo, yung hindi ko naririnig." Sabi ko naman sa mga babae sa isang table.

"Oohhh, she make sagot to us."  Conyong  sabi nung mukhang palaka. "She's matapang. Lets try that out." Sabay tayo mula sa upuan nito bitbit ang plato niya ng spaghetti. Balak yatang itapal sa mukha ko. Tumayo din yung limang kasama niya. Gusto yata akong pagtulungan.

"You should show respect. You're just a transferee." Sabay hawak sakin nung dalawang mukhang lollipop. Magaganda nga pero mga walang hubog ang katawan.

I saw River backed away. Mukhang natutuwa pa sa nangyayari. I let the two girls hold me at nung itatapal na ni froggy lips yung hawak niya ay humakbang ako ng isa at walang kahirap-hirap kong pinag-untog yung dalawang nakahawak sakin. Ayun ,naghati yung ulo nila sa spaghetti dapat ay itatapal sakin.

"Aww! Bitch! You'll make bayad."

"Eh? For what? " painosenteng tanong ko. Inip na inip ako kaya naman tatalikuran ko na sana sila nung hinila ni Ms. Froggy Lips yung buhok ko. Uh-uh,wrong move bitch. Hinawakan ko yung kamay niyang nakahawak sakin at pinilipit. Halos marindi ako sa sigaw niya kaya naman binitawan ko narin at ayun,subsob sa semento si palaka.

"Do that again and I swear,magpapalit kayo ng mukha ng semento."

Yun lang at umupo narin ako sa table namin.

"Damn,and I thought I'll enjoy here."

"Same old bad-ass brat you are."

The Elements: Avenging BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon