Thyriel's POV
Nakabalik na kami sa Sceo at ang una kung ginawa ay humiga... At nag pahinga.... Naka takas kaya siya? Niligtas kaya siya ni Walter? Nasaan na sila ngayon? Ano ang ginamit nilang sa sakyan?
My head is really spinning!
*Knock.. Knock.. Knock...
"Come in" sabi ko
"Umm.. Ate" si Thalia pala
"Hm?" I'm too tired to answer her
"Nandito si Ate Waney" sabi niya at pumasok na si Ate.
"Pintawag ka sa royal meeting room" sabi ni ate and I just nodded.
...............
Nandito na kami sa royal meting room at na bigla ako dahil kaming tatlo nandito.. Mostly si ate Waney lang naman ang palaging pinatawag dito.
"Good at nandito na kayong tatlo" sabi ni Dad at Umopo na kami.
"Thy..." mom started the conversation
"Hindi na namin tinuloy ang digmaan na pinaplano namin at sana hindi niyo ito sabihin kay Syl..." sabi ni dad kaya na bigla ako at napaisip.
"Thy.. Ano ang Iniisip mo, apo?" tanong no grandma kaya napa tanong na lang ako.
"Bakit niyo mo nasabi yun dad? Nandito na ba si Syl?" tanong ko with my head facing to the ground.
"Syempre naman!! Ang lakas kaya ng apo ko!! Hahahaha!!" tawang - tawa si grandpa which means, nandito na nga si Syl?!
Pagka tapos sinagot ni grandpa ang tanong ko, may bilang pumasok.
"Hello everyone, sorry I'm late, naligo pa kasi ako eh, ang baho-baho ko na"
..... SYL?!!
Wala akong sinabi at niyakap ko lang siya ng mahigpit at sumunod naman si Lia.
"Take a seat girls...." sabi ni Mom
"Syl.. Tell us your experience!" sabi naman ni grandpa kaya nagulat ulit ako pero hindi ko pinapakita.
"Mmm.. Nakita ko si Khaloiel? Tama ba ang pag-pronounce ko? " when Syl mentioned that name nagulat silang lahat at sumakit ulit ang ulo ko.
"Thy, ayos ka lang?" tanong ni Ate Waney and I just nodded.
"Anong relationship ni ate Thy at ng prinsipe na yun?" tanong ni Syl with innocence kaya na curios rin ako.
After that my grandparents ang our own parents told us about the past as I remained silent.
Siya pala ang lalaki sa dream na yun? No its not just a dream... Its a memory!
" I also remembered when I was eight years old... I also met him..." sabi ni Syl putting her right index finger to her chin kaya nagulat si grandma, grandpa, pati na rin si mom and dad.
"Kailan? Saan? Paano?! " tanong ni Mom sa kanya habang hinampas niya ang kamay niya sa table.
"Eh? Noong nag training pa ako sa Woods kasama si Lolo, sabi pa nga niya na I'm his future sister-in-law" sabi ni Syl with her pure innocent face.
"Omy goodness" sabi ni grandma with a whisper.
"We have to find Thyriel a fiancé" sabi ni Ate Waney kaya ikinagulat naming lahat.
"I think that's a good idea" sabi ni dad and I didn't even argue with them while they keep on talking who.
Any minute later we excuse ourselves as I went to my room at sumunod naman si Syl at si Lia.
BINABASA MO ANG
"BOREALIS SISTERS"
RandomApat na makakapatid na may natatanging talento.Hinahangaan, ngunit kinakatatakutan. May maglalakas pa ba ng loob sa kanila na lapitan at sabihin ang kanilang nararamdaman??? Ang isa ay kinakatatakutan, may pag-asa pa bang mag-iba ang kanyang nararam...