Chapter 17

49 1 0
                                    

Thalia's POV

After noong malaman namin na sasabak kami sa labanan, I was a bit scared lalong lalo na wala pa si ate Syl para tumulong sa'min siya pa naman ang pinaka magaling sa labanan. Di ko maiwasang maiyak ng napaisip ko kung ano kaya ang kalagayan ni ate Syl ngayon. Habang nagmumuni-muni, biglang may pumasok sa room ko. It's ate Thyriel.
"Lia, alam kung mahirap para sa'tin na lumosob lalo na't makapangyarihan rin ang kalaban natin. We have no choice, Lia. We have no time para umiyak, be ready  Sleep well Lia."
Natatakot na talaga ako.

Thadeus P.O.V

I was about to go to school ng napansin kung wala si Walter.
"Asan ba si Walter?"
"Aba ewan 'di naman ako mukhang paghahanapan ng nawawala pft." sagot ni Zurich
"Pumanta siya sa lant."mahinahong sagot ni Dionne.
"Ano?!! Nababaliw na ba siya? At bakit naman siya susugod ng bigla bigla? Aba't di pa ako sinama!" sagot ko
"Dahil sa 3rd princess." sambit ni Zurich
"Pft tinamaan pala yung si Walter." pabirong sagot ni Josh.
"Mauna na ako sainyo."
"At 'san ka naman pupunta."tanong sa'kin ni Dionne
"Pupuntahan ko si Walter."
"Pupuntahin NATIN."
Kailangan naming tulungan si Walter dahil alam kung nahihirapan siya ngayon. Teka paano nalaman ni Dionne? Ayy wala na akong oras para isipin yun.

Walter's P.O.V

Mahirap makapasok sa kaharian ng Lant, ang daming bantay at mahigpit ang siguridad nila. Pero may naisip akong paraan.
May nabasa akong libro 'non na kapag may tumaghoy daw sa mga kawal ibig sabihin 'non pinapatawag sila ng hari. Kaya naisipan kung tumaghoy.
"Pinapatawag tayo ng hari."
"Di naman pupwedeng pupunta tayo lahat."
"Ako nalang maiwan dito."
"Sige, bantayan mo maigi ang paligid."
Ng makaalis na sila tinutukan ko ng sword ko yung isang kawal at ginasgasan ang leeg nito dahilan ng pagkabagsak nito.

Mahinahon kung pinasok ang kaharian ng lant, nasa kalayuan pa lang ako pero rinig ko na ang boses ni Syl.
"HAHAHAHAHA alam kung su-sugod na ang m-mga k-kapatid k-ko m-mamaya." tumatawa nga si Syl pero halatang halata na natatakot siya.

Syl's P.O.V

Hinawakan ni Khoriel ang mukha ko.
"Mayamaya lang, mamatay na ang pamilya mo.If may If... Hindi nila ibibigay ang Ate mo na si Thyriel Borealis " seryoso niyang tugon.
Hindi ko alam pero unti-unting tumutulo ang mga luha ko. Ito ang unang pagkakataon na naging mahina ako. Pagdating sa mga kapatid at pamilya ko, nasasaktan talaga ako.
"HAHAHAHHAHAH alam kung papunta na sila dito at hinding-hindi namin ibibigay si Ate sa iyo!"
"WALA KANG LABAN 'DON AT LALONG LALO NA YUNG KAHARIAN NIYO!"
Dahil sa galit niya, nasuntok niya ako at umalis. Nahilo ako pero may naaninag akong lalaki na humawak sa mukha ko at tuluyan na nga akong nahimitay.

Ate Thy, Ate Waney, at Thalia sana ayos lang kayo at sana hindi kayo sasama sa labanan na ito.

Huanneye's POV

Naisipan ko'ng lumabas muna ng kwarto ato pumunta sa rooftop para magpahangin pero hindi ko inaasahan na nandoon din paka siya. Nakakainis!

"Good evening, your highness" sabi ni Dionne

"Good evening" sabi ko at tinaasan ko siya ng kilay.

"Anong ginagawa mo dito?" tanong niya.

"Why do you care?" sagot ko ng hindi siya tinitignan

"Just tell me, para namang wala tayong pinag samahan"

" Tumahimik ka! Past is past Dione, wag munang ibalik" galit ko'ng sabi

"Yeah, you're right... Sorry" sabi niya with regret. Buti nga sa'yo

"So, what exactly are you doing here?" ulit niyang tanong, naiinis na ako kaya sinagot ko na lang siya.

"Magpapahangin, Nag-iisip at nag-aalala" sabi ko

"Awhh... I see" sabi niya

"Ikaw?" tinatanong ko naman siya cause it's unfair na ako lang ang tinatanong niya.

"Well...nagpapahangin rin at nag-aalala" sabi niya with a straight face

"Babalik na ako, good night" sabi ko at umalis na rin. Baka malaman pa ni dad na nag-uusap kami ulit, mahirap na. Makadagdag pa ako sa mga iniisip niya.

'I already moved on, so there' s nothing to worry about'

Sabi ko sa utak ko at nakatylod na rin.

Dionne 's POV

Nag-iba na talaga siya. Pero ang pagmamahal niya sa mga kapatid niya, hindi pa rin nagbago.

Why is she always lying about her feelings? Hindi ko talaga maiintindihan, hanggang ngayon.

Mahal ko pa siya, mahal na mahal ko pa rin siya. Pero... what can I do?Hindi ko na pwedeng ibalik ang nakaraan, siya na nga rin ang nagsabi eh... I always act cool, para hindi nila ako mahalata, kahit ang mga bestfriend ko.. Hindi nila alam na naging girlfriend ko ang first princess.

Well ayos na rin yun para walang gulo. Matagal na rin yun kaya kailangan ko na sigurong kalimutan,... Kasama na ang nararamdaman ko, Nakalimutan na nga niya ako, ang sakit!

Bakit ang sakit?!

"AAAAAAAAAAAA!!!!!" sumisigaw ako sa rooftop habang tumutulo ang mga luha ko.

"HUANNEYE!!!!! MAHAL PA RIN KITA!!!!!" sumisigaw ako at wala na akong paki-alam kung may nakarinig sa akin.

????? POV

Naging sila ni............. Paano? Kailan? Bakit hindi ko alam ito? Kailan lang sila naghiwalay?!





-------------------------------_---------------------------


Hello my pancakes 🥞🥞🥞Kumusta na kayo? I hope you are enjoying the lockdown hehehe jk lang hahaha well sino kaya ang nakarinig kay Dionne?? 🤔🤔🤔🤔Mag isip nga kayo mga pancakes.... Well malalaman niyo rin sa mga sumusunod na mga chapter.

Love ya😘

"BOREALIS SISTERS" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon