Chapter 16

47 2 0
                                    

Huanneye's POV

My family's decision is final kaya pinatawag ko ang dalawa sa room ko, I know this is the first time na pumasok sila sa room ko at ayaw ko na pumasok sila kailanman pero I guess I just have to consider it for now, for the sake of my little sister.. Syl.

"How Unusual, ate. Pinapasok mo kami sa room mo" sabi ni Thy

"Oo nga ate, ano po ba ang meron?" tanong ni Lia sa kin na nakatago sa likod ni Thy.

"Just take a seat, here's some tea" sabi ko at umopo na sila

"I have to tell you something" sabi ko

Tahimik lang sila at nakikinig....

"The Borealis decided to attack the kingdom of Lant" sabi ko at sa pagkakita ko kay Lia, she froze while si Thy naman.

"What!? I don't want to be mad over something like this pero attacking the kingdom of Lant?!!" tanong ni Thy sabay hampas ng kamay niya sa table ko, well I don't like that idea though pero hinayaan ko na lang.

"We have no other choice, gusto ng mga Borealis na makuha agad si Syl, alam mo naman na si Syl ang magaling sa pakikipag-away kaya gusto nilang makuha siya agad" sabi ko with a calm voice.

"Ang kalma mo lang ate, meron ka pa bang sasabihin na hindi namin alam?" tanong ni Lia ng hindi nakatingin sa amin.

As expected,although this girl is so soft she's still sharp..

"Yes, meron pa" sabi ko sabay inom sa tea ko

"Just split it out, ate" sabi ni Thy na naiinis na, well this is a very rare opportunity na nakita ko siyang naiinis.

"Well... You know Walter?... Walter Glaitte? From the boy's dorm?" tanong ko sa kanila.

"Yes, what about him?" tanong ni Thy with a confuse look.

"Hindi ako sigurado pero, I have a spy na nagsabi sa kin na sumugod daw si Walter sa kaharian ng Lant..mag-isa" sabi ko ng napaka serioso na boses.

"What? Why would he do that?" tanong ni Thy habang iniinom ang tea.

"Mmm... Kore wa anata ga 'Ai' to yobu monodesu" sabi ko with a different language at sa pagkakaalam ko naiintindihan nila.

"This is what you call Love?yun ba ate?" tanong ni Lia.

Hindi ako sumagot at ang ulo ko lang ang pinasalita ko ng oo, naging tahimik ang kwarto kaya inunahan ko ng magsalita.

"Go back to your rooms, gabi na may klase pa tayo bukas" sabi ko at hinatid sila papuntang labas.

"Mag-ingat kayo" at umalis na sila.

Thyriel 's POV

Naglakad kami ng tahimik dahil iniisip ko parin si Syl.

"Ate? Ayos ka lang?" tanong ni Lia

"Ayos lang ako, salamat at pasensya na, I made you worry" sabi ko I pat her in the head.

"Ate, alam ko po na maayos rin ang lahat" sabi ni Lia ng nakangiti.

Doon ako natulog sa kwarto ni Lia, lonely kasi ako eh.

Pero anong meron sa Walter na yan? Has he lost his mind?

Habang iniisip ko yun bumalik ang mga sinabi ni ate kanina..

'Kore wa anata ga 'Ai' to yobu monodesu'

Yes she said it in Japanese pero naiintindihan ko naman siya. Gaya ng sinabi ni Lia' This is what you called Love' ang ibig sabihin ng sinabi ni ate pero I'm just thinking... Alam niya na Kingdom ang pinasok niya and if I'm not mistaken he's unfamiliar with it.

Totoo ba to na may gusto siya talaga kay Syl?

Noong nakita ko siya sa opening ceremony before, palagi nga siyang nakatingin kay Syl... I knew it.. What a weird and interesting world.




_______________________-_-_-_-_-_______

Sorry my Pancakes this chapter is too short wala pa kasi akong maisip eh pero wag po kayong mag-aalala I still accept some request for the next chapter po kayaaa... Byeeee

❤️❤️

And I really love the japanese language so hehehehehe well.... See ya in the next chapter.. 😘

"BOREALIS SISTERS" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon