Old Enemy

15 0 0
                                    

I was riding my bike not knowing where my destination is.

Naiinis pa rin ako. Before if  I was stressed,I'll just drive my bike and I'll calm down. Pero ngayon wala nang epekto sa akin.

My blood is boiling and I think hindi ito basta-basta matatanggal.

Nasa kahabaan na ako ng NLEX.

'Hmm. Where to?'

I drive and drive. Hindi din naman ako nangangawit. I stop nang may makita akong gasolinahan. I think this is part of Pampanga now.

Someone's POV

"Just follow the bike. She can't get away this time." The middle-aged man commands his colleague.

"Relax. If she finds us out,she could escape in an instant. Don't underestimate the girl." Sagot nang mas batang lalake na siyang nagmamaneho.

Sinulyapan niya ang dalawang sasakyan na nasa likod ng kotseng nakasunod sakanila.

They planned to have atleast one vehicle in front of their subordinates' car  to avoid suspicion.

They should maintain their spaces until they are out of high-way.

"I am going to get you this time Akihara." Nanggigigil na pahayag ng kasama nila sa sasakyan.

River's POV

"What do you mean she's not home yet?" I exclaimed at Lance.

Damn! Where is that brat? If only I followed her right away. This is Jackson's fault.

That conceited-son-of-a-gun.

I was about to follow Fierra when Drake Jackson held my arms.

"Can we talk?"

I just look him straight in the eye and didn't move.

"Kuya,ano bang nagyayari?" Ask his brother.

"Back-off Xander. Now Mr. Larsson,can we talk PRIVATELY?"

I'm not in the mood to follow him because I am thinking about that brat but something in his voice makes me nod.

"Now what?" I ask him impatiently.

"I'm Drake Jackson-"

"Oh please,spare me the pleasantries. What do you wanna talk about?"

I may sound rude but my mind is somewhere else.

'Darn. Where did that brat go?'

I heard the man sigh.

"What Fierra's doing is pointless. I don't know why you guys are after my family,but I assure you,it's absolutely pointless."

"You don't know a thing and yet you believe its pointless?!" I smirk at him.

"We are here to help her. She is precious to all of us. Don't you dare get in her way. Or I'll kill you myself."

"You guys don't listen to reasons huh. So be it. But I assure you,someday she'll hate every single one of you."

And he walked away.

Now we need to look for her. I grab my jacket when Forest came in.

"I'm coming. Wait for me here."

"We're coming too. But before that,can someone tracks her mobile? Forest,you're somehow good at it right?"

"I already did. She's heading north. Let's go."

Hmm. This man suddenly seems like a different person though his facade is still there.

Fierra's POV

Madilim na. 3 at kalahating oras na pala ako nagmamaneho.

Nangangawit na ako. Kung bakit ba naman kasi ako nawalan ng control sa sarili.

Ngayon ko pinagsisisihan kung bakit pa ako nag walk-out.

Napakadaming bagay ko pang dapat gawin.

Tumigil ako nang makita kong may hotel sa may tabi ng daan. Actually,magkatapat sila. Pinili ko ang mas maayos tignan at nagpark.

Dito na siguro muna ako magpapalipas ng gabi.

I checked-in in one room.

"Haay! Kapagod. Bukas nalang ako uuwi."

Tinignan ko ang oras at mag aalas-otso na pala ng gabi.

Umorder lang ako ng pagkain. Ready na akong matulog nang biglang may nag door bell.

"Ehhh? Sino naman kaya yun?"

Baka room-service lang.

Hindi ko na sinilip ang taong nasa labas.

"Yes? What do-... Bryan Mercado?"

"Long time no see,mahal na princesa. Wag na wag kang magkakamaling lumaban dahil papasabugin ko yang bungo mo."

Nakatutok sakin ang hawak nitong baril.

I move silently. Giving them way.

Nag-iisip ako kung paano ko sila lalabanan. Nasa aparador ko ang ilang daggers ko.

"Hindi ka na natapos sa paghihiganti mo sakin Mercado. Hindi ka ba nagsasawa?" Cool na sabi ko sakanila sabay upo sa kama.

"Wag kang maangas Akihara. Wala ka sa lugar para magyabang."

"Ganun ba? Okay."

Nakita kong nagkatinginan sila nang mga kasama niya. Hmmm. Pito silang lahat. Bakit di ko napansin na nakasunod sila sakin?

'Waaah! Humihina na yata talaga ako.'

Humalukipkip ako at hinarap sila.

"Hindi pa ba kayo mag-uumpisa?"

"Don't be so full of it." Sigaw nung kasama niya sabay sugod sakin.

Nailagan ko ang dalawang suntok niya. At itinulak siya dahilan para masubsob siya sa edge ng kama. Pagkatapos nun ay tinakbo ko ang unang lalaking nasa harap ko na pasugod narin.

I removed my jacket habang pilit na iniiwasan ang mga pagsugod nila.

Agad kong hinampas ang lalaki sa mukha. Masakit din mahampas ng jacket lalo na kung malaki at mabigat ang zipper.

Pagkatapos nun ay ibinalot ko sa leeg na ang hawak ko at ginawa siyang pananggalang nang makita kong susugod din ang ibang kasama nila na may mga dalang kutsilyo.

Ayun. Siya yung nasaksak. Hehe. Sinipa ko yung isang di maabot ng suntok ko at saka ko naman diniinan ang pulso ng dalawang lalaking malapit sakin sa bandang leeg dahilan para maparalisa sila.

Agad kong binitawan ang mga lalaki at saka tinakbo ang ginamit kong bread knife kanina.

Hinagis ko ito sa lalaking nakawak ng baril at agad siya tinamaan sa bandang tiyan.

Ngayon,tatlo na lang ang natitira kabilang na si Mercado. Akma niya akong papuputukan nang mabilis kong itinulak ang trolley papunta sa direksyon niya.

Ayun! Sapul sa may... ahmm. Doon.

"Hayop ka talaga!"

"Eh ikaw,tanga. Andami niyo na nga di niyo pa ako mapatay-patay. Hehe. Next time ulit."

Tinakbo ko ang bintana at tumalon. Sa second floor lang ang kuwarto kaya naman alam kong panis lang ito sakin.

Agad kong sinakyan ang motor ko nang marating ko ito at pinaharurot palayo sa lugar na yun.

Haay. Pasalamat sila di ko sila pinaslang dahil wala ako sa mood.

'Inaantok na ako'

A/N:

Sa mobile lang ulit ako nag-update. Hehe. Next time ko na isusulat kung bakit siya hinahabol ni Bryan Mercado. Action pa ulit later on. Pasensya na sa sabaw na action-actionan. Peace out!

The Elements: Avenging BlazeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon